Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 22/11/2011 14:0'(GMT+7)

5 năm thực hiện Chỉ thị về "tăng cường lãnh đạo công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới"

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Dự Hội nghị có đồng chí Chu Văn Đạt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đồng chí lãnh đạo ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo các, bộ, ban, ngành trung ương liên quan, đai diện một số tổ chức quốc tế và các cơ quan thông tấn báo chí.

Hội nghị sơ kết là một trong những nhiệm vụ mà Ban Bí thư Trung ương Đảng giao cho Ban Tuyên giáo TW và Bộ Y tế, nhằm đánh giá 5 năm thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát và tổng hợp báo cáo của các tỉnh/thành phố và các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương để từ đó có một cách nhìn tổng thể khách quan về các kết quả đã đạt được, chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm tăng cường hiệu quả thực hiện Chỉ thị 54 - CT/TW trong những năm tiếp theo. 

Ngày 30/11/2005, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) ra Chỉ thị số 54-CT/TW về ''Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chông HIV/AIDS trong tình hình mới''. Đây là văn bản chỉ đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS. Chỉ thị ra đời được nhân dân hưởng ứng nhiệt liệt và các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương triển khai nghiêm túc, rộng khắp với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Chỉ thị 54-CT/TW cũng đã tạo cơ sở cho sự ra đời của nhiều Văn bản pháp luật về công tác phòng, chống HIV/AIDS được thế giới đánh giá cao, về tính nhân văn, tiến bộ, khoa học và tạo mọi điều kiện cho công tác phòng chống HIV như: Luật phòng chống HIV/AIDS được Quốc hội khóa XII ban hành tháng 6/2006; Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 84/2009/QĐ-TTg ngày 04/6/2009 và nhiều văn kiện quan trọng khác.

Dưới ánh sáng của Chỉ thị 54-CT/TW, trong 5 năm qua, nhiều hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai trên phạm vi toàn quốc với nhiều mô hình, nhiều cách làm có hiệu quả. Nhờ vậy, đã cơ bản khống chế được tốc độ gia tăng của đại dịch, số ca nhiễm được phát hiện giảm trong các năm gần đây và số trường hợp tử vong do HIV/AIDS cũng giảm.

Tuy nhiên tình hình lây nhiễm HIV vẫn còn rất phức tạp, tỷ lệ lây nhiễm còn khá cao ở các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm, việc đảm bảo quyền được bảo vệ, chăm sóc, học tập của trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV vẫn là vấn đề nan giải, tình hình dịch HIV/AIDS còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch nếu không duy trì được tính bền vững, hiệu quả của chương trình phòng chống HIV/AIDS.

Tại Hội nghị, các đại biểu sẽ nghe trình bày Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW và Báo cáo đánh giá độc lập tình hình 5 năm thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW tại 5 tỉnh, thành phố thuộc 3 miền (hoạt động do UNICEF hỗ trợ). Cũng trong chương trình hội nghị, chúng ta sẽ nghe lãnh đạo Bộ Y tế báo cáo về thực trạng công tác phòng chống HIV/AIDS hiện nay.

Đó là những căn cứ cần thiết để Hội nghị trao đổi, thảo luận về những tồn tại, khó khăn, hạn chế hiện nay đồng thời đề xuất biện pháp nhằm thực hiện Thông báo kết luận số 27-TB/TW của Ban bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống HIV, tiếp tục đưa phòng chống HIV trở thành chương trình mục tiêu quốc gia trong những năm tới.

Trước mắt cần tập trung thực hiện Kế hoạch tổ, chức Tháng hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS năm 2011 của Bộ Y tế.

Hội nghị làm việc trong một ngày./.

Duy Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất