Thứ Bảy, 19/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 18/10/2024 14:42'(GMT+7)

Bắc Giang: Chủ động tập trung lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm công tác tuyên giáo năm 2024

Chủ động, tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu

Kết quả nổi bật của ngành Tuyên giáo trong 9 tháng năm 2024 là đã bám sát tình hình, nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hướng dẫn của Trung ương và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy chủ động, tích cực tham mưu cho các cấp ủy Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất do thường trực cấp ủy giao. Trong đó nổi bật là tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch số 134 -KH/TU về việc tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng tiến tới chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; Kế hoạch số 135-KH/TU về tổ chức Cuộc thi tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang... Tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII…

Công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai thực hiện đa dạng, đáp ứng nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân. Hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền miệng tiếp tục được đổi mới, đội ngũ báo cáo viên các cấp được kiện toàn đủ về số lượng, chất lượng được nâng lên. Hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện hằng tháng được duy trì, thực hiện đầy đủ, đổi mới, bằng cả hình thức trực tiếp, kết hợp với trực tuyến.

Ngành Tuyên giáo tỉnh đã chủ động, tích cực tham mưu cấp ủy quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW về công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới. Trong 9 tháng, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu, tổ chức được 23 hội nghị thông tin chuyên đề cho lãnh đạo chủ chốt; 125 hội nghị thông tin thời sự cho đội ngũ báo cáo viên, cán bộ, đảng viên. Việc biên tập, phát hành bản tin được thực hiện đầy đủ, kịp thời, có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức. Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã biên tập, phát hành 9 số Bản tin sinh hoạt chi bộ với 57.060 bản, 9 kỳ Bản tin phục vụ lãnh đạo và báo cáo viên tỉnh Bắc Giang với 1.440 bản, 9 kỳ Thông tin kinh tế - xã hội của tỉnh; duy trì và nâng cao chất lượng Cổng Thông tin điện tử Tỉnh ủy, tính đến hết tháng 9 đã có hơn 250.000 nghìn lượt truy cập. Ban tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy biên tập, phát hành hơn 55.800 cuốn bản tin…

Công tác định hướng thông tin báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, định hướng có hiệu quả các vấn đề báo chí, thông tin dư luận, các vấn đề bức xúc, nổi cộm mà Nhân dân quan tâm. Thực hiện duy trì nền nếp giao ban báo chí hàng tháng theo Quy định số 443-QĐ/TU, ngày 08/9/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy ký kết và triển khai phối hợp truyền thông về Bắc Giang với Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, báo Đại biểu Nhân dân và Báo Nhân dân. Nhìn chung, các cơ quan báo chí của tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh đã thông tin, tuyên truyền đậm nét công tác chỉ đạo, điều hành, những kết quả đạt được trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng của đất và người Bắc Giang đến bạn bè trong nước và quốc tế... với gần 45 nghìn lượt tin, bài được đăng tải và phát sóng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống quan điểm sai trái thù địch đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội quan tâm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Nội dung, hình thức hoạt động của Ban chỉ đạo 35 các cấp có nhiều đổi mới, sáng tạo. Đặc biệt, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 35 đã tham mưu Kế hoạch số 131-KH/BCĐ, ngày 09/5/2024 về tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động và diễn tập đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội năm 2024. Hướng dẫn và tổ chức tốt Cuộc thi Chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái thù địch năm 2024. Ban chỉ đạo 35 các cấp đã tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hướng dẫn tuyên truyền lan tỏa thông tin tích cực; tăng cường theo dõi, chủ động nắm bắt, xử lý thông tin từ cơ sở với hơn 4.000 tin, bài, thông tin tích cực được chia sẻ, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội được ban tuyên giáo các cấp tiếp tục quan tâm và có nhiều đổi mới, đa dạng cách thức, hình thức nắm bắt; tổng hợp đầy đủ, kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận xã hội để tham mưu, đề xuất với cấp ủy các giải pháp để xử lý những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, tạo dư luận xã hội tích cực và sự đồng thuận trong Nhân dân. Trong 9 tháng, đã xây dựng 9 báo cáo dư luận xã hội và tổ chức triển khai 03 cuộc điều tra dư luận xã hội: (1) Điều tra DLXH về “Tình hình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”; (2) “Về việc sử dụng mạng xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; (3) “ Về công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh hiện nay”.

Việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, đi vào chiều sâu và đạt kết quả thực chất hơn. Thực hiện Kế hoạch số 111-KH/TU, ngày 26/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; ban tuyên giáo các cấp đã kịp thời tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn các tập thể, cá nhân xây dựng kế hoạch thực hiện, đăng ký việc tốt làm theo Bác và những việc khó để tập trung giải quyết trong năm 2024; đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024. Tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu, điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024-2030”.

Lĩnh vực khoa giáo có nhiều chuyển biến tích cực. Tổ chức sơ kết, tổng kết nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng đạt yêu cầu về thời gian và chất lượng. Ngành Tuyên giáo tiếp tục quan tâm phối hợp triển khai thực hiện tốt Quyết định số 238-QĐ/TW, ngày 30/9/2020 của Ban Bí thư về việc ban hành Quy chế phối hợp giữa ban tuyên giáo các cấp với cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm và thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền ở cơ sở; trong đó tập trung vào các vấn đề nổi cộm Nhân dân quan tâm trên các lĩnh vực như: tài nguyên, môi trường, đất đai, giải phóng mặt bằng, khai thác khoáng sản...

Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được triển khai hiệu quả. Đã tổ chức nghiên cứu thành công và ban hành Báo cáo kết quả nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng học tập chính trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay; đồng thời tham mưu Hội đồng nghiệm thu nghiệm thu 4 Chuyên đề nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn: (1) Nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo chỉ đạo và thực hiện xây dựng văn hóa con người, con người Bắc Giang từ năm 2010 đến nay; (2) Nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực của tỉnh Bắc Giang từ 2010 đến nay; (3) Nghiên cứu, tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn tỉnh từ năm 2010 đến nay; (4) Tổng kết quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội tỉnh Bắc Giang từ 2010 đến nay.

Công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị được được quan tâm triển khai, đảm bảo nghiêm túc, chất lượng theo đúng hướng dẫn và kế hoạch đã đề ra. Trong 9 tháng đầu năm, các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Trung tâm Chính trị các huyện, thị ủy, thành phố đã tổ chức được 288 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho 40.438 lượt cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Công tác lịch sử Đảng được triển khai tích cực từ tỉnh đến cơ sở. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả nghiên cứu, biên soạn, biên tập bản thảo sách “Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bắc Giang, tập III (2005-2020)”; đang hoàn thiện và chuẩn bị các thủ tục để xuất bản sách.

Thường xuyên nắm bắt, đánh giá tình hình, định hướng kịp thời các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh. Nhiều thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, phát triển đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận và các văn bản của Đảng về công tác văn hóa, văn nghệ. Tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Chỉ đạo tuyên truyền Nghị quyết số 355-NQ/TU, ngày 01/8/2024 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Bắc Giang đến năm 2030, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững.

Tập trung các nhiệm vụ, giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2024 của tỉnh

Một là, chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng. Trong đó, tập trung tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quyết định, quy định của Đảng.

Hai là, xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội lần thứ XIV của Đảng, trước mắt là Đại hội đảng bộ cấp cơ sở. Tiếp tục quán triệt và thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 139-KH/TU, ngày 17/7/2024 về đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng gắn với việc thực hiện Kế hoạch số 134 -KH/TU, ngày 03/6/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng tiến tới chào mừng đại hội đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030".

Ba là, tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tham mưu tổ chức thành công Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động và diễn tập toàn tỉnh về đấu tranh, ngăn chặn, xử lý thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội. Chỉ đạo, dẫn nguồn và tích cực tổ chức hoạt động chia sẻ, lan toả thông tin tích cực trên không gian mạng trong hệ thống Ban Chỉ đạo 35 toàn tỉnh.

Bốn là, tăng cường tuyên truyền, triển khai tạo sức lan tỏa rộng Cuộc thi “Bắc Giang niền tin và khát vọng” gắn với tuyên truyền về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, theo Kế hoạch số 99-KH/TU ngày 23/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của Đảng bộ tỉnh trong năm 2024 gắn với tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm lớn của tỉnh và đất nước.

Năm là, tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 111-KH/TU, ngày 26/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024. Triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định số 144 -QĐ/TW, ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị. Trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đề án “Xây dựng và nhân rộng mô hình, điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024- 2030”.

Sáu là, chủ động nghiên cứu, dự báo, nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng, dư luận xã hội; kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý, định hướng tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội. Tham mưu Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội trong tình hình mới.

Bảy là, nâng cao chất lượng công tác tham mưu tổng kết thực tiễn, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới. Tập trung chỉ đạo các cấp ủy hoàn thành các nội dung bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên, hội viên các cấp theo kế hoạch năm 2024. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng các hoạt động báo chí, xuất bản, truyền thông. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chỉ đạo, định hướng tư tưởng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, tạo chuyển biến tích cực, rõ nét trong thực hiện Quyết định số 238-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Quy chế phối hợp giữa Ban Tuyên giáo các cấp với cơ quan nhà nước cùng cấp trong việc thực thi pháp luật, triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm”.

Nguyễn Việt Oanh

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất