Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 24/7/2010 5:22'(GMT+7)

Bế mạc Hội nghị AMM-43: Xây dựng Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm phát biểu bế mạc- Ảnh TTXVN

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm phát biểu bế mạc- Ảnh TTXVN

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 (AMM-43) và các Hội nghị liên quan đã thảo luận những biện pháp nhằm xây dựng một Cộng đồng lấy  người dân làm trung tâm, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh trong phát biểu tại buổi lễ bế mạc Hội nghị AMM-43 và các Hội nghị liên quan chiều 23/7.

Đây sẽ là một trong những tư tưởng xuyên suốt trong mọi tiến trình thúc đẩy kết nối nội khối cũng như nỗ lực đối ngoại của ASEAN để đảm bảo mỗi người dân đều được hưởng lợi.

Theo hướng đó, ASEAN tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy hơn nữa văn hóa thực thi trong tất cả các thỏa thuận của ASEAN, sớm đưa các thể chế vào hoạt động thực chất, có hiệu quả.

Một Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN cũng đã được soạn thảo và bàn bạc trước khi đệ trình lên Hội nghị Cấp cao thứ 17.

ASEAN cam kết hoàn thành một khuôn khổ pháp lý hoàn chỉnh vào thời gian sớm nhất, đảm bảo bộ máy tổ chức mới hoạt động hiệu quả và phương thức hoạt động không ngừng được cải tiến.

Một Cộng đồng vì dân đồng nghĩa với việc phải nâng cao nhận thức và tham gia của người dân vào quá trình xây dựng cộng đồng.  

Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm việc xây dựng Kế hoạch tổng thể về tuyên truyền, xây dựng Tuyên bố về Cứu trợ nhân đạo đối với người và tàu thuyền bị nạn trên biển...

Đảm bảo vai trò trung tâm của ASEAN

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định quyết tâm mạnh mẽ nhằm bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Để hiện thực hóa điều đó, các Bộ trưởng nhận thức cần tích cực, chủ động tăng cường hơn nữa quan hệ đối ngoại; xây dựng chiến lược và kế hoạch trong quan hệ với các bên đối thoại thông qua các khuôn khổ ASEAN+1 một cách toàn diện, nhằm làm cho những quan hệ đối tác này ngày càng thực chất hơn.

Thỏa thuận tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với một số Đối tác trong năm nay, bên cạnh các hội nghị hàng năm hiện có, sẽ giúp tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác của ASEAN.

Mong muốn tham gia Cấp cao Đông Á của Nga và Mỹ một lần nữa thể hiện vai trò trung tâm của ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.

Vai trò trung tâm của ASEAN sẽ giúp khu vực chủ động, tích cực trong các cơ chế hợp tác, đồng thời mang lại lợi ích, nguồn lực thiết thực để giúp ASEAN xây dựng thành công Cộng đồng.

 “Chúng ta cần có những hành động, biện pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN một cách hiệu quả và đúng tiến độ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất