Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, dự kiến tới năm 2010, Bộ sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động thực hiện các giải pháp kinh tế, kỹ thuật nhằm có thể giữ nguyên số thuê bao di động cho khách hàng khi họ chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác.
Ý tưởng này đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra từ những năm 2005, 2006 nhưng theo các chuyên gia viễn thông, việc tiến hành thực hiện lại không mấy dễ dàng.
Trên thế giới, một số nước cũng đã bắt đầu áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Chẳng hạn như Bộ Truyền thông và Thông tin Hàn Quốc đã mở rộng chính sách này tới cả các thuê bao 3G thay vì chỉ áp dụng với các thuê bao 2G như trước đây.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, để xây dựng được đề án này, Bộ cũng đã nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia triển khai thành công chính sách này.
Để có thể giúp khách hàng giữ nguyên số thuê bao khi chuyển mạng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ phải xây dựng một hệ thống kỹ thuật trung gian làm nhiệm vụ lưu trữ thông tin chuyển đổi của từng thuê bao.
Và lẽ tất nhiên, doanh nghiệp cũng sẽ phải ngồi lại với nhau, bàn thảo để đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung cũng như những quy tắc, quy định chung cần được thực hiện nghiêm túc khi áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số.
Mục đích của việc này là tạo thuận lợi cho khách hàng bởi khi chuyển sang sử dụng dịch vụ của nhà khai thác khác, họ vẫn giữ được số thuê bao của nhà khai thác trước đó. Đồng thời, chính sách này sẽ thúc đẩy cạnh tranh giữa các doanh nghiệp di động.
Ngay từ bây giờ, các doanh nghiệp di động cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp nhằm giữ chân các khách hàng của mình.
(Theo VnMedia)