Thứ Hai, 7/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 12/12/2015 17:28'(GMT+7)

55 năm thành lập Hội Tem Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Tem Việt Nam. (Ảnh DP)

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Tem Việt Nam. (Ảnh DP)

Sáng ngày 12/12, tại Hà Nội, Hội Tem Việt Nam tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập và Đại hội Đại biểu Hội Tem Việt Nam lần thứ V nhiệm kỳ 2016 – 2020. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT. Tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Tem Việt Nam, đồng chí Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam đã ôn lại chặng đường 55 năm phát triển của Hội.

Đồng chí Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh: Cách đây 55 năm, ngày 30/12/1961 Hội Tem Việt Nam chính thức được thành lập. Bước đầu thành lập Hội mới tập hợp được hơn 50 hội viên là những người yêu thích môn sưu tập tem trong ngành Bưu điện, ngoại giao, văn hóa. Đến nay đã có hơn 7.300 hội viên và hàng vạn người yêu thích môn sưu tập tem, sinh hoạt tại 270 câu lạc bộ thuộc 33 Hội tem thành viên. Hội Tem Việt Nam hoạt động đã phát huy sáng tạo trong việc thực hiện ba yếu tố:  Xã hội, tự nguyện và nghề nghiệp, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục tri thức, văn hóa tem, là cánh tay nối dài của công tác đối ngoại nhân dân.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Hội Tem Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn, với những thách thức khó khăn đã vượt qua, từng bước phát triển, tạo nên nền móng cho phong trào và Hội. Ở những năm đầu (giai đoạn sáng lập) Hội đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các lợi ích, ý nghĩa to lớn của sưu tập tem trong xã hội. Sau ngày Giải phóng “Bắc Nam một nhà” được sự quan tâm của các ngành hữu quan, hoạt động Hội và phong trào sưu tập tem phát triển, mở đầu thời kỳ khôi phục sau những năm dài chiến tranh. Để phù hợp với việc quản lý Nhà nước về tem bưu chính, đầu năm 1991, hoạt động Hội được chuyển giao về Ngành Bưu điện, Ông Trương Văn Thoan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện làm Chủ tịch Hội, mở đầu giai đoạn “Phát triển” (1992 - 2005)…

Trong 55 năm, Hội đã tổ chức 700 cuộc  triển lãm các cấp. Đặc biệt là 5 kỳ triển lãm quốc gia (1998, 2000, 2005, 2010, 2015), tham dự 35 cuộc Triển lãm khu vực và thế giới, đoạt 60 huy chương các loại, trong đó có 5 vàng, 12 bạc. Đặc biệt trong 2 năm 2009, 2010 đã tổ chức 5 cuộc triển lãm tại 5 khu vực với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Trung ương, các địa phương và dư luận đánh giá cao. Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho Hội Tem Việt Nam và 5 Hội Tem địa phương là: TP Hồ chí Minh, Cần Thơ, Gia Lai, Đà Nẵng và Nghệ An.

 
Tặng quà tri ân những người có nhiều đóng góp cho phong trào sưu tập tem. Ảnh: T.Hương

Từ ngày thành lập, xí nghiệp in tạp chí Tem nay là công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên In VietTem và Tạp chí Tem đã trải qua 23 năm hoạt động, góp phần xứng đáng vào sự phát triển của Hội. Tạp chí Tem của Hội đã đạt nhiều giải báo chí trong nước, 4 Huy chương Bạc tại các triển lãm khu vực và thế giới, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III (2003).

Trong công tác tuyên truyền - Huấn luyện, Hội Tem Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc tập huấn ở cấp Câu lạc bộ và địa phương, phối hợp cùng các ngành hữu quan, tổ chức Hội thảo về tem Bưu chính và nâng cao chất lượng tem bưu chính, về đề tài tem... Phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tem Bưu chính điển hình là chủ đề “Áng tem thư kể chuyện Bác Hồ”, “60 năm chiến thắng Điện Biên phủ qua tem Bưu chính” có tới 3,2 triệu bài dự thi.

Kỷ niệm 55 năm Hội tem Việt Nam, là dịp để những người yêu tem cùng nhau ôn lại một chặng đường hoạt động của Hội hơn nửa thế kỷ, khẳng định những thành quả đã đạt được, để tiếp tục phấn đấu cho sự nghiệp Tem Bưu chính trong thời kỳ đổi mới của đất nước, của ngành Thông tin và Truyền thông và sự phát triển của Bưu điện Việt Nam.

Chúc mừng những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội Tem Việt Nam, đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá cao sự nhanh nhạy của Hội trong các hoạt động hưởng ứng các cuộc vận động lớn của đất nước. Hội Tem Việt Nam là một trong số ít các tổ chức Hội tại Việt Nam tích cực, kịp thời, dũng cảm ra thông điệp khẳng định mạnh mẽ về chủ quyền của Việt Nam với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Nhất trí với định hướng, kế hoạch phát triển của Hội Tem Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng lưu ý trong thời gian tới cần nghiên cứu đổi mới phương thức hoạt động, biến sưu tập tem thành phong trào quần chúng rộng khắp, thu hút nhiều nhà sưu tập tem tự nguyện tham gia Hội; Tăng cường trao đổi kinh nghiệm của các hội địa phương trong việc đẩy mạnh phong trào sưu tập, triển lãm tem; Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc tế.

Sau lễ kỷ niệm, Hội Tem Việt Nam đã tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ V nhiệm kỳ 2016 – 2020. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Tem Việt Nam nhiệm kỳ 2016 – 2020 gồm 25 thành viên, do ông Đinh Như Hạnh (Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam) làm Chủ tịch./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất