Chủ Nhật, 6/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 3/4/2010 17:12'(GMT+7)

Biểu diễn văn hóa- văn nghệ tại trụ sở UNESCO

Một buổi biểu diễn văn hóa-văn nghệ vừa diễn ra thật sinh động tại trụ sở Tổ chức Văn hoá, Khoa học và Giáo dục của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Paris (Pháp) tối 2/4.

Đây là chương trình nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Tổ chức quốc tế Pháp ngữ và Năm quốc tế xích lại gần nhau giữa các nền văn hóa. Đặc biệt, buổi biểu diễn được tổ chức đúng vào dịp diễn ra Phiên họp của Hội đồng chấp hành UNESCO.

Buổi biểu diễn có chủ đề “Du lịch qua những nhịp điệu” có sự tham gia thể hiện của các nhạc công, nghệ sĩ, ca sĩ đến từ một số nước như: Thụy Sĩ, Pháp, Bờ Biển Ngà...

Các nghệ sĩ của các nền văn hóa khác nhau trong khối Pháp ngữ, ngay từ đầu đã gây nhiều ấn tượng đối với công chúng. Tất cả đã tạo nên một dàn nhạc và những màn trình diễn sống động. Nhà soạn nhạc, nghệ sĩ piano nổi tiếng người Thụy sĩ Francois Lindemann là người luôn trân trọng và đánh giá cao âm nhạc cũng như nền văn hóa của mỗi dân tộc trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Bà Francoise Rivière, Phó Tổng giám đốc UNESCO cho biết: “Khối Pháp ngữ là một cộng đồng với sự đa dạng và phong phú trong các hoạt động giao lưu, trao đổi về văn hóa. Mỗi quốc gia, dân tộc trong Cộng đồng Pháp ngữ đều có những nền văn hóa riêng, đặc trưng và độc đáo. Chính điều đó đã tạo nên sự hấp dẫn của Khối Pháp ngữ. Sự giới thiệu, giao lưu, trao đổi văn hóa trong cộng đồng cũng chính là cách để bảo tồn, phát huy tính đa dạng văn hóa và giá trị văn hóa trên thế giới. Đây cũng là tiêu chí, mục đích của UNESCO”.

Buổi biểu diễn do Phái đoàn thường trực của Thụy Sĩ bên cạnh UNESCO tổ chức chính là một hoạt động giới thiệu và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc trong khối Pháp ngữ. Đặc biệt, đây là hoạt động hướng tới Hội nghị cấp cao lần thứ 13 của khối Pháp ngữ, tại Thụy Sĩ vào tháng 10 tới.

Nhân dịp này, một cuốn phim tư liệu và phóng sự về sự ra đời và phát triển của Cộng đồng Pháp ngữ cũng được trình chiếu. Bộ phim nhấn mạnh tới những cột mốc quan trọng của Cộng đồng Pháp ngữ, trong đó có Hội nghị cấp cao lần thứ 7 diễn ra ở Hà Nội. Hội nghị này đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển của Cộng đồng với việc thông qua Hiến chương Pháp ngữ mới và bầu ra Tổng thư ký đầu tiên của Cộng đồng Pháp ngữ là ông Boutros-Boutros Gali (nguyên là Tổng thư ký Liên Hợp Quốc). Đặc biệt, hiện Việt Nam còn đảm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quốc tế các Đài phát thanh truyền hình sử dụng tiếng Pháp (CIRTEF) nhiệm kỳ 2009-2011. Trong những năm qua, Cộng đồng Pháp ngữ từng bước đóng vai trò ngày càng lớn, hoạt động tích cực trên nhiều lĩnh vực, nhất là thúc đẩy sự đa dạng văn hóa. Tới nay Cộng đồng Pháp ngữ có 56 thành viên và 14 quan sát viên, với 870 triệu dân./.

Văn Anh - VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất