Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 10/5/2013 10:28'(GMT+7)

5 nước ASEAN và Trung Quốc hợp tác chống ma túy

Ngày 9/5, tại hội nghị cấp Bộ trưởng 6 nước gồm các thành viên ASEAN là Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam cùng Trung Quốc, các bên đã ra tuyên bố chung cam kết tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy, đồng thời cảnh báo vấn nạn này đang đặt ra "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với khu vực.

Diễn ra tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, hội nghị trên đã ra Tuyên bố Nay Pyi Taw về hợp tác phòng chống buôn bán ma túy. Ngoài các Bộ trưởng và đại diện từ 6 nước cũng có các đại diện Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC).

Tuyên bố Nay Pyi Taw bày tỏ sự hài lòng về những nỗ lực to lớn và tiến trình mà 6 nước đạt được thông qua hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ những cơ chế hợp tác quốc tế, khu vực, tiểu khu vực cũng như song phương về phòng chống buôn bán ma túy.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng tình trạng sản xuất và sử dụng ngày càng tăng những chất kích thích như amphetamine cũng như diện tích trồng thuốc phiện bị mở rộng đang phá hoại sự phát triển của khu vực.

Tuyên bố cảnh báo rằng sự kết hợp giữa buôn bán ma túy và những dạng tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia khác là mối đe dọa đặc biệt đến ổn định và trật tự luật pháp ở các khu vực biên giới.

Các nước trong tuyên bố chung đã một lần nữa khẳng định quyết tâm vượt qua vấn nạn ma túy ở khu vực Đông Á, nỗ lực loại bỏ vấn đề này trong khu vực. Các nước nhất trí tăng cường hợp tác xuyên biên giới, đẩy mạnh các chương trình phát triển thay thế và chia sẻ kinh nghiệm trong việc ngăn chặn hành vi sử dụng ma túy, cai nghiện ma túy và các bài học giáo dục nhận thức trong cộng đồng.

Năm 1993, cơ chế hợp tác về phòng chống ma túy MoU thông qua phối hợp với UNODC được 4 nước Myanmar, Trung Quốc, Lào và Thái Lan ký kết. Sau đó, cơ chế này được mở rộng với Campuchia và Việt Nam tham gia ký kết vào năm 1995./.

(Theo TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất