Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 9/8/2014 10:27'(GMT+7)

Ấn Độ đề cao tiến trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ tại Afghanistan

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) tại cuộc hội đàm ở New Delhi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) tại cuộc hội đàm ở New Delhi. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chuyến thăm Ấn Độ của ông Hagel diễn ra trước chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Mỹ của Thủ tướng Modi vào tháng sau.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Modi và Bộ trưởng Hagel đã trao đổi về tình hình an ninh và chính trị tại Afghanistan.

Nhà lãnh đạo New Delhi đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ bất ổn tại nước này sau khi Mỹ rút toàn bộ binh lính về nước vào cuối năm nay.

Ông Modi nhấn mạnh một tiến trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ tại Afghanistan sẽ là nền tảng cơ bản cho những bước tiến vững chắc hướng tới hòa bình và ổn định.

Lầu Năm Góc cho biết mục đích chính chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Hagel là để thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ giữa quân đội hai nước, trong đó có tăng cường trao đổi thông tin tình báo và triển khai một số thỏa thuận vũ khí mới.

Cụ thể là xúc tiến kế hoạch thí điểm hợp tác phát triển một loại tên lửa chống tăng thế hệ mới, gọn nhẹ hơn, giá thành rẻ hơn và hiệu quả tác chiến cao hơn.

Đây là sáng kiến nằm trong nỗ lực của Mỹ tăng cường mối quan hệ nhiều mặt, đặc biệt là quốc phòng với Ấn Độ - quốc gia được Washington xác định là một đối tác quan trọng ở châu Á.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ bàn thảo khả năng Ấn Độ mua các loại trực thăng tấn công, máy bay chống tàu ngầm cùng máy bay vận tải của Mỹ.

Dự kiến, ông Hagel sẽ có các cuộc hội đàm với người đồng cấp Ấn Độ, Arun Jaitley, Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj, cùng giới chức lãnh đạo quân sự và các doanh nghiệp Ấn Độ./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất