(TG) - Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận
của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông năm 2017 (TTATGT); phương hướng, nhiệm vụ năm 2018.
Năm 2018, với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên
6,5%; đặc biệt là từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các
quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ
tăng nhanh, tạo áp lực lớn về TTATGT. Ủy ban An toàn giao thông Quốc
gia sớm tổ chức triển khai thực hiện Năm ATGT 2018 với chủ đề "ATGT cho
trẻ em" nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật
ATGT trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên; tiếp
tục giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương;
giảm tỷ lệ thương vong do TNGT đối với trẻ em 10% so với năm 2017; cơ
bản hoàn thành việc xóa bỏ các điểm đen về TNGT; xóa bỏ đường ngang dân
sinh tự mở giao cắt với đường sắt; tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông
tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh,
không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thành
viên Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương cần tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội
địa; Nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24/8/2011 của Chính phủ về tăng cường
thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm TTATGT và các Công điện, Chỉ
thị của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tập trung thực hiện 7 nhóm nhiệm
vụ trọng tâm sau:
1.
Hoàn thiện thể chế về ATGT; tổng kết và xây dựng dự án Luật giao thông
đường bộ (sửa đổi); nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật xử lý vi phạm hành
chính, Luật thống kê, Nghị định quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm
dân sự với chủ xe cơ giới; xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn
Luật hiện hành liên quan đến đảm bảo an toàn về kết cấu hạ tầng, phương
tiện, kỹ năng, đạo đức, trách nhiệm của người tham gia giao thông; các
chế tài xử lý vi phạm TTATGT, chú trọng đến sửa đổi
các quy định nhằm nâng cao khả năng tạo lập môi trường giao thông an
toàn cho trẻ em.
2.
Tiếp tục xây dựng văn hoá giao thông cho toàn xã hội; trọng tâm là bảo
vệ an toàn giao thông cho trẻ em và người lớn cần nêu gương về văn hóa
giao thông. Đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về TTATGT phù hợp với chủ đề năm ATGT, xây dựng các sản phẩm truyền
thông hiện đại gắn với phát huy các bộ môn văn hóa, nghệ thuật dân tộc;
tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng
xã hội và những môi trường thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của Mặt
trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp
hội nghề nghiệp trong công tác bảo đảm TTATGT. Đặc biệt là cần đổi mới
chương trình đào tạo để nâng cao kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp của đội
ngũ lái xe khách, xe tải, xe chở container. Trường lợp lái xe vi phạm
nhiều lần mà nguyên nhân xuất phát từ kỹ năng, nghiệp vụ lái xe thì phải
xem xét trách nhiệm của cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe.
3.
Nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT; chú trọng nâng cao năng
lực chuyên môn, nghiệp vụ, tăng cường đầu tư để hiện đại hóa phương
tiện, trang thiết bị nghiệp vụ cho lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh
tra giao thông vận tải và các lực lượng cùng tham gia tuần tra, kiểm
soát để xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, nhất là
các vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn
máy, quy định về thắt dây an toàn đối với người ngồi trên xe ô tô; tăng
cường hoạt động tuần tra lưu động, giảm tình trạng lập chốt cố định
trong tuần tra của lực lượng Cảnh sát giao thông; cần phân định rõ trách
nhiệm của từng cơ quan, đơn vị (Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao
thông vận tải) trong công tác tác bảo đảm TTATGT; đồng thời phát huy
hiệu quả mô hình tuần tra phối hợp giữa Cảnh sát giao thông với các lực
lượng cảnh sát khác, kết hợp giữa xử lý vi phạm về TTATGT và đấu tranh
phòng, chống tội phạm trên các tuyến đường giao thông, bảo đảm an ninh,
trật tự trên địa bàn.
4.
Tiếp tục đầu tư, nâng cấp gắn với nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác
và chất lượng bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung chỉ
đạo triển khai thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông trọng điểm với hoàn thiện quy hoạch không gian và sử dụng đất,
nhằm nâng cao năng lực kết nối, tạo sức hấp dẫn đầu tư, gia tăng việc
làm cho các đô thị trung bình, nhằm làm giảm mức độ di dân cơ học về Hà
Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, kéo giảm áp lực về giao thông; đẩy mạnh ứng
dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng bảo trì và hiệu quả khai
thác kết cấu hạ tầng hiện hữu; chú trọng tổ chức giao thông, bảo đảm
điều kiện tham gia giao thông an toàn cho trẻ em, đặc biệt là giao thông
kết nối đến trường học và trung tâm vui chơi của trẻ em.
5.
Tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải theo hướng giảm áp lực cho vận tải
đường bộ; đẩy mạnh thực hiện Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 04/3/2014 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến
năm 2020, định hướng đến năm 2030 trong đó chú trọng nâng cao năng lực,
chất lượng và giảm giá thành vận tải hành khách bằng đường hàng không;
nâng cao năng lực và chất lượng đường thuỷ nội địa, hàng hải, đường sắt;
đặc biệt cần có cơ chế thuận lợi để phát huy thế mạnh về vận tải thủy
nội địa khu vực đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, vận tải
ven biển, tăng cường phát triển dịch vụ logistics và kết nối đa phương
thức, giảm mức độ phụ thuộc vào vận tải đường bộ.
6.
Phát triển hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn trong đô thị và
kết nối vùng, gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Đẩy
nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch
phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
kết nối thuận tiện và gắn với tiến độ đầu tư phát triển các khu đô thị,
các trung tâm thương mại và dân cư lớn; kết nối liên thông giữa vận tải
đô thị với vận tải công cộng đường dài quốc gia (hàng không, đường sắt
quốc gia, xe khách liên tỉnh); nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ xe
buýt trong các đô thị, xe khách liên tỉnh, xe đưa đón học sinh để thu
hút hành khách, đặc biệt là trẻ em đi lại bằng dịch vụ công cộng; kiểm
soát và hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gắn với lập lại trật
tự vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT, bảo đảm điều kiện đi bộ và sang
đường an toàn đối với trẻ em.
7.
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao
thông vận tải và tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT. Đầu tư xây
dựng trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thông minh và các
thiết bị ngoại vi với năng lực giám sát, điều hành trực tuyến hoạt động
giao thông, điều khiển hệ thống tín hiệu, phát hiện hành vi vi phạm hỗ
trợ xử lý vi phạm, trước hết tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tiến tới
áp dụng cho các đô thị khác; cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ứng dụng
công nghệ thông minh để hướng dẫn người dân, đặc biệt là học sinh đi lại
thuận tiện; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa trung tâm điều hành giao
thông đô thị với các trung tâm điều hành đường cao tốc; kết nối và chia
sẻ dữ liệu giữa quản lý giao thông vận tải với các lực lượng tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT.
Để
thực hiện có hiệu quả các mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, Phó
Thủ tướng yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương ban hành Kế hoạch năm
An toàn giao thông 2018, phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan
là thành viên Ủy ban và định hướng nhiệm vụ cho các địa phương. Các Ủy
viên Ủy ban ATGT Quốc gia tập trung kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tập trung tháo gỡ những khó
khăn, những nút thắt trong quá trình tổ chức thực hiện ở cả các bộ
ngành trung ương và địa phương.
Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT các tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch năm
ATGT 2018 của địa phương và trực tiếp chỉ đạo các Sở, ngành, các UBND
các cấp triển khai nhiệm vụ phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa
phương; ban hành quy định về xác định và xử lý trách nhiệm cụ thể của
người đứng đầu các tổ chức cá nhân có liên quan đến công tác bảo đảm
TTATGT; tiếp tục vận động người dân và các tổ chức đoàn thể chính trị -
xã hội tại địa phương thực hiện các mô hình tự quản đảm bảo TTATGT;
tuyên truyền trong cộng đồng, tham gia cảnh giới tại các giao cắt đường
bộ với đường sắt, quyết liệt xử lý triệt để các lối đi tự mở trái phép
qua đường sắt, các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; vận động nhân dân hiến
đất tạo điều kiện giải tỏa hành lang ATGT./.
TG