Thứ Bảy, 26/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 27/1/2016 20:26'(GMT+7)

Bắc Giang: Làm tốt công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc

Tỉnh ủy Bắc Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân về việc phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

Tỉnh ủy Bắc Giang và Đảng ủy Quân chủng Hải quân về việc phối hợp tuyên truyền biển, đảo.

Về công tác thông tin đối ngoại, tỉnh ủy Bắc Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện công tác thông tin đối ngoại với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Hội nghị thông tin chuyên đề hàng quý; hội nghị thông tin báo cáo viên; hội nghị cộng tác viên dư luận xã hội hằng tháng; thông qua các báo của Trung ương, của tỉnh, trên các trang thông tin điện tử của các cơ quan trong tỉnh. Đã tập trung tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của tỉnh về công tác thông tin đối ngoại; quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước, của tỉnh; các vấn đề thông tin thời sự trong nước, quốc tế. 

Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương có kênh truyền hình đối ngoại đăng tải, phát sóng hàng trăm tin, bài, phóng sự bằng nhiều ngôn ngữ về tiềm năng, thế mạnh, truyền thống văn hóa, con người, vùng đất Bắc Giang sang các nước châu Âu và châu Mỹ. Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng tải, phát sóng hàng nghìn thông tin thời sự quốc tế nổi bật, các phóng sự, tin, bài, chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về quê hương và con người Bắc Giang. Trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh tăng cường quảng bá hình ảnh về Bắc Giang bằng các ngôn ngữ tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Trung Quốc.

Đồng thời, các sở, ngành trong tỉnh tích cực đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại bằng nhiều hình thức, như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phát hành hàng nghìn ấn phẩm, tờ rơi giới thiệu về di tích, danh lam thắng cảnh, các sản vật đặc trưng của tỉnh bằng song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Trung Quốc; Sở Công Thương thông qua các đoàn công tác ra nước ngoài, các đoàn nước ngoài vào Việt Nam, các hội trợ, triển lãm để tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang với bạn bè quốc tế...

Công tác đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hoà bình" trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá được quan tâm, chú trọng; chủ động thông tin cho báo chí kịp thời, định hướng dư luận xã hội và phản bác các thông tin sai sự thật, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, các thế lực phản động về tình hình trong nước, nhất là những vấn đề liên quan đến vụ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Xây dựng chuyên mục chống âm mưu "diễn biến hòa bình" trên Báo Bắc Giang số thứ 5 hằng tuần và Thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ hằng tháng trong Đảng bộ tỉnh. 

Nội dung tập trung vào tuyên truyền về Công ước quốc tế về Luật biển 1982 (UNCLOS); Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước ta trong vấn đề Biển Đông và giải quyết tranh chấp trên Biển Đông; tuyên truyền về tình hình, kết quả công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền; về củng cố tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước láng giềng. Trước việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, công tác tuyên truyền của tỉnh được chỉ đạo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời phản ánh tình hình và ý kiến của nhân dân, các tổ chức trong nước, trong tỉnh phản đối hành vi vi phạm của Trung Quốc, khẳng định các chứng cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử về chủ quyền biến, đảo của Việt Nam.

Hình thức tuyên truyền được thực hiện phong phú, đa dạng, bảo đảm hiệu quả, thiết thực, như: Tuyên truyền miệng thông qua các diễn đàn, tọa đàm, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thông tin cổ động, trưng bày triển lãm, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp tham mưu tổ chức 4 hội nghị thông tin thời sự chuyên đề về biển, đảo; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm “Gần lắm Trưòng Sa”... Tuyên truyền thông qua cơ quan truyền thông, báo chí, các cuộc thi, các cuộc tìm hiểu, các ấn phẩm phục vụ sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt đoàn thể, như: Tỉnh đoàn phát động Cuộc thi "Hành trình biển đảo quê hương" trên internet thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi tham gia. Bảo tàng tỉnh đã phối họp tổ chức trưng bày triển lãm chuyên đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử". Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục “Vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc". Báo Bắc Giang tăng cường các tin, bài chuyên trang "An ninh - Quốc phòng" trên các số báo in hằng ngày; xây dựng và duy trì các chuyên mục "Biển đảo quê hương" trên báo điện tử, với tổng số gần 700 tin, bài, ảnh... Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy trì thực hiện tốt các chuyên mục “Hướng về Biển Đông” phát trên chương trình thời sự buổi tối hằng ngày và xây dựng các chuyên đề về biến đảo quê hương phát sóng hằng tuần, với 400 tin, bài; phối họp khai thác tư liệu và phát sóng các phim tài liệu như "Biển Đông dậy sóng", "Hoàng Sa “ Trường Sa nơi ghi dấu hồn thiêng đất Việt", "Trường Sa - Cuộc sống và chiến đấu", "Việt Nam và Biển Đông", "Trường Sa - Tổ quốc phía mặt trời".... Tuyên truyền thông qua hoạt động giao lưu kết nghĩa và phong trào "Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo", "Vì biên cương Tổ quốc" được triển khai thực hiện rộng khắp. Trong đó, đã tổ chức đoàn đại biểu lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đi thăm quần đảo Trương Sa, Nhà giàn DK1 và ủng hộ với số tiền hàng tỷ đồng đến với các cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại Trường Sa.

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh có nhiều hoạt động phong phú: tổ chức giao lưu, kết nghĩa với các đơn vị hải quân và bộ đội biên phòng; triển khai, hưởng ứng tích cực, hiệu quả vào Chương trình "Góp đá xây dựng Trường sa"; Tỉnh đoàn tặng quân dân Trường Sa 4.000 Cờ Tổ quốc, 200 tranh vẽ, tập san tuyên truyền về biển đảo quê hương; hội liên hiệp phụ nữ các cấp và các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh đã phát động các phong trào thư gửi chiến sỹ, với hàng nghìn lá thư thăm hỏi, động viên các chiến sỹ đang công tác nơi biên giới, hải đảo.

Có thể khẳng định, với sự tuyên truyền phong phú, đa dạng. thiết thực, hiệu quả đối với công tác thông tin đối ngoại; công tác tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc thời gian qua của tỉnh đã thực sự nâng cao nhận thức, cập nhật thông tin cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức người dân không nghe kẻ xấu xúi giục, kích động biểu tình; tạo sự lan toả sâu rộng trong cộng đồng cổ vũ tinh thần yêu nước quyết tâm giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.

Ngô Ninh, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Bắc Giang

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất