Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Sáu, 16/7/2010 22:46'(GMT+7)

Thông tin về Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hơn 100 đại biểu đại diện lãnh đạo Tỉnh uỷ, HĐND; UBND; MTTQ; Đoàn đại biểu Quốc hội; các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh Ninh Thuận và đại diện cán bộ, nhân dân vùng dự án tham dự hội thảo.

Tại hội thảo, Tiến sĩ Trần Chí Thành, Phó Giám đốc Trung tâm tư vấn điện hạt nhân, Viện Năng lượng (Bộ Công thương) cung cấp các thông tin cơ bản liên quan đến Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1; về công nghệ nhà máy điện hạt nhân; an toàn hạt nhân và về lò phản ứng hạt nhân VVER-1000 của LB Nga. Hiện tại, đang tiếp tục đàm phán và ký kết Hiệp định liên Chính phủ Việt- Nga về xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1; thống nhất với Tập đoàn năng lượng nguyên tử quốc gia Nga (ROSATOM) về việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi, đánh giá địa điểm xây dựng nhà máy tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam. Cùng với đó, chuẩn bị cơ sở hạ tầng kỹ thuật, pháp lý cho việc xây dựng nhà máy và thiết kế chi tiết nhà máy để khởi công xây dựng vào năm 2014.

Trưởng NRPB Phan Minh Tuấn phổ biến với hội thảo Quyết định 460/TTg-KTN ngày 18-3-2010 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch tổng thể thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; Quyết định số 580/QĐ-TTg ngày 4-5-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

Được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án di dân tái định cư, đến nay, UBND tỉnh Ninh Thuận đã chấp thuận vị trí tái định cư của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam với quy mô 85 ha. Địa điểm này được người dân trong vùng dự án đồng thuận cao và các ngành liên quan của tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện các bước đúng theo quy định hiện hành. Riêng khu tái định cư của Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 dự kiến chọn vị trí tại xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải, đang có những quan điểm chưa đồng thuận giữa các ngành của tỉnh và người dân trong vùng dự án. Theo nhiều người dân, nên chọn địa điểm tái định cư khác với vị trí được giới thiệu. Sở Xây dựng Ninh Thuận đề nghị UBND tỉnh cho tổ chức lập quy hoạch chi tiết cả hai địa điểm, phân tích cụ thể các vấn đề liên quan để người dân lựa chọn.

Đại diện NRPB đã đề xuất cơ chế phối hợp giữa chủ đầu tư dự án là EVN với tỉnh Ninh Thuận trong việc triển khai thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, nhất là ở các lĩnh vực di dân tái định cư; xây dựng cơ sở hạ tầng; công tác tuyên truyền và đào tạo nguồn nhân lực. Theo NRPB, hiện nay, sự phối hợp giữa EVN, Ban Quản lý Dự án với tỉnh Ninh Thuận chưa thật sự đồng bộ. Do vậy, đề nghị tỉnh Ninh Thuận nên thành lập một nhóm thực hiện Dự án điện hạt nhân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự điều hành của một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách về điện hạt nhân và EVN, Ban Quản lý Dự án điện hạt nhân sẽ làm việc trực tiếp với nhóm này. Được như vậy, sự phối hợp giữa EVN và tỉnh Ninh Thuận sẽ tập trung và hiệu quả hơn.

Các đại biểu tham dự hội thảo và lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, lãnh đạo NRPB cũng đã trao đổi thêm các thông tin về tái định cư; về phạm vi giải toả đền bù; về các chính sách ưu đãi đặc thù tái định cư, đào tạo nghề, thu hút lao động…đối với nhân dân trong vùng dự án./.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất