Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Ba, 30/11/2010 21:24'(GMT+7)

2020: Giảm tỷ lệ hộ nghèo của cả nước xuống còn 4-5%

Đó là những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại Hội thảo chia sẻ thông tin và tham vấn các tổ chức quốc tế về định hướng giảm nghèo 2011-2020 tổ chức sáng nay (30/11), tại Hà Nội.

70-80% hộ thoát nghèo có mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo

Ông Ngô Trường Thi, Phó cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTB&XH) cho biết, trong những năm qua, nhờ thực hiện thành công Chiến lược phát triển kinh tế xã hội, các chương trình giảm nghèo tuy đã đạt được những thành tựu quan trọng về xoá đói, giảm nghèo và được cộng đồng quốc tế ghi nhận nhưng kết quả chưa thật sự bền vững, số hộ đã thoát nghèo nhưng mức thu nhập nằm sát chuẩn nghèo rất lớn (70-80%), tỷ lệ tái hộ nghèo hàng năm vẫn còn cao (7-10%). Đặc biệt là tình trạng chênh lệch giữa các vùng, nhóm dân cư chưa được thu hẹp, nhất là ở những huyện, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Bên cạnh đó, còn nhiều bất cập trong tổ chức thực hiện mục tiêu giảm nghèo như: có sự chồng chéo, chia cắt, thiếu thống nhất về cơ chế, chính sách, nguồn lực nên hiệu quả đạt đựoc chưa cao; chưa minh bạch giữa chính sách giảm nghèo với chính sách an sinh xã hội. Còn nhiều thách thức đặt ra trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo như rủi ro khi hội nhập kinh tế quốc tế, tác động của biến đổi khí hậu, bẫy thu nhập trung bình….

Theo chuẩn nghèo mới dự kiến áp dụng từ năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo cả nước chiếm khoảng 15-17%, người nghèo tập trung phần lớn ở khu vực nông thôn (90%), ở một số huyện miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ những nơi đông dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo còn trên 50%, là nơi rất khó khăn đối với công tác giảm nghèo.

Giải quyết vấn đề nghèo đói là nhiệm vụ lâu dài, bền bỉ

Trong 10 năm tới, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên trong Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội đất nước cũng như trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện của Chính phủ.

Để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc giảm nghèo và giảm nghèo bền vững, mục tiêu được đưa ra trong giai đoạn 2011-2020 nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vì người nghèo, tăng cường và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Cải thiện chất lượng cuộc sống ở các huyện nghèo, xã thôn bản đặc biệt khó khăn. Tạo cơ hội để người nghèo, hộ nghèo ổn định và đa dạng hoá việc làm, tăng thu nhập, đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo và duy trì thành quả giảm nghèo, hạn chế tái nghèo, giảm thiểu tình trạng gia tăng bất bình đẳng về thu nhập và mức sống giữa nông thôn và thành thị, các nhóm dân cư, tăng cường khả năng tiếp cận pháp lý cho người nghèo, bảo vệ phụ nữ và trẻ em nghèo…

Mục tiêu của Chính phủ trong Định hướng giảm nghèo giai đoạn 2011-2020 là giảm 3/4 số hộ nghèo so với đầu kỳ kế hoạch, bình quân mỗi năm giảm 7,5% số hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của cả nước xuống còn 4-5% vào năm 2020.

Dương Ngọc

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất