Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 25/6/2010 11:57'(GMT+7)

ASEAN tự tin sánh vai cùng G20 tại Toronto

Đây là năm thứ 2 liên tiếp ASEAN được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20. Điều đó cho thấy, các nền kinh tế lớn nhất thế giới đánh giá cao và coi trọng hợp tác với ASEAN.

G20 là nhóm các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, chiếm 2/3 dân số thế giới và 90% GDP toàn cầu và 80% thương mại thế giới. Cơ chế hợp tác này được hình thành vào năm 1999, sau cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ Châu Á năm 1997-1998. Tuy nhiên, cho đến năm 2008, khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu lan rộng thì G20 mới chính thức nhóm họp ở cấp độ người đứng đầu Chính phủ và trở thành cơ chế nòng cốt trong việc giải quyết vấn đề kinh tế toàn cầu.

Chính vì vậy, việc ASEAN được liên tiếp mời tham dự 2 Hội nghị thượng đỉnh G20 trong năm ngoái tại Anh, sau đó là Mỹ và năm nay tại Canada cho thấy cộng đồng quốc tế đánh giá cao vai trò quan trọng của ASEAN trong nền kinh tế toàn cầu.

Nói về điều này, ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN cho biết: “Giống như Trung Quốc và Nga, các nước lớn đều muốn có vai trò lớn hơn và tiếng nói lớn hơn trong việc quản trị toàn cầu. Việc ASEAN được mời tham gia G20 cho thấy sự công nhận của cộng đồng quốc tế đối với ASEAN với tư cách là 1 tổ chức của khu vực, nơi có phương thức phát triển có thể mang lại lợi ích cho quốc gia khác và các khu vực khác của thế giới. Và việc ASEAN được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 cũng cho thấy G20 đã trở thành diễn đàn dân chủ hơn để ASEAN có thể tham gia và đóng góp một cách có trách nhiệm”.

Sau hơn 40 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã khẳng định được vị thế là một tổ chức có uy tín của khu vực. Trên phương diện kinh tế, ASEAN với khoảng 580 triệu dân có GDP lên tới 1.500 tỷ USD, tổng giá trị thương mại đạt 1.700 tỷ USD và là 1 trong những khu vực năng động, là trung tâm thương lại lớn nhất thế giới.

Sức mạnh của ASEAN đã được chứng minh qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, ASEAN đã nhanh chóng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Không chỉ có vậy, là trung tâm của Đông Á, ASEAN cũng được coi là đầu tàu kéo nền kinh tế thoát ra khỏi khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Chính vì vậy có thể khẳng định rằng ASEAN đã hội tụ đủ điều kiện để trở thành 1 trung tâm kinh tế lớn của thế giới. Với vị thế đó, ASEAN tự tin sánh vai cùng các nền kinh tế lớn của thế giới tại Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Tham gia Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ tư này, Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN sẽ khẳng định vai trò tích cực của ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng trong việc phối hợp với các nước giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt để đảm bảo sự phục hồi và phát triển bền vững của kinh tế thế giới.

Bà Nguyễn Phương Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói: “Đại diện cho các nước ASEAN, Việt Nam sẽ nêu các ưu tiên, tầm nhìn và quan điểm của ASEAN và khu vực trong việc giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế toàn cầu, tăng cường sự phối hợp của G20 với nhóm các nước khác. Đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, trong đó có ASEAN”.

Tham dự Hội nghị này, các nước ASEAN sẽ thảo luận các nước G20 trong việc cơ cấu lại nền kinh tế để phục hồi nhanh hơn và phát triển bền vững, xanh hơn và hiệu quả hơn. ASEAN cũng mong muốn có tiếng nói có trách nhiệm hơn đối với sự phát triển của cộng đồng quốc tế vì một thế giới phát triển bền vững hơn và cân bằng hơn. Trong đó, vai trò của các nước đang phát triển sẽ lớn hơn, phù hợp hơn trong sự phát triển của kinh tế thế giới và quản trị toàn cầu./.

VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất