Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 23/6/2010 21:49'(GMT+7)

Phòng, chống tham nhũng: Cần đánh giá đúng tình hình

Hội thảo quốc tế về tiêu chính đánh giá công tác phòng chống tham nhũng - Ảnh Chinhphu.vn

Hội thảo quốc tế về tiêu chính đánh giá công tác phòng chống tham nhũng - Ảnh Chinhphu.vn

Tham dự có lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao, UB Trung ương MTTQVN, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và  Cơ quan Phát triển của Liên Hợp Quốc, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Minh bạch quốc tế; đại diện Đại sứ quán các nước Thụy Điển, Đan Mạch, Hàn Quốc, Australia…

6 tiêu chí đánh giá tình hình tham nhũng

Các đại biểu quốc tế tại Hội thảo đều đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam.

Theo đại diện Tổ chức Minh bạch quốc tế và một số tổ chức quốc tế, việc đánh giá đúng về tình hình tham nhũng và kết quả phòng, chống tham nhũng là vấn đề khó khăn, cần có các phương pháp bảo đảm tính khách quan, toàn diện và khoa học, kết hợp nhiều yếu tố trong đánh giá.

Đặc biệt phải xây dựng được phương pháp đo lường và đánh giá tham nhũng và phòng, chống tham nhũng với các tiêu chí, chỉ số đủ sức tin cậy.

Qua hệ thống tiêu chí  này mới có thể đánh giá đúng thực trạng tình hình về phòng, chống tham nhũng, từ đó đề ra các cơ chế, chính sách hiệu quả.

Đại diện các tổ chức quốc tế, các Đại sứ quán cho rằng, 6 tiêu chí đánh giá tình hình tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng của Việt Nam là phù hợp và có tính khả thi cao.

Các tiêu chí này cũng là tiêu chí chung được nhiều nước trên thế giới áp dụng hiệu quả trong đánh giá về tình hình tham nhũng.

6 tiêu chí gồm

1. Đánh giá thông qua mức độ hoàn thiện thể chế phòng, chống tham nhũng.

2. Đánh giá thông qua kết quả thực hiện các giải pháp phòng ngừa và một số vụ việc, vụ án tham nhũng được phát hiện xử lý.

3. Thông qua tự đánh giá của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đánh giá của các cơ quan có thẩm quyền về phòng, chống tham nhũng.

4. Đánh giá thông qua kết quả điều tra dư luận xã hội và qua kênh thông tin báo chí

5. Đánh giá thông qua kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Thứ sáu, thông qua đánh giá của một số tổ chức quốc tế.

Nhiều đại biểu đề xuất, chỉ số và thực trạng về công tác phòng, chống tham nhũng là những chỉ số phức hợp, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau; khi xem xét về các chỉ số này cần khách quan, linh hoạt và không nên cứng nhắc.

Tích cực trong phòng, chống tham nhũng

Theo ông Vũ Tiến Chiến, Chánh Văn phòng BCĐ cho biết, công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm công tác lớn trong chỉ đạo, điều hành.

Công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử về các vụ án, vụ việc tham nhũng được tăng cường. Từ năm 2007 đến nay, trên phạm vi cả nước đã khởi tố 1.063 vụ với 2.331 bị can; truy tố 1.201 vụ với 2.991 bị can; xét xử 1.070 vụ với 2.506 bị cáo.

Theo công bố của Tổ chức Minh bạch quốc tế, liên tục trong 3 năm (2007, 2008, 2009), bậc xếp hạng của Việt Nam về kết quả của công tác phòng, chống tham nhũng năm sau đều cao hơn năm trước.

Tuy nhiên, ông Vũ Tiến Chiến cũng đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam vẫn còn một số mặt hạn chế, yếu kém; tình hình tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng và phức tạp; hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng còn thấp so với yêu cầu…

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất