Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Chủ Nhật, 1/8/2010 20:13'(GMT+7)

6 loại ngô biến đổi gien mới sẽ được thương mại hoá

Ảnh: Những giống ngô biến đổi gien mới này sẽ được sử dụng làm thức ăn cho gia súc và con người

Ảnh: Những giống ngô biến đổi gien mới này sẽ được sử dụng làm thức ăn cho gia súc và con người

Uỷ ban châu Âu (EC) ngày 28/7 đã cho phép EU nhập khẩu 6 loại ngô biến đổi gien mới làm lương thực cho con người và gia súc. EC đưa ra quyết định trên trong khi chưa có thoả thuận giữa các nước thành viên về một lập trường chung liên quan chủ đề nhạy cảm này. Một người phát ngôn của EC cho biết: “EC đã đưa ra một đề xuất để cho phép thương mại hoá 6 loại ngô biến đổi gien trên. Tiếp đó, các nước thành viên sẽ phải đạt được đa số đồng thuận và nếu họ không đạt được đồng thuận hay phản đối, EC sẽ buộc phải đưa ra quyết định”.

Những giống ngô biến đổi gien mới trên bao gồm 3 giống ngô lai do nhóm Pioneer của Mỹ nghiên cứu, 2 nhóm ngô chuyển di truyền của hãng Monsanto và một giống ngô của nhóm Thuỵ Sỹ Syngenta-đứng đầu thế giới về nông hoá học. Người phát ngôn trên đã nhấn mạnh rằng EC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng và ngày 28/7 đã bật đèn xanh cho việc “thoát khỏi lối cụt”. Các quyết định trên sẽ có giá trị trong vòng 10 năm.

Đặc biệt, các giống ngô mới trên sẽ được sử dụng làm thức ăn cho gia súc và đã nhận được sự ủng hộ của các nhà khoa học. Sự đồng ý trên sẽ đặc biệt cho phép tránh phong toả các chuyến hàng chở ngô được ký kết cung cấp cho thị trường châu Âu vì có sự hiện diện ngẫu nhiên của biến đổi gien.

Trong quá khứ, một hoàn cảnh tương tự đã gây ra tình trạng thiếu lương thực cho gia súc tại châu Âu. Một quy định nghiêm ngặt đã cấm nhập vào EU mọi loại lương thực có tỷ lệ biến đổi gien không được phép.

EC mới đây đã đệ trình lên các chính phủ và Quốc hội châu Âu một đề xuất để cố gắng mở cửa cho phép canh tác và thương mại hoá các loại thực phẩm biến đổi gien dưới hình thức để cho các nước thành viên lựa chọn áp dụng hay không các quy định cho phép canh tác ở cấp độ châu Âu. EC cũng muốn đề xuất cho phép nhập khẩu các loại lương thực ít biến đổi gien cho gia súc, hiện đang đang bị cấm. Tuy nhiên, những đề xuất trên hiện đang nhận được phản ứng dè dặt từ các nước thành viên. Ông Philippe Martin, thuộc Đảng Xã hội, Tỉnh trưởng tỉnh Gers (Pháp), là người có quan điểm chống lại thực phẩm biến đổi gien, ngày 28/7 đã kêu gọi chính phủ Pháp từ chối “điều bắt buộc” của EC.

Mặc dù ít nhận được sự đồng tình của người dân châu Âu đối với những cây trồng biến đổi gien, việc canh tác khoai tây Amflora, loại cây trồng biến đổi gien đầu tiên được cho phép trong năm nay, đã nhận được ý kiến ủng hộ của giới khoa học Pháp. Theo Uỷ ban công nghệ sinh học cao cấp, “những nghiên cứu về độc chất được thực hiện cho thấy không có nguy cơ lớn gắn với việc tiêu thụ loại thực vật trên”, nhưng việc sử dụng vì mục đích kinh tế còn “hạn chế”.

Mặc dù còn những tranh cãi và phản đối liên quan thực phẩm biến đổi gien tại Pháp song cần biết rằng động vật nuôi (gia cầm, bò, lợn), đa số được nuôi bằng thực phẩm biến đổi gien, được nhập khẩu từ Mỹ hay Braxin, nhưng thật bất hạnh là chúng lại bị cấm trồng tại Pháp./.

Theo báo LEFIGARO.fr (Tin dịch)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất