Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 23/2/2010 22:5'(GMT+7)

Báo chí có vai trò, vị trí rất quan trọng trên mặt trận công tác chính trị, tư tưởng

Các đồng chí:Tô Huy Rứa Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Đinh Thế Huynh, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, Tổng biên tập Báo Nhân dân cùng các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng biên tập, Tổng Giám đốc các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và Hà Nội và nhiều nhà báo lão thành đã tham dự cuộc gặp gỡ đầu xuân Canh Dần này.



Báo chí có vai trò, vị trí rất quan trọng trên mặt trận công tác chính trị, tư tưởng

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao đóng góp của báo chí trong năm 2009, và nếu nhìn lại xa hơn là cả năm 2008, khi nền kinh tế nước ta phải đối mặt với những khó khăn rất lớn do tác động của khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu; thiên tai xảy ra liên tiếp; sự chống phá của các thế lực thù địch đối với an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Thủ tướng khẳng định, trước những khó khăn thách thức đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, và quản lý của Nhà nước, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, chúng ta đã ngăn chặn được suy giảm kinh tế, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá cao trong điều kiện kinh tế thế giới suy giảm. Kiềm chế được lạm phát khá nhanh, cơ bản bảo đảm được ổn định kinh tế vĩ mô, giữ an toàn được hệ thống huyết mạch của nền kinh tế là hệ thống ngân hàng tài chính.
Cùng với kinh tế, chúng ta cũng bảo đảm được an sinh xã hội, chăm lo được đời sống cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, các hộ nghèo, các gia đình chính sách; y tế, giáo dục đều được triển khai thực hiện, không những giữ được những chế độ hiện có, mà trong khó khăn chúng ta còn tăng trưởng hơn. Các hộ nghèo tiếp tục giảm trong 2 năm qua. Chúng ta tiếp tục bảo đảm cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhà nước, hệ thống chính quyền gắn với Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nhiều kết quả được nhân dân đồng tình, hoan nghênh. Công tác đối ngoại của Đảng, Nhà nước và nhân dân tiếp tục được tăng cường đem lại nhiều kết quả tích cực góp phần tạo nên môi trường và điều kiện thuận lợi xây dựng, bảo vệ đất nước, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.
Những kết quả đó đã đem đến một cái Tết Canh Dần vui tươi, phấn khởi. Đây là công sức chung của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta, trong đó có một nguyên nhân rất quan trọng là do chúng ta đã làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác thông tin tuyên truyền với toàn xã hội mà nòng cốt, chủ lực chính là sự đóng góp của lực lượng báo chí.

Năm 2010, báo chí cần phấn đẩu làm tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền

Bước vào năm 2010,  năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch KT- XH 2006 -2010, năm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và là năm diễn ra nhiều ngày lễ lớn trọng đại của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn báo chí Việt Nam phấn đấu làm tốt hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền. Thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác các sự kiện của đất nước, của thế giới, thông tin đa dạng, nhiều chiều đáp ứng nhu cầu thông tin của nhân dân, hướng dẫn dư luận để tạo nên sự đồng thuận, sự đồng tình nhất trí tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Thông tin, tuyên truyền tốt hơn nữa, nhanh nhạy, sắc bén hơn nữa, hiệu quả hơn nữa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên mọi mặt chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, đời sống nhân dân; cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh bảo vệ độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; thông tin tuyên truyền trên lĩnh vực đối ngoại để nâng cao hình ảnh, vai trò của nước ta trên trường quốc tế, tạo nên sự phấn khởi, tin tưởng đồng thuận cao hơn nữa trước khi bước vào Đại hội Đảng các cấp cũng như Đại hội XI. 

Báo chí cũng cần làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh phản bác kịp thời các luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, đấu tranh với tệ quan liêu, tiêu cực, lãng phí và các tệ nạn xã hội để bảo đảm sự quản lý xã hội của nhà nước ngày càng tốt hơn, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh hơn, gắn bó với nhân dân được nhân dân tin cậy.

Các cơ quan chức năng cần phối hợp xem xét các quy định hiện hành, sửa đổi các khung khổ pháp lý này để tạo điều kiện cho báo chí phát triển nhanh hơn, đồng bộ hơn, về cơ sở vật chất, loại hình, ấn phẩm, và xây dựng đội ngũ những người làm báo chuyên nghịệp giỏi nghiệp vụ, giỏi ngoại ngữ, vững vàng về chính trị để báo chí Việt Nam sánh vai với bạn bè quốc tế .

Tại buổi giao ban đầu Xuân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh cùng Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn đều ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2009.

PV



 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất