Thứ Sáu, 20/9/2024
Hoạt động y tế
Thứ Sáu, 21/11/2014 15:2'(GMT+7)

Bắc Giang nâng cao hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone

Giám đốc Sở Y tế Bắc Giang Ong Thế Viên cho biết: Từ nay đến hết năm 2015 tỉnh dự kiến triển khai thêm 6 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone để đạt mục tiêu điều trị cho 1.300 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn. 

Để nâng cao hiệu quả công tác điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone, tỉnh Bắc Giang thực hiện lồng ghép hoạt động điều trị bằng Methadone và nghiện chất vào mạng lưới chăm sóc y tế; gắn kết chặt chẽ với các dịch vụ hỗ trợ xã hội để người bệnh được hưởng đầy đủ các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe, tư vấn, giáo dục và tiếp cận được với các cơ hội việc làm, từng bước tự chủ ổn định cuộc sống. Tỉnh chú trọng thực hiện xã hội hóa điều trị Methadone, thực hiện điều trị trên cơ sở người bệnh tự nguyện tham gia và có cam kết tuân thủ điều trị; thực hiện theo đúng các quy định của Bộ Y tế về quy trình tiếp nhận, điều trị và quản lý thuốc Methadone. 

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bắc Giang, đến tháng 6/2014 trên địa bàn tỉnh có 2.044 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, tập trung nhiều nhất ở thành phố Bắc Giang và các huyện Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Tân Yên. Trong khi đó, theo báo cáo rà soát qua mạng lưới tuyên truyền viên đồng đẳng tham gia Chương trình can thiệp giảm tác hại cho thấy, số người nghiện chích ma túy được tiếp cận trên địa bàn tỉnh là 2.605 người. Loại ma túy các đối tượng nghiện ở Bắc Giang sử dụng chủ yếu là hêrôin (chiếm 90%), còn lại là ma túy đá, hồng phiến, thuốc lắc... Ngoài thực hiện cai nghiện tập trung tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (hiện có khoảng hơn 100 người đang cai nghiện), tỉnh Bắc Giang đã quan tâm đến công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng, tuy nhiên tỷ lệ này hàng năm còn thấp, chỉ đạt dưới 10% tổng số người nghiện. 

Bà Trần Thị Phương Lan, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ tháng 9/2013, tại Trung tâm đã triển khai 1 cơ sở điều trị cai nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Tính đến 31/10/2014 tại cơ sở này đã điều trị cho 371 bệnh nhân, trong đó có 263 bệnh nhân đang điều trị duy trì, 108 bệnh nhân đang trong giai đoạn dò liều và có tới 92% tổng số bệnh nhân dùng ma túy đường tĩnh mạch. Khi được điều trị thay thế bằng Methadone, các bệnh nhân đã có những thay đổi rõ rệt như giảm hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV (trước điều trị có tới 91% bệnh nhân có hành vi tiêm chích ma túy, sau 6 tháng điều trị tỷ lệ này giảm chỉ còn 8,9%); giảm tình trạng sử dụng ma túy bất hợp pháp. Điều trị cai nghiện ma túy bằng thuốc Methadone còn giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân (số bệnh nhân đang dùng liều duy trì đã từ bỏ hoàn toàn hêrôin, tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, đa số bệnh nhân đều tăng cân, trung bình khoảng 2,5 kg); giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình bệnh nhân và xã hội; giúp các bệnh nhân lấy lại niềm tin của gia đình, bạn bè, tìm được việc làm, ổn định cuộc sống.../.

Theo TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất