Thứ Bảy, 21/9/2024
Bắc Giang: Tiềm năng và triển vọng
Thứ Ba, 25/11/2014 16:8'(GMT+7)

Bắc Giang: đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở

Trong thời gian qua công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở trên toàn quốc đang gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ phân luồng bình quân trên cả nước mới đạt khoảng 12%. Như vậy, sẽ rất khó có thể đạt được mục tiêu đề ra là phấn đấu có ít nhất 30% học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề vào năm 2020 theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị.

Bắc Giang là tỉnh phần lớn diện tích đồi núi, đời sống kinh tế còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hiện nay, công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở đang được thực hiện có hiệu quả ở Bắc Giang với tỷ lệ phân luồng học sinh sau trung học cơ sở khá cao đạt khoảng 20%. Để có được kết quả giáo dục nói chung và công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở nói riêng, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo. Sau khi có Chỉ thị số 10-CT/TW, đã có sự chỉ đạo thống nhất từ Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh đến các ngành, các cấp, các địa phương trong công tác quán triệt cũng như chỉ đạo thực hiện nội dung của Chỉ thị. Chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối kết hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện.

Thứ hai, làm tốt công tác tuyên truyền, hướng nghiệp tới học sinh và phụ huynh học sinh để tạo nên sự đồng thuận cao trong tổ chức thực hiện, đó là một trong những yếu tố quyết định sự thành công trong việc thực hiện công tác phân luồng. Kết quả là sự nhận thức của học sinh và phụ huynh ngày càng đầy đủ hơn về ý nghĩa của việc phân luồng, nhiều gia đình có học sinh học lực ở mức độ trung bình hoặc trung bình yếu đã cho con em vào học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên-dạy nghề. Một bộ phận khác sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đã học trung cấp chuyên nghiệp.

Thứ ba, mở rộng quy mô, hình thức, ngành nghề đào tạo trong trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, chú trọng tới các nghề là thế mạnh của địa phương như nông nghiệp, may vá,…đáp ứng nhu cầu người học; mở rộng hệ thống dạy nghề tại các trung tâm giáo dục thường xuyên - dạy nghề và các cơ sở dạy nghề theo hình thức liên kết đào tạo. Hiện nay tỉnh có 09 trung tâm giáo dục thường xuyên - dạy nghề; 01 trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; 01 trung tâm Ngoại ngữ-Tin học; 01 trung tâm giáo dục kỹ thuật hướng nghiệp tổng hợp; 230 trung tâm học tập cộng đồng; 84 cơ sở dạy nghề trong đó có 24 trung tâm dạy nghề; 02 trường cao đẳng nghề; 05 trường trung cấp chuyên nghiệp và 06 trường trung cấp nghề.

Thứ tư, công tác phân luồng đã được thực hiện thường xuyên, liên tục và được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường trung học cơ sở, là một tiêu chí xếp loại thi đua cuối năm của nhà trường. Phần lớn các trường trung học cơ sở đã làm tốt công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Thứ năm, thực hiện đầy đủ và đảm bảo chính sách, quyền lợi đối với người học, người dạy; liên kết chặt chẽ với các đơn vị sử dụng lao động trong việc sử dụng và đào tạo lao động. Nhiều ngành nghề, 90% học sinh sau khi tốt nghiệp đã có việc làm.

Thứ sáu, chỉ đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội làm tốt Chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề của tỉnh giai đoạn 2011-2015 là cơ sở quan trọng cho công tác phân luồng.  

Thứ bảy, nâng cao chất lượng các lớp dạy nghề, chú trọng tới công tác cán bộ quản lý, cử nhiều lượt cán bộ quản lý dạy nghề tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dạy nghề, nghiệp vụ triển khai công tác tuyên truyền, phương pháp xây dựng chương trình đào tạo… do Tổng cục dạy nghề tổ chức; bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dạy nghề, nâng cao trình độ cho giáo viên như kỹ năng soạn và giảng bài giảng tích hợp do Tổng cục dạy nghề tổ chức. Quan tâm đến việc mời các chuyên gia, các giảng viên của các trường đại học cao đẳng, các nghệ nhân, kỹ sư, thợ bậc cao trong các doanh nghiệp tham gia giảng dạy các lớp đào tạo nghề.

Ngô Thanh Long
Vụ Giáo dục và Đào tạo, Dạy nghề-Ban Tuyên giáo Trung ương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất