Thứ Bảy, 21/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 14/9/2014 9:48'(GMT+7)

Bảo tồn và phát huy giá trị khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều - Quảng Ninh

Bộ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án tôn tạo đền Thái. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Bộ trưởng Trần Đại Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án tôn tạo đền Thái. (Ảnh: Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Ngày 13/9, UBND huyện Đông Triều phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, Hội Khảo cổ học Việt Nam tổ chức “Hội thảo khoa học giá trị khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều - Quảng Ninh”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Văn Học, Chủ tịch UBND huyện Đông Triều nhấn mạnh: Triều đại nhà Trần đã để lại nhiều di sản văn hóa đặc sắc cả về loại hình văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể. Trải qua thời gian, thiên nhiên khắc nghiệt và những thăng trầm của lịch sử, đến nay phần lớn các di tích chỉ còn lại trong lòng đất và nhiều di vật mang đậm dấu ấn kiến trúc và nghệ thuật điêu khắc từ thời Trần được phát lộ thông qua các cuộc khai quật khảo cổ học.

Trong nhiều năm qua, được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các sở, ban ngành của tỉnh và đặc biệt là sự quan tâm giúp đỡ của các nhà khoa học, giá trị to lớn của các di tích đã và đang được nghiên cứu và làm rõ. Kết quả nghiên cứu đó là cơ sở cho việc bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị khu di tích. Việc tổ chức Hội thảo khoa học giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều - Quảng Ninh có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tiếp tục nghiên cứu, đánh giá giá trị và đề xuất các giải pháp khoa học cho việc bảo tồn và phát triển bền vững của Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều.

Kết quả của Hội thảo sẽ bổ sung cơ sở khoa học, tư vấn và gợi ý các giải pháp, quan trọng để huyện Đông Triều đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về giá trị khu di tích tới nhân dân trong cả nước và bạn bè quốc tế; tích cực huy động nguồn lực đầu tư nghiên cứu, bảo tồn, trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều, xứng tầm di tích Quốc gia đặc biệt.

Bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cũng khẳng định: Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều đã được được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể, với thời gian thực hiện đến năm 2025. Quy hoạch này có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, cơ bản từ nguồn xã hội hóa. Đây là một công việc rất lớn, triển khai trong thời gian dài, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, trong điều kiện phần lớn các điểm di tích chỉ còn là phế tích.

Thông qua Hội thảo này kết hợp với kết quả của các hội thảo đã tổ chức trước đây, sẽ giúp tỉnh Quảng Ninh, huyện Đông Triều từng bước xác lập cơ sở dữ liệu khoa học liên quan đến vị trí, vai trò, kiến trúc, công năng của các di tích trong khu di tích nhà Trần tại Đông Triều; là căn cứ quan trọng để UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp với huyện Đông Triều lập dự án trùng tu, tôn tạo, các di tích, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức triển khai thực hiện.

Hội thảo đã nhận được nhiều tham luận của các nhà khoa học, các nhà quản lý, nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Trung ương và các địa phương. Nội dung các tham luận tập trung vào việc nghiên cứu, đánh giá các giá trị của Khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều; bảo tồn và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử nhà Trần ở Đông Triều; kết nối Di sản văn hóa Quốc gia đặc biệt ở Đông Triều với các di sản văn hóa ở Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh…

Hội thảo khoa học giá trị khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt nhà Trần tại Đông Triều - Quảng Ninh là công trình nghiên cứu khoa học quan trọng và mang giá trị nhân văn, hướng về cội nguồn, tri ân và tôn vinh công đức của các vị vua nhà Trần. Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp thu ý kiến của các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các nhà khoa học, sử học, khảo cổ học là các chuyên gia đầu ngành về các giải pháp trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị của di tích; giải pháp kết nối Khu di tích nhà Trần tại Đông Triều với các di tích, danh thắng trong và ngoài tỉnh, góp phần phát huy giá trị di tích trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất