Bí ẩn quanh cái chết của Yuri Gagarin trong một vụ tai nạn máy bay cách đây hơn 40 năm cuối cùng đã có thể được giải đáp bằng một bản báo cáo, giúp đặt dấu chấm hết cho những học thuyết âm mưu kéo dài nhiều thập niên.
Các nhà điều tra độc lập người Nga cho biết, họ đã tìm thấy bằng chứng mới vô cùng quan trọng, hé mở những tình tiết dẫn tới cái chết ở tuổi 34 của người đàn ông đầu tiên trên thế giới đi vào vũ trụ.
Theo kết quả điều tra, Gagarin chết trong buổi huấn luyện bay năm 1968 là do phản ứng hoảng loạn sau khi biết một lỗ thông khí ở buồng lái bị mở. Lúc đó, Gagarin làm chiếc chiến đấu cơ Mig-15 bổ nhào, rồi thoáng ngất đi và đâm xuống một cánh rừng bên dưới. Cả Gagarin lẫn phi công phụ đều thiệt mạng.
Igor Kuznetsov, đại tá không quân về hưu tin rằng những khám phá của ông sẽ kết thúc hàng loạt học thuyết âm mưu, từ chuyện Gagarin chết vì say rượu tới cáo buộc đó là tai nạn do Leonid Brezhnev, một lãnh đạo thời đó dàn xếp vì ghen tị.
Đại tá Kuznetsov đã dành 9 năm cùng một nhóm các chuyên gia hàng không chắp nối những mảnh vụn thông tin về vụ việc bằng những kỹ thuật điều tra hiện đại về các vụ tai nạn.
Gagarin qua đời trong một chuyến bay tập 7 năm sau khi ông nổi tiếng toàn cầu bằng việc đi vào quỹ đạo trái đất trong 68 phút. Sứ mệnh của Gagarin đã trao cho Liên Xô một cơ hội tuyên truyền ngoạn mục và phi hành gia này nhanh chóng trở thành ngôi sao lớn nhất của Liên Xô.
Tuy nhiên, những thông tin của cuộc điều tra chính về cái chết của Gagarin chưa bao giờ được công bố và được cho là rất lờ mờ.
Các nhà điều tra chỉ có thể kết luận rằng ’nguyên nhân có khả năng nhất" là máy bay gặp nạn trong khí tránh một bóng thám không hoặc bị mây bao phủ.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hàng trăm trang tài liệu liên quan tới vụ việc, cựu đại tá Kuznetsov kết luận rằng một ống thông khí trong buồng lái bị mở một phần. Theo đó, Gagarin và phi công phụ biết buồng lái không được bịt kín khi đã lên tới độ cao gần 10.000ft nên đã có hành động khẩn cấp là đi xuống một độ cao an toàn hơn.
Ông Kuznetsov nói, hai phi công đã hạ độ cao quá nhanh và do đó bị bất tỉnh, rồi máy bay đâm xuống một cánh rừng khiến cả hai người thiệt mạng ngay lập tức.Hiểu biết về y học ở thời điểm đó nghĩa là các phi công không biết việc hạ cánh với tốc độ như vậy là nguy hiểm.
Ông Kuznetsov nói thêm, hướng dẫn vận hành MiG-15 cũng không đầy đủ, không chỉ rõ phi công nên xử lý thế nào với ông thông khí định mệnh đó.
Chuyên gia không quân trên cũng cho rằng một phi công bất cẩn sử dụng máy bay mà Gagarin dùng trong những ngày trước khi tai nạn xảy ra, là nguyên nhân dẫn tới ống thông khí bị mở.
Tới giờ, người ta vẫn nghĩ rằng chính Gagarin là người cuối cùng sử dụng chiếc máy bay, 2 ngày trước khi tai nạn xảy ra. Nhưng Kuznetsov nói, ông được biết các phi công khác cũng diễn tập ở cùng một nơi mà Gagarin gặp nạn. Cựu đại tá này tin rằng những phi công đó có thể đã can thiệp vào ống thông khí và muốn xác định tên tuổi những người đó, cũng như tìm hiểu họ tập luyện những gì.
"Không ai biết điều gì đã thực sự xảy ra ngoại trừ chúng tôi. Chúng tôi cần cho mọi người và cộng đồng quốc tế biết lý do thật sự khiến nhà du hành vũ trụ đầu tiên của thế giới chết", ông Kuznetsov nói.
"Ống thông khí bị mở một phần đã dẫn tới hàng loạt sự kiện tiếp theo. Những sự thật mới này cần được kiểm chứng độc lập cũng như được một ủy ban nhà nước hoặc các chuyên gia nước ngoài xác minh".
Cựu đại tá Kuznetsov nói ông muốn chuyên gia hàng không vũ trụ khắp nơi trên thế giới xác nhận những thông tin mới được phát hiện này.
Theo VietNamNet