Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 29/5/2011 11:46'(GMT+7)

Barcelona lên ngôi vô địch Champions League 2010-2011

Các cầu thủ Barcelona bên chiếc cúp vô địch.

Các cầu thủ Barcelona bên chiếc cúp vô địch.

Barca đã có màn trình diễn tuyệt vời và vượt qua Man.United để xứng đáng đoạt lấy chiếc cúp Champions League mùa giải năm nay. Đây là chức vô địch thứ 4 của họ tại đấu trường danh giá này.

Trận đấu diễn ra hấp dẫn với tốc độ khá cao và ưu thế trên sân nghiêng hẳn về phía Barca. Vẫn với lối tấn công đa dạng, đầy biến hóa, Barca dưới sự dẫn dắt của HLV Josep Guardiola có thời gian cầm bóng, số lần dứt điểm trúng đích và độ nguy hiểm cao hơn Man.United.

Phía bên kia, dù thi đấu đầy nỗ lực, song Man.United không tài nào ngăn cản được sức tấn công mãnh liệt của đối phương. Hàng phòng ngự Man.United luôn bị động trước các pha phối hợp và đi bóng tốc độ của Messi, Xavi, Iniesta, David Villa...

Trên hàng công, Rooney chơi nổi bật nhất và tỏa sáng bằng bàn thắng quân bình tỷ số 1 - 1 vào lưới Valdes. Trong khi đó, tiền đạo Hernandez mất hút giữa các hậu vệ đối phương. Các tiền vệ Valencia, Giggs, Park Ji Sung và Carrick tranh chấp rất quyết liệt nhưng vẫn lép vế trước hàng tiền vệ có kỹ thuật bậc thầy của Barca. 

Sau tiếng còi khai cuộc, Man.Untied thi đấu tương đối gắn kết và có phần lấn lướt trong 10 phút đầu tiên. Ngay ở phút thứ 6, thủ môn Valdes của Barca phải tung người phá bóng trước mũi giày của Rooney.

Tuy nhiên, ở những phút tiếp theo, Barca dần lấy lại thế trận và bắt đầu tạo ra sức ép rất lớn lên cầu môn Man.United. Phút 15, từ cánh phải, Xavi tạt bóng vừa tầm cho Pedro nhưng tiền đạo này lại đệm bóng đi chệch cầu môn.

Messi (giữa) vượt qua Carrick (số 16) và Giggs của Man.United.

Trước sức tấn công của Barca, HLV Ferguson đứng ngồi không yên trên băng ghế chỉ đạo. Đến phút 20, các cổ động viên Man.United phải thót tim sau khi David Villa bất ngờ tung cú sút từ ngoài vòng cấm đưa bóng đi sát cột dọc cầu môn Van der Sar. Đúng 1 phút sau, Van der Sar xuất sắc nhoài người cản phá pha dứt điểm chéo góc khá hiểm của David Villa.

Đúng vào phút 27, Barca cũng biến ưu thế của mình bằng bàn thắng mở tỷ số 1 - 0. Sau pha chọc khe chính xác của Xavi, Pedro thoát xuống bên góc phải vòng cấm và tung cú dứt điểm ở cự ly khoảng 12m, đưa bóng vào góc gần, tung lưới thủ môn Van der Sar.

Bị dẫn bàn, các học trò HLV Ferguson cố gắng đẩy cao đội hình tấn công. Và đến phút 34, đội bóng của nước Anh có được bàn quân bình tỷ số 1 - 1. Xuất phát từ pha phối hợp với Giggs, Rooney ung dung tung cú sút gần chấm 11m đưa bóng lượn vào góc xa, đánh bại hoàn toàn thủ môn Valdes.

Bàn thắng này phần nào giúp Man.United thi đấu tự tin hơn thế nhưng họ vẫn tiếp tục chịu sức ép rất lớn từ Barca. Phút 42, trong tình huống phản công nhanh, Villa căng bóng ở tầm thấp, rất tiếc Messi lại lao vào đệm hụt bóng ngay trước vạch vôi cầu môn. Hiệp 1 khép lại với tỷ số hòa 1 - 1.

Bước sang hiệp 2, Barca vẫn không ngừng gia tăng áp lực và liên tục khuấy đảo cầu môn Man.United. Dù đã chủ động phòng ngự nhưng đến phút 54, Man.United tiếp tục nhận bàn thua thứ hai. Messi đi bóng dũng mãnh, trước khi thực hiện cú sút căng ngay trước vòng cấm tung lưới Van der Sar. Đây là bàn thắng thứ 12 của Messi và anh đã trở thành vua phá lưới tại Champions League mùa giải năm nay.

Hưng phấn sau bàn thắng vừa có được, Barca vẫn tràn lên tấn công, khiến hàng phòng ngự Man.United chống đỡ vất vả. Phút 64, Barca suýt có được bàn thắng nâng tỷ số nhưng hậu vệ Fabio của Man.United kịp phá bóng ngay trước vạch vôi sau pha dứt điểm cận thành của Messi. Ngay sau đó, thủ môn Van der Sar phải trổ hết tài nghệ cản phá hai cú sút xa của Xavi và Iniesta.

Tuy nhiên, đúng vào phút 69, Barca tiếp tục có bàn thắng gia tăng cách biệt trước sự ngỡ ngàng của hàng phòng ngự Man.United. Có bóng trước vòng cấm, David Villa bình tĩnh chỉnh thước ngắm trước khi thực hiện cú cứa lòng đưa bóng xoáy vào góc cao, ấn định chiến thắng 3 - 1 cho Barca.

Nỗi buồn của các cầu thủ Man.United sau trận đấu.

Trong khoảng thời gian còn lại, Man.United cố gắng tấn công nhưng không tài nào xuyên thủng hàng phòng ngự vững chắc của đối phương và đành chấp nhận thua cuộc.

Như vậy, Man.United không thể đòi lại được món nợ cho trận thua 0 - 2 trước Barca ở trận chung kết Champions League mùa giải 2008-09 tại Rome.

Đội hình hai đội:

Barcelona: Valdes; Abidal, Mascherano, Pique, Alves (Puyol, 89'); Busquets, Xavi, Iniesta; Pedro (Affellay, 90+1'), Villa (Keita, 85'), Messi.

Man.United:
Van der Sar; Fabio (Nani, 68'), Ferdinand, Vidic, Evra; Valencia, Carrick (Scholes, 76'), Giggs, Park; Rooney Hernandez.

Đường vào chung kết của Barcelona

* Vòng bảng: Barca dẫn đầu bảng D gồm có họ, Copenhagen, Rubin Kazan và Panathinaikos một cách dễ dàng. Dù bị dẫn bàn sớm, Barca đã chứng tỏ bản lĩnh và đè bẹp Panathinaikos 5-1, chiếm vị trí đầu bảng ngay từ trận mở màn. Với 6 bàn sau 6 trận vòng bảng, Lionel Messi vượt qua Rivaldo lập kỷ lục cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho Barca tại các Cúp châu Âu. Chỉ có chút lăn tăn khi Barca không thể chuyển hóa ưu thế của mình thành bàn thắng trong các trận hòa 1-1 với Rubin Kazan và Copenhagen.

* Vòng 2:
Barca vượt qua Arsenal với tỷ số 4-3 chung cuộc. Sự mong manh về mặt tỷ số hoàn toàn tương phản với sự vượt trội của Barca trên sân. Tuy đã bị Arsenal ghi 2 bàn trong vòng 12 phút ở lượt đi, lại bị gỡ 1-1 trong trận lượt về với pha phản lưới nhà của Sergio Busquets, Barca đúng nghĩa là đã dạy cho Arsenal một bài học về nghệ thuật kiểm soát bóng và dàn trải thế công. Suốt 90 phút của lượt về, Arsenal có đúng 1 cú sút, đấy là cú sút của… Van Persie sau khi trọng tài đã rút còi việt vị. Vì tình huống này, tiền đạo người Hà Lan bị truất quyền thi đấu.

* Tứ kết
: Một cuộc dạo chơi đúng nghĩa khi Barca nhanh chóng kết liễu đối thủ từ lượt đi với chiến thắng 5-1 sau các pha lập công của 5 cầu thủ khác nhau. Messi ghi thêm 1 bàn trong trận lượt về để cho Shakhtar nếm trải cảm giác thất bại đầu tiên tại châu Âu trên sân nhà Donbass Arena.

* Bán kết:
Barca, với chiến thắng chung cuộc 3-1, chứng tỏ cho Real thấy chính họ mới là kẻ mạnh nhất Tây Ban Nha hiện tại. Bước ngoặt của cuộc chiến là chiếc thẻ đỏ trong hiệp 2 trận lượt đi của Pepe. Mất đi chốt chặn quan trọng nhất ở giữa sân, Real thất thủ sau 2 pha ghi bàn tuyệt vời của Lionel Messi. Đấy là bàn thứ 10 và 11 của anh tại Champions League mùa này.

Các đội vô địch từ mùa giải 1998-1999 đến nay:

2009- 2010: Inter Milan

2008- 2009: Barcelona

2007- 2008: Man.United

2006- 2007: AC Milan

2005- 2006: Barcelona

2004- 2005: Liverpool

2003- 2004: Porto

2002- 2003: AC Milan

2001- 2002: Real Madrid

2000- 2001: Bayern Munich

1999- 2000: Real Madrid

1998- 1999: Man.United

(Theo: SGGP)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất