Thứ Bảy, 28/9/2024
Sức khỏe
Thứ Bảy, 7/5/2011 9:59'(GMT+7)

Bảo hiểm vi mô giúp người nghèo vượt qua khó khăn

Các diễn giả tại Hôi thảo

Các diễn giả tại Hôi thảo

Sáng 6/5, các diễn giả đã bày tỏ quan điểm này tại Hội thảo “Bảo vệ các nước chưa phát triển – Con đường của khu vực tư nhân”.

Theo các chuyên gia, rất nhiều người thuộc nhóm nghèo khổ nhất thế giới vẫn còn phải vật lộn với nghèo đói do bệnh tật đến bất ngờ hoặc mất người thân trong gia đình, mất mùa hoặc thiên tai đã gây ra sự mất mát không lường được về thu nhập hoặc phải chi trả một khoản lớn. Rất nhiều người khác cũng bị đẩy vào cảnh nghèo khó cùng bởi những nguyên nhân này. Bảo hiểm vi mô – bảo hiểm chi phí thấp dành cho người có thu nhập thấp – có thể giúp đỡ người nghèo đối phó với những hoàn cảnh khó khăn như vậy, cho phép họ lên kế hoạch cho một tương lai tươi đẹp hơn.

Qua truyền hình, cựu Tổng thống Bill Clinton, người sáng lập nên Quỹ William J. Clinton và là Tổng thống thứ 42 của Hoa Kỳ đã có bài giới thiệu về Hội thảo.

Bảo hiểm vi mô hiện vẫn chưa thể sẵn sàng cho phần lớn trên tổng số gần 2 tỷ người đang sống với dưới 2 USD/ngày ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có thể tiếp cận. Một phần nguyên nhân là do ở một số nơi, các quy định pháp lý và giám sát không hỗ trợ các sản phẩm bảo hiểm hướng tới người nghèo. Các công ty bảo hiểm tư nhân đã chậm chân trong việc cung cấp bảo hiểm vi mô trong bối cảnh có những bất trắc về pháp lý cũng như những khó khăn trong việc đề ra chính sách dịch vụ và chi trả những khoản bảo hiểm nhỏ với một quy mô lớn.

Trái lại, những công ty hiện đang cung cấp dịch vụ bảo hiểm vi mô cho biết rằng nhu cầu dịch vụ rất lớn và dự báo có tăng trưởng trong lĩnh vực này. Điều này cho thấy lợi ích trong việc sử dụng sản phẩm dịch vụ một khi các điều kiện pháp lý cho phép. Các diễn giả nhận định những khách hàng thu nhập thấp cũng tìm kiếm chính sách dịch vụ mang lại mức giá họ có thể chấp nhận được, theo cách mà họ có thể hiểu và sử dụng được.

Ông Michael McCord, Chủ tịch Microinsurance Centre chia sẻ “Có một thị trường to lớn dành cho đối tượng khách hàng là các hộ gia đình có thu nhập thấp còn chưa được khai thác. Khu vực thương mại sẽ dẫn dắt sự mở rộng ấn tượng của nền công nghiệp này, nhưng chúng ta cũng phải đề cập đến vấn đề này một cách có hệ thống trong chuỗi giá trị gia tăng”.

Doug Barnert, Giám đốc Điều hành Tập đoàn các Công ty Bảo hiểm Bắc Mỹ cho rằng: “Điều quan trọng là chúng ta phải giúp người dân hiểu được giá trị của những chính sách bảo hiểm đối với họ và đối với ngành bảo hiểm. Chính sách bảo hiểm phải hướng đến được khu vực kinh tế phi kết cấu”.

Trong vài năm trở lại đây, ADB đã chi 4,4 tỉ USD để thúc đẩy bảo hiểm vi mô ở Sri Lanka, Bangladesh, Philippines và các nơi khác. Trong năm 2010, ADB đã phân bổ 750.000 USD để hỗ trợ phát triển các thị trường bảo hiểm vi mô mới hình thành ở Trung Quốc và Mông Cổ, là những nơi có trên 200 triệu khách hàng tiềm năng./.

Vũ Hạnh - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất