Thứ Ba, 1/10/2024
Thể thao
Chủ Nhật, 22/5/2011 21:53'(GMT+7)

Nguy cơ loạn phong cách

Và bây giờ, khi một triều đại mới chuẩn bị được mở ra thì câu chuyện cũ rích này lại trở dậy một cách rốt ráo,  nóng bỏng hơn bất cứ khi nào.

Năm 2001 khi ông thầy Brazil Dido sang Việt Nam cầm ĐTVN và ĐT U.23 Việt Nam là ngay lập tức ông đã được các quan chức VFF cho xem các đoạn băng về ĐT của các đời HLV trước đó. Chỉ xem đâu chừng 1 giờ, ông thầy phán thẳng: "ĐTVN chưa có một lối chơi, một phong cách phù hợp". Tuy nhiên có một thực tế là Dido nói thì hay, tập tành cũng rất hay, nhưng khi vào trận thì ĐT U.23 Việt Nam ở SEA Games 21 chẳng thể hiện được một phong cách cụ thể nào. (Giải đấu này, chúng ta bị loại ngay từ vòng bảng sau 2 trận thua te tua trước Indonesia và Malaysia).

Hậu Dido, bóng đá Việt Nam có bản hợp đồng ngắn hạn với Calisto ở Tiger Cup 2002, và sau đó tiếp tục trở lại với những Riedl, Tavares, để rồi cứ ở mỗi đời thầy là ĐTVN lại chạy theo quan điểm bóng đá của riêng ông thầy ấy.

Lối chơi mà Calisto xây dựng rồi sẽ bị… phá hủy?


Trong số các ông thầy từng dẫn dắt ĐTVN chỉ có Calisto là người có ý thức rõ rệt về việc xây dựng một phong cách chơi bóng ổn định cho các ĐTVN, từ ĐT trẻ cho tới ĐTQG. Hồi còn cầm ĐTVN, ông Calisto từng nói: "Nhiệm vụ của tôi là phải giúp các ĐT U.15, U.17, U.19 Việt Nam chơi cùng một phong cách với ĐT U.23 và ĐTQG. Có như vậy mọi thứ mới mang tính kế thừa và sự phát triển mới đảm bảo tính chiến lược của nó". Ở đây, cũng phải thừa nhận rằng phong cách mà Calisto xây dựng cho các ĐTQG Việt Nam trong vòng 3 năm qua cũng được xem là một phong cách rất phù hợp với chúng ta. 

Vậy thì câu hỏi đặt ra là: Thứ tài sản ấy sẽ được phát huy thế nào khi tân HLV trưởng ĐTVN Falko Goetz là một ông thầy Đức - người có rất nhiều khả năng sẽ đi theo phong cách Đức điển hình, tương phản hoàn toàn với phong cách Latin mà Calisto từng xây dựng? Những nhà chuyên môn của VFF nói rằng nếu điều này là sự thật thì họ sẽ có những tư vấn cụ thể để Goetz khi tiếp quản ĐTVN vẫn sẽ phát huy lối chơi mà Calisto để lại.

Tiêu chí của chúng ta là… không tiêu chí?

Mới đây, trước đông đảo phóng viên, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ nói rất rõ rằng bóng đá Việt Nam cần một luồng gió mới, nên cần phải có một HLV hoàn toàn mới như Falko Goetz. Điều này xem ra rất mâu thuẫn với tiêu chí của cuộc chọn HLV mà Hội đồng HLV QG từng đưa ra: tiêu chí về việc tân HLV trưởng ĐTVN phải là người có hiểu biết về bóng đá Việt Nam, hoặc ít ra là bóng đá ĐNA để có thể giúp ĐT thi đấu thành công ở sân chơi khu vực. Từ mâu thuẫn này người ta có quyền đặt ra câu hỏi: VFF đặt tiêu chí chọn thầy "một đằng" nhưng khi chọn thầy theo "một nẻo" thì lại sẵn sàng "bẻ cong", sẵn sàng lấp liếm tiêu chí của mình? Có mỗi cái chuyện tiêu chí cỏn con mà còn diễn ra như vậy thì chuyện "định hình phong cách" của một ĐT có lẽ là một chuyện hết sức xa xỉ, viển vông? (Mạnh Phát)


(Theo: Phan Đăng/CAND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất