Thứ Ba, 17/9/2024
Đời sống
Thứ Hai, 24/3/2014 16:22'(GMT+7)

5 yếu tố quan trọng của “Năm thanh niên tình nguyện 2014”

Bí thứ thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại buổi đối thoại trực tuyến.

Bí thứ thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại buổi đối thoại trực tuyến.

Chương trình Đối thoại trực tuyến ‘Năm thanh niên tình nguyện” là một trong các hoạt động hướng tới kỷ niệm 15 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện” và 50 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết: Việc lựa chọn năm 2014 là "Năm Thanh niên tình nguyện" có nhiều lý do, nhưng điều quan trọng nhất là năm 2014 kỷ niệm 50 năm phong trào "Ba sẵn sàng" và 15 năm phong trào "Thanh niên tình nguyện (TNTN)" của Việt Nam.  Năm "Thanh niên tình nguyện" sẽ  là cơ hội để thanh niên Việt Nam thể hiện mình thông qua các phong trào thanh niên tình nguyện và để tổ chức Đoàn nâng cao chất lượng hiệu quả  của công tác Đoàn và phong trào thanh niên

Sau nhiều năm phong trào TNTN phát triển, điểm tích cực là rất nhiều, nhưng cũng có nhiều điểm hạn chế, bất cập cần tiếp tục cải tiến, Trung ương Đoàn coi năm 2014 là cơ hội để xem xét tổng thể và rút những bài học - kinh nghiệm để có những định hướng trong thời gian tiếp theo, với mục tiêu nâng tầm chất lượng và để thanh niên rèn luyện và có những đóng góp tích cực cho đất nước - đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Bí thư thứ nhất trung ương Đoàn cũng cho rằng, các hoạt động của "Năm thanh niên tình nguyện" phải đảm bảo 5 yếu tố: tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính hiệu quả tính bền vững. Nếu thực hiện tốt các yếu tố này thì tin rằng năm thanh niên tình nguyện sẽ có kết quả tốt.

Trả lời câu hỏi của người tham gia, 5 yếu tố nêu trên có xếp theo thứ tự ưu tiên không? Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho biết: “Đối với hoạt động của Đoàn, hoạt động của thanh niên, hoạt động xã hội thì tính rộng khắp là quan trọng nhất, bởi nó phải thu hút được đông đảo  thanh niên cũng như các lực lượng xã hội tham gia.

Tiếp theo, tính định hướngtính dẫn dắt cũng rất quan trọng, vì Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức quan trọng nhất của thanh niên, là tổ chức nòng cốt cho tất cả các hoạt động của thanh niên, chính vì thế những hoạt động của Đoàn phải đảm bảo tính định hướng và dẫn dắt cho các phong trào của thanh niên. Hoạt động của Đoàn, của thanh niên phải thực hiện cho có hiệu quả, nhất là các hoạt động phong trào.

Cuối cùng là tính bền vững của các hoạt động. Đây là điều khó, nhưng vẫn phải đặt ra và cố gắng thực hiện. Nếu thực hiện được tính bền vững thì phong trào Thanh niên tình nguyện sẽ bước lên một tầm cao mới”.

Cũng tại đối thoại trực tuyến, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã trả lời nhiều câu hỏi của các bạn đoàn viên, thanh niên xoay xung quanh chủ đề tuyển dụng cán bộ đoàn, hiệu quả của các hoạt động phong trào đoàn, độ tuổi của các cán bộ đoàn cũng như nêu rõ những điểm khác biệt của "Năm TNTN" so với các tháng TNTN của những năm trước đây.

Tại chương trình, nghệ sỹ kịch nói Xuân Bắc và ca sỹ Thái Thùy Linh cũng tham gia trả lời một số câu hỏi đến việc nghệ sỹ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tình nguyện. Nghệ sỹ Xuân Bắc cho biết: “Tôi có nhiều lý do để tham gia chương trình tình nguyện. Trước hết, để cuộc sống của chính mình có ý nghĩa. Vì thế tôi làm với niềm say mê và tin rằng điều đó tốt cho mình và những người bên cạnh. Tôi luôn tâm niệm rằng, làm tình nguyện tốt cho mình và tốt cho những người xung quanh thì hoạt động tình nguyện sẽ được nhân rộng. Hầu hết các hoạt động tình nguyện như Chủ nhật đỏ, Lễ hội xuân hồng, tôi đều tham gia và cảm thấy rất hạnh phúc...”.

Chương trình đối thoại trực tuyến “Năm thanh niên tình nguyện 2014” là hoạt động thường niên để thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân trong có cơ hội được lắng nghe, trao đổi cùng với những người thủ lĩnh Đoàn... Đây cũng là dịp tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, dòng máu nóng, để các bạn trẻ cùng nhau chung tay góp sức phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước ngày một cường thịnh và nhân ái.

Mới đây, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thống nhất thông qua Logo "Năm Thanh niên tình nguyện 2014” do họa sĩ Tiến Vượng sáng tác. Nhân dịp này, Trung ương Đoàn cũng giới thiệu logo với biểu tượng cách điệu cánh chim hòa bình mang theo lá cờ Tổ quốc tung bay, đây cũng là hình ảnh của cánh buồm no gió với ý nghĩa đưa con thuyền tuổi trẻ rẽ sóng ra khơi. Logo mang thông điệp khát vọng của tuổi trẻ trong việc dựng xây đất nước./.

Tuấn Đạt
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất