Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 13/7/2014 14:15'(GMT+7)

Anh không cho đại biểu Nga dự hội chợ vũ khí Farnborough vì Ukraine

Ngoại trưởng Anh Wiliam Hague và Thủ tướng Ukraine Arseni Yatsenyuk.

Ngoại trưởng Anh Wiliam Hague và Thủ tướng Ukraine Arseni Yatsenyuk.


Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, mặc dù Farnborough 2014 là hoạt động thương mại, nhưng đại biểu được mời tham gia hội chợ sẽ đóng vai trò khách mời danh dự của chính quyền Anh. "Chính vì quan điểm của Moscow đối với cuộc khủng hoảng ở Ukraine nên chính phủ của Nữ hoàng Anh không mời bất kỳ đại biểu nhà nước nào của Nga tham dự Farnborough 2014", Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố.

Hiện tại, Anh và EU đang áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga với việc phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh với nhiều quan chức Nga với lý do "Moscow đang can dự vào cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine". Cùng với đó, việc không cho phép Nga tham dự Farnborough, cũng tạo thêm cơ hội bán hàng, xuất khẩu kỹ thuật cho các hãng chế tạo hàng không Anh và đồng minh.Cần nhấn mạnh rằng, các triển lãm, hội chợ hàng không quốc tế, trong đó có Farnborough, là sự kiện quốc tế quan trọng đối với nhiều nước và Nga cũng nằm trong số đó. Trong các sự kiện này, Nga có thể tìm được các đối tác quan tâm tới sản phẩm hàng không dân sự, cũng như quân sự của mình.

Liên quan tới sự việc trên, trước đó, giới truyền thông Nga đăng tải, trong số 17 thành viên đoàn đại biểu Rosoboronexport tới dự Farnborough thì chỉ có 5 người được cấp visa nhập cảnh vào Anh. Với lực lượng nhân sự được phép dự Farnborough, Nga không thể tổ chức các hoạt động giới thiệu sản phẩm tại Farnborough. Sau sự việc, Đại sứ quán Nga tại Anh đã gửi công hàm yêu cầu London giải thích về hành động trên.

TUẤN SƠN/QĐND Online 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất