Thứ Tư, 9/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 12/6/2015 14:34'(GMT+7)

Bắc Giang: triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong “Năm Tuyên giáo”

Đồng chí Nguyễn Văn Liêm phát biểu trong buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương (Ảnh: TH)

Đồng chí Nguyễn Văn Liêm phát biểu trong buổi làm việc với đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Trung ương (Ảnh: TH)

Triển khai kế hoạch công tác năm 2015, ngày 11-6, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Trần Viết Lưu, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Liêm, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của công tác tuyên giáo cũng như nhiệm vụ, công việc của Ban trong năm 2015  có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước và của tỉnh… Vì vậy, năm 2015 cũng được coi là Năm Tuyên giáo.

Từ cuối tháng 12-2014, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động đăng ký với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt 5 nhiệm vụ trọng tâm.

Đó là, tham mưu, định hướng, chỉ đạo và trực tiếp tham gia tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; gắn với tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm lớn của tỉnh, của đất nước trong năm 2015. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về biển, đảo; tuyên truyền kết quả thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020.

Thứ hai, tiếp tục tham mưu chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng; hiệu quả việc học tập, nghiên cứu, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Trong đó, tập trung vào việc học tập, quán triệt Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 trong Đảng bộ tỉnh, chú trọng nhiều đến cấp cơ sở. Tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng ở Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố.

Thứ ba, tham mưu chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong Đảng bộ tỉnh đạt nhiều hiệu quả thiết thực. Tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Bắc Giang, Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác”. Biên soạn và phát hành cuốn sách “Những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến tỉnh Bắc Giang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tập 2”.

Thứ tư, tăng cường công tác thông tin và nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; kịp thời thông tin, tham mưu hiệu quả các giải pháp giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Phối hợp thực hiện có hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; góp phần đẩy lùi sự suy giảm, suy thoái về tư tưởng, chính trị trong cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Thứ năm, tập trung tham mưu, chỉ đạo hoàn thành việc nghiên cứu, biên soạn lịch sử đảng bộ các xã, phường, thị trấn trong Đảng bộ tỉnh.

Với việc triển khai nhiệm vụ một cách đồng bộ cùng sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ tuyên giáo trong toàn tỉnh, trong 6 tháng qua, công tác tuyên giáo đã đạt một số kết quả tiêu biểu. Đó là: chỉ đạo tuyên truyền kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng gắn với thành phố Bắc Giang đón nhận Quyết định công nhận Đô thị loại 2; kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước; tuyên truyền tích cực Đại hội Đảng cấp cơ sở. Biên soạn hoàn thiện cuốn kỷ yếu “Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang qua các thời kỳ lịch sử”; tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu “Bác Hồ với Bắc Giang, Bắc Giang học tập và làm theo lời Bác”…

Về nội dung tiến hành đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tính đến hết ngày 28/5, đã có 634/754 (tương đương 84,1%) tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ tỉnh đã tiến hành đại hội. Trong đó, có 4 đảng bộ (Lạng Giang, Việt Yên, Công ty phân đạm và và hóa chất Hà Bắc, Quân sự tỉnh) đã hoàn thành xong đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở. Các đơn vị được chọn làm đại hội điểm đã thực hiện thí điểm chủ trương đại hội cấp cơ sở trực tiếp bầu Ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại đại hội.

Nhìn chung, dư luận đánh giá cao công tác chuẩn bị văn kiện, báo cáo chính trị trình đại hội các chi, đảng bộ cơ sở có chất lượng, đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua; chỉ ra được những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm vụ tới phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị.  Cơ bản, các báo cáo đã thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, thẳng thắn, gắn với kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Các cấp ủy cơ sở đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo đại hội của Trung ương và cấp ủy cấp trên về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội được hiện chu đáo, khoa học, bảo đảm các nội dung theo đúng quy định. Chất lượng cấp ủy cơ sở khóa mới được nâng lên cả về trình độ văn hóa, chuyên môn và lý luận chính trị; tỷ lệ cán bộ nữ trẻ, cán bộ nữ cơ bản đáp ứng theo đúng quy định. Đây chính là tiền đề để tổ chức thành công đại hội các cấp Đảng bộ tỉnh Bắc Giang nhiệm kỳ 2015-2020.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh cũng đánh giá cao việc Ban Thường vụ tỉnh ủy đã chỉ đạo Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 xây dựng kế hoạch và tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Qua đó, thể hiện rõ trách nhiệm, ý chí của Đảng bộ tỉnh trong việc phát huy dân chủ, trí tuệ, tiếp thu và lắng nghe ý kiến của nhân dân trước những vấn đề trọng đại của tỉnh, được dư luận hoan nghênh và đánh giá cao. Nhìn chung, các ý kiến tham gia đóng góp đã thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm và sự tâm huyết của tầng lớp nhân dân đối với Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Viết Lưu đánh giá cao những kết quả thiết thực của công tác tuyên giáo tỉnh Bắc Giang. Đồng chí Trần Viết Lưu cũng nhấn mạnh, để có thể đạt được những kết quả như trên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Giang đã có những sáng tạo trong hoạt động triển khai công tác tuyên giáo. Đó là, xác định và lựa chọn những việc tâm cần phải làm trong năm 2015 đối với ngành nói chung và từng đơn vị thuộc Ban nói riêng; chủ động tham mưu trong các công tác chuyên môn và phối hợp với một số ngành liên quan biên tập phát hành tài liệu tham khảo đặc biệt cho các cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Đây cũng là những bài học kinh nghiệm bổ ích và quý báu cho công tác tuyên giáo hiện nay.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất