Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 27/10/2011 16:36'(GMT+7)

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác cộng tác viên

Nhà báo Hữu Thọ chia sẻ tại Hội nghị

Nhà báo Hữu Thọ chia sẻ tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Thị Kiều thay mặt Thường vụ Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa trình bày khái quát tình hình kinh tế xã hội của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh chiến lược phát triển kinh tế của tỉnh Khánh Hòa ngày càng được định hình rõ nét, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn mới. Ba vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đã từng bước được đầu tư kết cấu hạ tầng thiết yếu; các công trình dân dụng, công nghiệp có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp và chất lượng cao đang được xúc tiến triển khai. Khu kinh tế Vân Phong đã thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước, với vốn đăng ký khoảng 15,31 tỷ USD; khu vực Cam Ranh đã thu hút khoảng 11.200 tỷ đồng; thành phố Nha Trang đang triển khai nhiều dự án, công trình lớn, mang tầm quốc tế… là những cơ sở quan trọng để Khánh Hòa phát triển và hội nhập sâu vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Trong 9 tháng đầu năm 2011, cùng với việc triển khai thực hiện các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Nhờ đó, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển khá toàn diện. Giá trị sản xuất một số ngành tăng cao so với cùng kỳ năm 2010.

Trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh ước đạt 12.935 tỷ đồng, tăng hơn 16,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất từ năm 2006 đến nay, chủ yếu do nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn đầu là Cty tàu biển Huyndai Vinashin và một số doanh nghiệp Nhà nước địa phương như Tổng Công ty Khánh Việt, Cty TNHH MTV Yến sào duy trì được tốc độ tăng trưởng cao của giá trị sản xuất công nghiệp; tổng mức bán hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt 51.689 tỷ đồng, tăng 22,9% (so với cùng kỳ năm trước); doanh thu du lịch đạt 1.693,8 tỷ đồng, tăng 23% (so với cùng kỳ năm trước); kim ngạch xuất khẩu đạt 696,3 triệu USD, tăng 41,7% (so với cùng kỳ năm trước); thu ngân sách đạt 5.992,1 tỷ đồng, đạt 70% dự toán Trung ương. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao tiếp tục được đẩy mạnh. Công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được quan tâm đúng mức và triển khai có hiệu quả; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng đã trình bày khái quát về tình hình hoạt động nói chung và công tác cộng tác viên của Tạp chí trong thời gian qua.

Về công tác chuyên môn, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu thông tin của bạn đọc, đặc biệt là đối với bạn đọc là cán bộ tuyên giáo cơ sở ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thời gian qua, Tạp chí đã quan tâm đổi mới nội dung, hình thức, đã thông tin kịp thời, chính xác sự định hướng, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương đối với hoạt động tuyên giáo cơ sở…

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kiều phát biểu tại Hội nghị


 

Tạp chí đặc biệt coi trọng và từng bước nâng cao tính chuyên đề, làm cho các chủ đề tuyên truyền thể hiện đậm nét và hiệu quả hơn. Một số chuyên mục, chuyên đề được lên kế hoạch “dài hơi” và chuyên sâu để tạo dấu ấn và mang lại hiệu quả thiết thực, như chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếng nói từ cơ sở”; các chuyên mục tuyên truyền việc quán triệt, học tập, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương; về Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đất nước; về Nông nghiệp-nông thôn-nông dân…Đặc biệt từ đầu năm 2011. Trên cả hai ấn phẩm của Tạp chí đã mở chuyên mục “Đưa Nghị quyết Đại hội XI vào cuộc sống” đã nhận được sự cộng tác của đông đảo cộng tác viên cả nước.

Bên cạnh đó, Tạp chí đặc biệt quan tâm đến những vấn đề tiêu biểu, sát thực với chủ đề tuyên truyền và nhu cầu của giảng viên, báo cáo viên; có nhiều bài phân tích, lý giải sâu sắc cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần đổi mới công tác tư tưởng. Phản ánh về những vấn đề đó, lượng bài do cộng tác viên gửi về được đăng tải là khá lớn, bởi chính các đồng chí là người trực tiếp theo dõi, đi sâu, đi sát địa phương, hơn bao giờ hết các đồng chí là người hiểu rõ nhất, đâu là thế mạnh, những điểm hạn chế của công tác tuyên giáo ở cơ sở, từ công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng; định hướng văn hóa văn nghệ, về quá trình thực hiện CVĐ ở cơ sở.. .

Những bài viết của các cộng tác viên các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên trên tạp chí Tuyên giáo in và Tuyên giáo điện tử đã có sức lan tỏa lớn đối với độc giả cả nước, được bạn đọc phản hồi, hoan nghênh như: Vấn đề bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống dân tộc ở nước ta hiện nay của CTV Trung Thị Thu Thủy, Học viện CTHC khu vực III – Đà Nẵng; Kinh nghiệm công tác tư tưởng ở tỉnh KonTum của CTV Nguyễn Mạnh Hồng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum), Năm đột phá của Đà Nẵng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI của CTV Mai Mộng Tưởng (Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng), Hội Nông dân Bình Thuận với việc phát triển kinh tế xã hội nông thôn vùng dân tộc ít người và miền núi khó khăn của CTV Lê Thế Sơn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận), Đảng bộ huyện Quảng Trạch hướng mạnh công tác tuyên giáo về cơ sở của CTV Phan Hướng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình), Những điển hình làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở khối doanh nghiệp Hà Tĩnh của tác giả Đinh Văn Minh (Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh)…

Về Công tác tổ chức mạng lưới Cộng tác viên tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, số lượng cộng tác viên của Tạp chí chưa nhiều, đa phần cộng tác viên đều là cán bộ tuyên giáo cơ sở. Một số địa phương, đơn vị mặc dù công tác tuyên giáo hoạt động tốt, có nhiều thành tích và cách làm hay, nhưng lượng cộng tác viên tham gia viết bài lại quá mỏng, thậm chí không có. Mặc dù nhiều tỉnh, thành ủy khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đăng ký danh sách cộng tác viên để viết bài, nhưng thực tế lại rất ít bài gửi về.

Về công tác phát hành Tạp chí, việc phát hành tại một số địa phương trong khu vực còn nhiều hạn chế. Con số phát hành tại các địa phương chưa đồng đều, và số lượng chưa tương xứng với tiềm năng. Đồng chí hy vọng rằng qua Hội nghị lần này, các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành, các đồng chí cộng tác viên sẽ thực sự là những cánh tay nối dài của Tạp chí, vừa góp phần phản ánh công tác tuyên giáo tại địa phương, cơ sở, vừa góp phần đưa Tạp chí đến với những bạn đọc ở khắp mọi vùng trên địa phương mình.

Chia sẻ với đội ngũ cộng tác viên và các đại biểu tham dự hội nghị, nhà báo Hữu Thọ đã khẳng định, công tác cộng tác viên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ tòa soạn báo nào. Đối với Tạp chí Tuyên giáo, cần đặc biệt tranh thủ tập hợp trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên để phản ánh sát thực tiễn, nêu những vấn đề thực tiễn địa phương đang đặt ra. Hơn ai hết, chính những cộng tác viên là những người am hiểu sâu sắc những góc cạnh của đời sống xã hội đang diễn ra quanh họ, phản ánh vào bài viết của mình. Cũng theo nhà báo Hữu Thọ, đội ngũ cộng tác viên cần nắm vững tôn chỉ mục đích của Tạp chí, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Ban, từ đó có định hướng viết cho đúng và trúng, tạo nên những bài viết có giá trị cao, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Phát biểu ý kiến thảo luận sôi nổi tại hội nghị, các đại biểu đều tập trung đi sâu vào các vấn đề như nội dung, cơ cấu thông tin của tạp chí đã hợp lý theo yêu cầu của ngành, nhất là đối với nhu cầu tiếp nhận thông tin và hoạt động của công tác tuyên giáo ở cơ sở chưa; cách thức cải tiến, nâng cao hình thức cho 2 ấn phẩm: Trang bìa, giao diện mạng Tuyên giáo điện tử, cách trình bày nội dung chuyên mục, ảnh minh hoạ, phông chữ... Xây dựng đội ngũ Cộng tác viên của Tạp chí nhằm tạo sự gắn bó, thống nhất và cộng tác ngày càng có hiệu quả hơn, giúp cho tạp chí ngày càng phục vụ tốt hơn hoạt động của ngành theo yêu cầu mới. Về định hướng nội dung tin, bài của Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo nên đưa ra hàng tháng hay hàng tuần, qua phương thức tiếp nhận nào là email, fax, bưu điện… cho hợp lý. Cần làm gì để mở rộng công tác phát hành tạp chí tại các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cũng đã nêu lên một số định hướng nội dung tin, bài quý IV/2011 và năm 2012 tập trung phản ánh một số khía cạnh sau:

- Kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai nghiên cứu học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ;

- Những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, những chuyển biến sau hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương mình, những tấm gương đời thường làm theo Bác;

- Hoạt động của các binh chủng khoa giáo, văn hóa văn nghệ, báo cáo viên …và những vấn đề đặt ra đối với công tác tuyên giáo ở địa phương; Thứ tư, những mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; Thứ năm, những bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần Chỉ thị 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ; Thứ sáu, chống âm mưu "diễn biến hòa bình", các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...

Cũng tại hội nghị lần này, Tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng các cộng tác viên đã tích cực cộng tác với Tạp chí trong hai năm 2010 - 2011.

Tạp chí đặc biệt coi trọng và từng bước nâng cao tính chuyên đề, làm cho các chủ đề tuyên truyền thể hiện đậm nét và hiệu quả hơn. Một số chuyên mục, chuyên đề được lên kế hoạch “dài hơi” và chuyên sâu để tạo dấu ấn và mang lại hiệu quả thiết thực, như chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếng nói từ cơ sở”; các chuyên mục tuyên truyền việc quán triệt, học tập, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương; về Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đất nước; về Nông nghiệp-nông thôn-nông dân…Đặc biệt từ đầu năm 2011. Trên cả hai ấn phẩm của Tạp chí đã mở chuyên mục “Đưa Nghị quyết Đại hội XI vào cuộc sống” đã nhận được sự cộng tác của đông đảo cộng tác viên cả nước.

Bên cạnh đó, Tạp chí đặc biệt quan tâm đến những vấn đề tiêu biểu, sát thực với chủ đề tuyên truyền và nhu cầu của giảng viên, báo cáo viên; có nhiều bài phân tích, lý giải sâu sắc cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần đổi mới công tác tư tưởng. Phản ánh về những vấn đề đó, lượng bài do cộng tác viên gửi về được đăng tải là khá lớn, bởi chính các đồng chí là người trực tiếp theo dõi, đi sâu, đi sát địa phương, hơn bao giờ hết các đồng chí là người hiểu rõ nhất, đâu là thế mạnh, những điểm hạn chế của công tác tuyên giáo ở cơ sở, từ công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng; định hướng văn hóa văn nghệ, về quá trình thực hiện CVĐ ở cơ sở.. .

Những bài viết của các cộng tác viên các tỉnh, thành khu vực miền Trung và Tây Nguyên trên tạp chí Tuyên giáo in và Tuyên giáo điện tử đã có sức lan tỏa lớn đối với độc giả cả nước, được bạn đọc phản hồi, hoan nghênh như: Vấn đề bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa truyền thống dân tộc ở nước ta hiện nay của CTV Trung Thị Thu Thủy, Học viện CTHC khu vực III – Đà Nẵng; Kinh nghiệm công tác tư tưởng ở tỉnh KonTum của CTV Nguyễn Mạnh Hồng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum), Năm đột phá của Đà Nẵng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI của CTV Mai Mộng Tưởng (Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng), Hội Nông dân Bình Thuận với việc phát triển kinh tế xã hội nông thôn vùng dân tộc ít người và miền núi khó khăn của CTV Lê Thế Sơn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận), Đảng bộ huyện Quảng Trạch hướng mạnh công tác tuyên giáo về cơ sở của CTV Phan Hướng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình), Những điển hình làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở khối doanh nghiệp Hà Tĩnh của tác giả Đinh Văn Minh (Đảng ủy khối Doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh)…

Về Công tác tổ chức mạng lưới Cộng tác viên tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, số lượng cộng tác viên của Tạp chí chưa nhiều, đa phần cộng tác viên đều là cán bộ tuyên giáo cơ sở. Một số địa phương, đơn vị mặc dù công tác tuyên giáo hoạt động tốt, có nhiều thành tích và cách làm hay, nhưng lượng cộng tác viên tham gia viết bài lại quá mỏng, thậm chí không có. Mặc dù nhiều tỉnh, thành ủy khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã đăng ký danh sách cộng tác viên để viết bài, nhưng thực tế lại rất ít bài gửi về.

Về công tác phát hành Tạp chí, việc phát hành tại một số địa phương trong khu vực còn nhiều hạn chế. Con số phát hành tại các địa phương chưa đồng đều, và số lượng chưa tương xứng với tiềm năng. Đồng chí hy vọng rằng qua Hội nghị lần này, các đồng chí Lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành, các đồng chí cộng tác viên sẽ thực sự là những cánh tay nối dài của Tạp chí, vừa góp phần phản ánh công tác tuyên giáo tại địa phương, cơ sở, vừa góp phần đưa Tạp chí đến với những bạn đọc ở khắp mọi vùng trên địa phương mình.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Chia sẻ với đội ngũ cộng tác viên và các đại biểu tham dự hội nghị, nhà báo Hữu Thọ đã khẳng định, công tác cộng tác viên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ tòa soạn báo nào. Đối với Tạp chí Tuyên giáo, cần đặc biệt tranh thủ tập hợp trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên để phản ánh sát thực tiễn, nêu những vấn đề thực tiễn địa phương đang đặt ra. Hơn ai hết, chính những cộng tác viên là những người am hiểu sâu sắc những góc cạnh của đời sống xã hội đang diễn ra quanh họ, phản ánh vào bài viết của mình. Cũng theo nhà báo Hữu Thọ, đội ngũ cộng tác viên cần nắm vững tôn chỉ mục đích của Tạp chí, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Ban, từ đó có định hướng viết cho đúng và trúng, tạo nên những bài viết có giá trị cao, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Phát biểu ý kiến thảo luận sôi nổi tại hội nghị, các đại biểu đều tập trung đi sâu vào các vấn đề như nội dung, cơ cấu thông tin của tạp chí đã hợp lý theo yêu cầu của ngành, nhất là đối với nhu cầu tiếp nhận thông tin và hoạt động của công tác tuyên giáo ở cơ sở chưa; cách thức cải tiến, nâng cao hình thức cho 2 ấn phẩm: Trang bìa, giao diện mạng Tuyên giáo điện tử, cách trình bày nội dung chuyên mục, ảnh minh hoạ, phông chữ... Xây dựng đội ngũ Cộng tác viên của Tạp chí nhằm tạo sự gắn bó, thống nhất và cộng tác ngày càng có hiệu quả hơn, giúp cho tạp chí ngày càng phục vụ tốt hơn hoạt động của ngành theo yêu cầu mới. Về định hướng nội dung tin, bài của Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo nên đưa ra hàng tháng hay hàng tuần, qua phương thức tiếp nhận nào là email, fax, bưu điện… cho hợp lý. Cần làm gì để mở rộng công tác phát hành tạp chí tại các tỉnh thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng cũng đã nêu lên một số định hướng nội dung tin, bài quý IV/2011 và năm 2012 tập trung phản ánh một số khía cạnh sau:

- Kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai nghiên cứu học tập và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI ;

- Những mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, những chuyển biến sau hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương mình, những tấm gương đời thường làm theo Bác;

- Hoạt động của các binh chủng khoa giáo, văn hóa văn nghệ, báo cáo viên …và những vấn đề đặt ra đối với công tác tuyên giáo ở địa phương; Thứ tư, những mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương; Thứ năm, những bài học kinh nghiệm trong phát triển kinh tế xã hội theo tinh thần Chỉ thị 02 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 11 của Chính phủ; Thứ sáu, chống âm mưu "diễn biến hòa bình", các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...

Cũng tại hội nghị lần này, Tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng các cộng tác viên đã tích cực cộng tác với Tạp chí trong hai năm 2010 - 2011.


Danh sách cộng tác viên các tỉnh, thành khu vực miền Trung, Tây Nguyên được khen thưởng năm 2010:

1. Nguyễn Trí Ánh, Trưởng phòng Khoa giáo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị

2. Lê Văn Châu, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

3. Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Vĩnh Linh, Quảng Trị

4. Phạm Hồng Thu, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa

5. Lê Minh Thược, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk

6. Mai Mộng Tưởng, Phó Trưởng ban, Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng

7. Nguyễn Minh Phú, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp

8. Lê Thế Sơn, Chánh Văn phòng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận


Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất