Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 15/7/2014 21:57'(GMT+7)

Bạc Liêu: Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo

Một góc thành phố Bạc Liêu. Ảnh minh họa

Một góc thành phố Bạc Liêu. Ảnh minh họa

Tại hội nghị, các đơn vị tham gia thảo luận, đánh giá sâu sắc kết quả triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết vừa ban hành như: Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”; Thông báo Kết luận số 26-TB/TW, ngày 09/5/2011 của Ban Bí thư về việc sơ kết Chỉ thị số 49-CT/TW ngày 21/2/2005 của Ban Bí thư (khóa IX) về “xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012 – 2020”; Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 3/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường”; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vào đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Đánh giá về các mặt của công tác khoa giáo của tỉnh trong 6 tháng qua, có thể thấy: Về giáo dục, chất lượng công tác giảng dạy, học tập từng bước được nâng lên, chương trình dạy và học thực hiện đúng tiến độ, duy trì tốt các phong trào thi đua trong toàn ngành giáo dục, chất lượng của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao. Công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm, các chương trình mục tiêu y tế được thực hiện đúng kế hoạch đề ra; một số phương tiện kỹ thuật cao tiếp tục được đưa vào trong khám và điều trị bệnh, từ đó chất lượng chăm sóc chữa bệnh ngày càng được nâng lên; luôn chủ động trong phòng, chống dịch bệnh khống chế không để bệnh dịch lớn xảy ra. Các đề tài, dự án áp dụng vào thực tế sản xuất ngày càng nhiều, mang lại hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, hàng hoá tăng sức cạnh tranh trên thị trường, dần tiến đến hình thành nền sản xuất nông nghiệp chất lượng. Vấn đề bảo vệ môi trường luôn được quan tâm, thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tổ chức thanh, kiểm tra đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khu dân cư tập trung; việc phối hợp tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ môi trường được thực hiện khá tốt, từ đó nâng cao ý thức của nhân dân trong vấn đề giữ vệ sinh và bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu với những nội dung, việc làm thiết thực. Phong trào xã hội hoá thể dục - thể thao ngày càng đi vào chiều sâu và đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia; thể thao thành tích cao có bước phát triển khá tốt, công tác đào tạo vận động viên nhất là vận động viên trẻ ở các bộ môn tiếp tục được quan tâm thực hiện. Việc theo dõi, kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Luật phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện khá tốt, gia đình được công nhận là gia đình văn hóa ngày càng tăng.

Trong 6 tháng cuối năm, để làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy trong lĩnh vực khoa giáo, hội nghị đã thống nhất đề ra nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thứ nhất, quan tâm đến công tác tuyển sinh đầu vào của các cấp học; nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là các ngành, nghề theo hướng gắn với nhu cầu thực tế và định hướng phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của địa phương. Tham mưu Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện Đề án 826, giai đoạn 2 về “Tiếp tục sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, giai đoạn 2012 – 2015”. Phối hợp với Sở Y tế tiếp tục củng cố thực hiện tốt chương trình y tế học đường; ngoài ra, xây dựng kế hoạch thực hiện các phong trào hoạt động hè 2014 ở từng cấp học.

Thứ hai, chủ động tăng cường cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh, chủ động giám sát chặt chẽ. Quan tâm đến công tác nâng cao chất lượng các dịch vụ khám và điều trị tại tuyến huyện, thành phố; xã, phường, thị trấn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân tại cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Phát động phong trào nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học trong mọi lĩnh vực từ phòng bệnh đến điều trị, thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục để làm chuyển biến rõ rệt y đức của cán bộ viên chức toàn ngành. 

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Kiểm tra tiến độ thực hiện các đề tài, dự án đang thực hiện; đẩy mạnh công tác ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị các sản phẩm chủ lực của tỉnh; kiểm tra đánh giá các đề tài tồn động. Xúc tiến các chương trình hợp tác khoa học và công nghệ giữa Trường Đại học Cần Thơ với huyện Đông Hải; Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long với huyện Vĩnh Lợi. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về “xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, theo Kết luận số 90-KL/TW, ngày 4/3/2014 của Bộ Chính trị.

Thứ tư,
tiếp tục phổ biến Luật bảo vệ môi trường và các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, nhằm không ngừng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong toàn xã hội, đặc biệt là đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ và các khu dân cư. Kiểm tra công tác tổ chức thực hiện đăng ký, xác nhận cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh đối với phòng Tài nguyên và pôi trường các huyện, thành phố. Tập trung xử lý chất thải rắn tại khu công nghiệp, các bãi rác tập trung. Nghiên cứu xử lý nguồn nước thải sinh hoạt tại các hộ gia đình và các khu dịch vụ công cộng. Hoàn chỉnh kế hoạch bảo vệ môi trường tỉnh Bạc Liêu năm 2015 và kế hoạch thực hiện công tác thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp. Phối hợp với một số ngành tỉnh tổ chức Hội thi môi trường lần thứ 12.

Thứ năm, đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW, ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 26/6/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020”. Quan tâm đến việc duy trì và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, đào tạo cho đội ngũ vận động viên trẻ, vận động viên năng khiếu nhằm tạo nguồn vận động viên thể thao cho tỉnh. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tham gia thể dục - thể thao của nhân dân trong thời gian tới.

Thứ sáu, cùng với các cấp, các ngành tiếp tục tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quyền của trẻ em và các mục tiêu của Chương trình bảo vệ trẻ em trên địa bàn, giai đoạn 2011 – 2015. Tiếp tục rà soát việc mua bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tổ chức đoàn kiểm tra giám sát, đánh giá các chỉ tiêu về bảo vệ và chăm sóc trẻ em năm 2014./.

Trương Vũ Hùng -Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bạc Liêu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất