Thứ Hai, 23/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 25/5/2010 21:27'(GMT+7)

Bắc Ninh phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhà máy của Công ty Canon Việt Nam tại Bắc Ninh - Ảnh: Chinhphu.vn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm nhà máy của Công ty Canon Việt Nam tại Bắc Ninh - Ảnh: Chinhphu.vn

Trong 5 năm qua, GDP của tỉnh tăng trưởng trung bình 15,1%/năm, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 1.800 USD, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,5% (khá thấp so với mức 11% của cả nước)....

Đây là những con số phần nào thể hiện những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh trong thời gian qua được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Trần Văn Tuý báo cáo với Thủ tướng.

Trong năm 2009, quê hương của dân ca quan họ đã vươn lên đứng thứ 10 toàn quốc về giá trị sản xuất công nghiệp (từ vị trí 19 năm 2004). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh với tỷ lệ công nghiệp-xây dựng chiếm 64,8%, dịch vụ hơn 24%, nông nghiệp chỉ còn 11%.

15 khu công nghiệp trong tỉnh đã góp một phần lớn làm nên tỷ trọng cao của công nghiệp trong cơ cấu GDP. Đặc biệt, tỉnh vừa hình thành khu công nghiệp hỗ trợ góp phần hạn chế nhập khẩu, nâng cao giá trị gia tăng, giá trị nội địa hoá của các sản phẩm công nghiệp.

Theo ông Trần Văn Tuý, tính đến thời điểm này, Bắc Ninh đang xuất siêu 100 triệu USD với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,25 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua tỉnh xuất siêu.

Về thu hút đầu tư, với 4.300 doanh nghiệp, 5 năm qua, tỉnh đã thu hút 3,4 tỷ USD vốn FDI, đứng thứ 7 toàn quốc, thứ 2 vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Diện tích đất nông nghiệp trong tỉnh tuy có giảm, song sản lượng vẫn tăng hàng năm do tỉnh tiến mạnh vào nông nghiệp công nghệ cao. Hiện sản lượng nuôi trồng thủy sản tăng 1,6 lần với với cách đây 5 năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những chuyển biến tích cực, Bắc Ninh cũng vẫn còn một số hạn chế, chẳng hạn trong công nghiệp, tỷ trọng gia công còn lớn, công nghiệp chế tạo, công nghiệp hỗ trợ còn thấp. Nguồn lực đầu tư cho nông thôn để đạt được các tiêu chí nông thôn mới cho phát triển văn hoá, an sinh xã hội còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu kết luận
trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh - Ảnh: Chinhphu.vn

Trước các con số khá ấn tượng về kinh tế-xã hội của Bắc Ninh thời gian qua, Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh, đồng thời cũng nhắc nhở Bắc Ninh “chưa được phép thoả mãn, hài lòng với kết quả đạt được”.

Bắc Ninh tiếp giáp Thủ đô, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là đô thị vệ tinh trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội, có hạ tầng, nguồn nhân lực khá tốt, có đà phát triển mạnh trong 5 năm qua.

Thủ tướng nêu rõ đây là những yếu tố thuận lợi để tỉnh phát triển mạnh hơn nữa và yêu cầu Bắc Ninh phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp. Theo đó, công nghiệp phải có trình độ công nghệ cao, áp dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Tỉnh cũng cần chuyển dịch mạnh cơ cấu lao động, tăng tỷ lệ lao động trình độ cao.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng lưu ý Bắc Ninh một số vấn đề như quy hoạch giao thông, thuỷ lợi, viễn thông, điện… theo hướng để Bắc Ninh trở thành đô thị loại II.

Người đứng đầu Chính phủ cũng bày tỏ trăn trở, trong quá trình phát triển công nghiệp, “tỉnh phải cố gắng nâng cao hơn nữa đời sống người dân, đảm bảo cuộc sống, nơi ăn chỗ ở cho công nhân, người lao động…”.

Trước đó, Thủ tướng và Đoàn công tác đã đến thăm một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tiêu biểu của tỉnh Bấc Ninh như Công ty cổ phần DABACO, Công ty Kinh Bắc, Công ty Canon Vietnam…

(Chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất