Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, cho biết
ngày 26/11/2014, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư đã được Quốc hội
thông qua và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2015. Hai Luật này được
cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia đánh giá cao về nỗ lực cải
thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, một trong những nội
dung quan trọng và rất được quan tâm trong quá trình triển khai thi hành
hai Luật nói trên là các quy định liên quan đến điều kiện kinh doanh và
các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Ông Cung cho biết, tập hợp chỉ riêng các quy định về điều kiện kinh
doanh với gần 900 trang, chưa kể quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục,
thời hạn và cơ quan có thẩm quyền xác nhận đáp ứng điều kiện kinh doanh
và hàng ngàn "công văn điều hành hàng năm”..., những yếu tố trên dẫn đến
những hệ quả trong môi trường kinh doanh. Đó là, rào cản gia nhập thị
trường cao, chi phí cao, thời gian kéo dài; bất bình đẳng trong tiếp cận
cơ hội kinh doanh, gây thiệt thòi cho doanh nghiệp cực nhỏ, nhỏ và vừa,
cho doanh nghiệp tư nhân trong nước; tạo ra bất bình đẳng về giới và
giữa các vùng, nhất là thành thị và nông thôn.
Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế, giáo sư Micheal Wools, nguyên Phó chủ tịch
Ủy ban năng suất Australia, cho rằng các văn bản này sẽ tạo ra gánh nặng
không cần thiết đối với doanh nghiệp và làm giảm năng suất lao động,
năng lực cạnh tranh quốc gia và hiệu quả phân bổ nguồn lực.
Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Luật Đầu tư
và Luật Doanh nghiệp là rất rõ và cụ thể. Tuy nhiên, thực thi sẽ thế nào
và khoảng cách giữa Luật trên giấy và Luật thực tế sẽ ra sao? Các điều
kiện kinh doanh không còn phù hợp với Hiến pháp, Luật Đầu tư đương nhiên
không còn hiệu lực thi hành và cần phải bãi bỏ. Nếu khoảng cách lớn
giữa luật và thực hiện luật đã tồn tại nhiều năm, doanh nghiệp và người
dân phải làm gì để thực thi đúng Hiến pháp, Luật Đầu tư; bảo vệ quyền và
lợi ích hợp pháp của mình....
Giáo sư Micheal Wools cũng nhấn mạnh, môi trường kinh doanh thuận lợi là
một nhân tố quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh. Cơ quan Nhà
nước cần rà soát quy định được thành lập để theo dõi, rà soát và đưa ra
các khuyến nghị nhằm tạo lập hệ thống quy định tốt hơn, hướng đến giảm
gánh nặng về quy định cho doanh nghiệp./.
Theo TTXVN