Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm Quý Tiêu khẳng định điều này tại hội thảo “Xã
hội hoá hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt
Nam".
Tại hội thảo “Xã hội hoá hoạt động quản
lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam" do Báo Lao Động phối
hợp cùng Cục Hàng không Việt Nam tổ chức sáng 8/4, Thứ trưởng Bộ
GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết, hiện Bộ GTVT đang chuẩn bị cơ sở pháp lý để
tiến hành nhượng quyền khai thác hạ tầng một số cảng hàng không như Nhà
ga T1, sảnh E sân bay Nội Bài, sân bay Phú Quốc.
“Sau khi hoàn thiện cơ sở pháp lý, Bộ GTVT sẽ có phương án cụ thể cho từng dự án nhượng quyền”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nói.
Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu cũng cho biết, việc định giá hạ tầng các cảng
hàng không như T1, sảnh E sân bay Nội Bài, sân bay Phú Quốc sẽ do Bộ Tài
chính chủ trì.
“Bộ GTVT sẽ cùng bộ Tài chính định giá
và sẽ công khai các vấn đề pháp lý và vì đây là tài sản của nhà nước nên
nếu có một nhà đầu tư thì sẽ xem xét. Trong trường hợp có 2 - 3 nhà đầu
tư thì sẽ tiến hành đấu thầu”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu khẳng định.
Giải tỏa những lo ngại trước nguy cơ độc
quyền của các nhà đầu tư sau khi chuyển nhượng hạ tầng hàng không, Thứ
trưởng Phạm Quý Tiêu cho rằng, bản chất ngành hàng không ít nhiều vẫn có
tính chất độc quyền, bởi không phải ai cũng mang dịch vụ tới cung cấp
vì liên quan tới vấn đề an ninh, an toàn và dịch vụ hàng không là ngành
kinh doanh có điều kiện.
“Nguy cơ độc quyền là hiện hữu vì bản
thân ngành hàng không khi chưa chuyển nhượng vẫn đã có. Khi chuyển sự
quản lý từ chủ thể này sang chủ thể khác càng làm tăng nguy cơ độc
quyền. Vì vậy, Bộ GTVT rất chú trọng bàn thảo cụ thể để xây dựng cơ sở
pháp lý cho các vấn đề liên quan tới điều này”, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu
nêu rõ.
Cũng tại hội thảo, ông Lại Xuân Thanh,
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, việc thực hiện xã hội hóa
đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không sân bay không được ảnh hưởng đến
quốc phòng, an ninh quốc gia.
Ngành hàng không không chuyển giao hoặc
ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước đồng thời bảo đảm cạnh tranh
lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền, bảo đảm duy trì đồng bộ hoạt
động hàng không dân dụng, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giao
thông hàng không của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch và lợi ích
của Nhà nước.
Ông Thanh cũng chỉ rõ, việc nhượng quyền
khai thác không được làm thay đổi chức năng của công trình theo quy
hoạch cảng hàng không, sân bay được phê duyệt, mục đích và kế hoạch sử
dụng đất khi giao đất, cho thuê đất. Nhà đầu tư phải duy trì chức năng
công trình và tiêu chuẩn khai thác theo quy định; thực hiện quy hoạch,
kế hoạch nâng cấp, mở rộng cảng hàng không, sân bay của Bộ Giao thông
vận tải./.
Theo VOVnews