Chủ Nhật, 22/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Sáu, 9/11/2012 16:5'(GMT+7)

21/11: Khai mạc Hội nghị bưu chính Đông Nam Á mở rộng

VietnamPost trở thành thành viên của Hội nghị bưu chính các nước ASEAN từ năm 1996. (Trong ảnh: Lễ ký biên bản Hội nghị ASEANPOST và ASEANPOST++ năm 2010 tại TP.Đà Nẵng).

VietnamPost trở thành thành viên của Hội nghị bưu chính các nước ASEAN từ năm 1996. (Trong ảnh: Lễ ký biên bản Hội nghị ASEANPOST và ASEANPOST++ năm 2010 tại TP.Đà Nẵng).

Đây là lần thứ 6 Hội nghị ASEANPOST++  được tổ chức nhằm tạo cơ hội, diễn đàn cho bưu chính các nước Đông Nam Á và bưu chính một số nước phát triển trong khu vực châu Á trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Theo kế hoạch, trong Hội nghị diễn đàn CEO của bưu chính các nước thành viên diễn ra ngày 21/11/2012, các nước sẽ thống nhất ra Quyết định về những dự án kinh doanh trong khu vực, bao gồm các vấn đề: mô hình, nguồn lực, lộ trình thực hiện và ngân sách của dự án. Đồng thời, Hội nghị cũng thảo luận về vấn đề cước bản cảnh bưu kiện khu vực ASEAN (cước bản cảnh là cước mà nước nhận bưu kiện phải trả cho nước đi phát - PV). Tiếp đó, trong ngày 22/11/2012, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về những kết quả trọng tâm của Đại hội UPU Doha lần thứ 25 và vấn đề cước đầu cuối (áp dụng theo chu kỳ Doha).

Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) cho biết, để chuẩn bị cho việc tham dự Hội nghị ASEANPOST++ năm nay, doanh nghiệp này đã triển khai đánh giá việc thực hiện kết quả Hội nghị bưu chính các nước Đông Nam Á năm 2011, tình hình hoạt động hợp tác song phương sau Hội nghị.

Trên cơ sở đó, Bưu chính Việt Nam đưa ra đề xuất về các nội dung cụ thể tham dự Hội nghị ASEANPOST++ năm 2012. Đơn cử như, trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát, đối với vấn đề cước đầu cuối bưu phẩm ASEAN, Bưu chính Việt Nam chưa thống nhất với đề xuất của POC (Hội đồng khai thác bưu chính của UPU) về tỷ lệ tăng hàng năm của túi M (là loại túi đặc biệt chứa báo, tạp chí, sách vở, ấn phẩm), bưu phẩm ghi số là 2,8% đối với giai đoạn 2014-2017 và ủng hộ đề xuất của Trung Quốc về cước đầu cuối.

Đối với vấn đề hợp tác, trao đổi song phương giữa Bưu chính Việt Nam với bưu chính các nước trong khu vực, tại Hội nghị ASEANPOST++ lần này, VietnamPost dự kiến đề xuất triển khai một số dự án trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính nhằm góp phần phát triển kinh doanh trong khu vực.

Cụ thể, lãnh đạo VietnamPost sẽ có các cuộc gặp gỡ, trao đổi song phương với Bưu chính Malaysia, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Trung Quốc… để thảo luận về một số vấn đề trao đổi chuyến thư, hợp tác cung cáp dịch vụ chuyển tiền, chia sẻ kinh nghiệm về cung cấp dịch vụ Bảo hiểm nhân thọ trên mạng bưu chính… Chẳng hạn, với Bưu chính Campuchia, hai bên sẽ thúc đẩy việc trao đổi chuyến thư bằng đường bộ qua cửa khẩu Mộc Bài và cung cấp dịch vụ chuyển tiền giữa hai nước. Hay với Bưu chính Nhật Bản, VietnamPost sẽ trao đổi để tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, tư vấn về việc cải tiến quy trình khai thác tại các trung tâm khai thác chia chọn.

ASEANPOST là diễn đàn để bưu chính các nước khu vực Đông Nam Á chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết và thắt chặt quan hệ hợp tác trong phát triển kinh doanh, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng thị trường bưu chính trong khối ASEAN nói riêng và khu vực châu Á nói chung. Hội nghị ASEANPOST lần thứ nhất được tổ chức tại Malaysia vào năm 1992. Bưu chính Việt Nam là thành viên chính thức của Hội nghị ASEANPOST từ năm 1996.  

Với mục tiêu trao đổi thông tin và chia sẻ kinh nghiệm giữa bưu chính các nước ASEAN với bưu chính các nước phát triển trong khu vực châu Á, kể từ năm 2007, Hội nghị bưu chính các nước ASEAN có sự xuất hiện thêm của bưu chính 5 nước châu Á gồm: Trung Quốc, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ đó đến nay, hội nghị ASEANPOST gồm 2 nội dung là ASEANPOST và ASEANPOST++. Tính đến nay, Bưu chính Việt Nam đã 2 lần đăng cai tổ chức Hội nghị ASEANPOST và ASEANPOST++, đó là vào các năm 2000, 2010 tại Hà Nội và Đà Nẵng.

Theo ICTnews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất