Thứ Bảy, 28/9/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Tư, 30/6/2010 6:50'(GMT+7)

Nghệ, một "đồng minh" chống lại bệnh ung thư

Nguồn gốc của nghệ

Có nguồn gốc từ Đông Nam Á, loại gừng có thân màu vàng này rất được ưa chuộng trong những buổi lễ của đạo Hinđu và trong y học Ấn Độ, Pakixtan và Trung Quốc. Nghệ được sử dụng để nhuộm thành những chiếc váy màu vàng. Trong số 50 loài nghệ, người ta sử dụng nhiều nhất loại nghệ Longa cho y học, nhất là để giúp tiêu hoá tốt và chống viêm. Nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để chứng minh chúng có khả năng chống lại bệnh ung thư, Alzheimer, cứng động mạch do bị mỡ đóng và Siđa. Trong khi chờ đợi kết quả, không gì có thể ngăn cản chúng ta cho thêm nghệ vào khẩu phần ăn. Để cơ thể hấp thụ tốt, bạn nên chế biến nghệ với dầu ăn, hay ăn cùng với hạt tiêu (có chất piperin), hay dứa (có chất broméline).

Nghệ ngăn ngừa ung thư

Những nghiên cứu trong ống nghiệm đã cho thấy nghệ có thể tác động ở ba cấp độ: nghệ giảm tác nhân đột biến của một số chất (như các chất có trong thuốc lá), tạo điều kiện cho các tế bào thoái hoá chết sớm và có tác dụng chống sinh mạch máu bằng cách ngăn cản sự phân bố mạch của khối u. Tại Trung Quốc, nghệ được mọi người khuyên sử dụng để chống lại nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Nghệ giúp tiêu hoá tốt

Nghệ giúp gan phát huy chức năng và bài tiết tốt mật do gan tiết ra. Ngoài ra, nghệ là thành phần chính giúp chống u gan do ăn uống quá mức. Bằng cách điều tiết chất hyperchlorhydrie, nghệ giúp các thành dạ dày ngăn ngừa những vết thương. Nghệ được làm thành bột cari có vai trò rất quan trọng, giúp cân bằng độ axít mà các gia vị "nóng" có thể gây ra. Cuối cùng, nghệ tương tác với các enzyme của gan để giải độc. Nghệ giúp đào thải một số chất độc như asen hay các chất độc khi bạn uống thuốc.

Nghệ làm dịu những chỗ viêm

Ngành y học Ấn Độ và Pakixtan sử dụng nghệ để chữa trị viêm khớp, thấp khớp, viêm mắt. Những nghiên cứu đã cho phép giải mã công dụng của nghệ: Nghệ không ngăn chặn được viêm khớp song gây ức chế các enzyme tham gia tổng hợp các chất gây viêm. Những nghiên cứu y học hứa hẹn đã tập trung vào những bệnh viêm loét.

Nghệ chống lại những tổn thương ôxi hoá

Ngày nay, chúng ta biết rõ những tổn thương ôxi hoá gây ra nhiều căn bệnh, trong đó có bệnh Alzheimer và teo cơ. Nghệ có vai trò ngăn ngừa những căn bệnh trên. Qua các thí nghiệm trên động vật, các nhóm nghiên cứu của Mỹ đã chỉ ra rằng nghệ phong toả việc tích tụ các prôtêin dạng tinh bột, chúng là thủ phạm gây ra sự thiếu khả năng nhận thức trong bệnh Alzheimer.

Bạn nên mua nghệ dưới dạng nào?

Nghệ được mua phổ biến nhất dưới dạng bột.

Liều lượng?

Bạn nên dùng mỗi ngày 1,5 gam bột nghệ (có thể dùng với một nhúm nhỏ hạt tiêu)./.


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất