Thứ Năm, 10/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 17/7/2010 18:23'(GMT+7)

6 tháng: Nợ bảo hiểm xã hội, y tế là 4.365 tỷ đồng

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết: 4.365 tỷ đồng là số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong cả nước tính đến cuối tháng 6/2010.

Nguyên nhân của tình trạng nợ đọng là do nhiều doanh nghiệp tuy đã hết niên độ quyết toán nhưng chưa dồn tiền trả nợ Bảo hiểm xã hội và đóng khoản Bảo hiểm xã hội phát sinh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thường phải vay ngân hàng với lãi suất cao trong khi nợ Bảo hiểm xã hội chỉ bị lãi chưa đóng, chậm đóng là 10,5%/năm nên các doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở này để cố tình nợ tiền Bảo hiểm xã hội của người lao động. Mặt khác, nhiều địa phương chưa chuyển Bảo hiểm y tế cho người nghèo, người hưởng ưu đãi theo Pháp lệnh Người có công và kinh phí hỗ trợ cho học sinh 6 tháng đầu năm về cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Để khắc phục tình trạng nợ đọng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đôn đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố đẩy nhanh tiến độ chỉ đạo thực hiện công tác thu và phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, nhất là với các địa phương có tỷ lệ thu thấp. Đồng thời, nghiêm túc kiểm tra, rà soát nếu phát hiện có sự thỏa thuận cho nợ Bảo hiểm xã hội sẽ kỷ luật nghiêm khắc, xử lý theo pháp luật. Trên cơ sở hiệu quả công tác thu, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố lấy đó làm căn cứ để bình xét thi đua khen thưởng phải thực hiện đúng quy chế hàng tháng, hàng quý./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất