Chủ Nhật, 7/7/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 3/5/2015 15:3'(GMT+7)

Bình Định quan tâm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào Bana

Lễ hội cầu an của đồng bào Ba Na nhằm cầu ấm no, khỏe mạnh, tránh dịch bệnh và tai họa đã được tái hiện chân thực tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Lễ hội cầu an của đồng bào Ba Na nhằm cầu ấm no, khỏe mạnh, tránh dịch bệnh và tai họa đã được tái hiện chân thực tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội.

Bà Đinh Thị Xuân, 85 tuổi, người Bana, trú tại xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Tôi bị nhức đầu, đau khớp từ nhiều tháng nay. Mấy hôm trước có đoàn bác sỹ về xã khám bệnh, rồi khuyên tôi về đây điều trị, hàng ngày cho thuốc uống. Các bác sỹ ở đây rất tốt, nhiệt tình, chăm sóc tôi cẩn thận, chu đáo”.

Bác sỹ Đinh Văn Bé, người Bana, là bác sỹ trẻ nhất tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh. Ngay khi vừa tốt nghiệp trường Đại học Y Dược Huế năm 2014, anh xin về công tác tại quê nhà. Anh tâm sự: “Quê tôi còn nghèo, bà con Bana còn thiếu kiến thức về bệnh tật nên rất sợ đi bệnh viện. Chính vì vậy, tôi quyết tâm học tập, trở thành bác sỹ để về chăm sóc cho bà con. Cùng là người Bana, cùng nói tiếng Bana, cùng cách sống, cách nghĩ, nên tôi có thể hiểu rõ các bệnh nhân của mình và tìm ra những phương pháp điều trị hiệu quả nhất".

 Trong những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh luôn quan tâm đầu tư, nâng cao năng lực chuyên môn, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhằm tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho các đồng bào nghèo, vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Đến nay, toàn huyện có 26 bác sỹ, trong đó 10 bác sỹ tuyến xã. Trung tâm cũng được trang bị các thiết bị y tế hiện đại như máy thở, máy siêu âm màu, điện tim, điện não, X quang, nội soi, máy xét nghiệm máu, nước tiểu… Trong năm 2014, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh đã khám, chữa bệnh cho hơn 76 nghìn bệnh nhân, điều trị trên 5 nghìn bệnh nhân, thực hiện trên 500 ca phẫu thuật.

 Bác sỹ Huỳnh Hữu Tô, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh cho biết: Để thuận tiện hơn trong giao tiếp với bà con dân tộc Bana, Trung tâm đã có 7 bác sỹ tham dự các lớp học tiếng Bana do Sở Nội vụ tổ chức, các bác sỹ còn lại sẽ được học tại các khóa tiếp theo. Việc biết tiếng Bana đã mang lại những hiệu quả thiết thực trong công tác khám chữa bệnh cho đồng bào, nhất là với những người già, không biết nói tiếng phổ thông. Đồng thời Trung tâm đã xây dựng các quy định về y đức và quy tắc ứng xử với người bệnh nói chung, đồng bào Bana nói riêng, qua đó tạo được niềm tin trong nhân dân, giúp họ yên tâm tới khám và điều trị tại các cơ sở y tế trong huyện. Đối với các địa phương có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao và ở vùng sâu, vùng xa như xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Kim, Trung tâm đã triển khai đồng loạt các giải pháp nhằm đảm bảo cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người dân. Hằng năm, Trung tâm đã dành một khoản kinh phí tương ứng với 5 giường bệnh cho mỗi xã để tăng cường nhân lực, hỗ trợ thuốc men, vật tư thiết yếu. Trung tâm cũng tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các làng đồng bào còn khó khăn.

 Về những khó khăn, vướng mắc, Bác sỹ Huỳnh Hữu Tô cũng cho biết vẫn còn tồn tại không nhỏ. Đơn cử như việc cấp phát thẻ Bảo hiểm Y tế không kịp thời hàng năm, vấn đề sai tên tuổi, địa chỉ trong thẻ Bảo hiểm Y tế đã gây trở ngại lớn trong quá trình thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh. Mặt khác, do điều kiện giao thông đi lại khó khăn, không có phương tiện tại chỗ để vận chuyển bệnh nhân đã ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị và cấp cứu bệnh nhân tại các xã vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh sẽ tiếp tục khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân toàn huyện nói chung và đồng bào Bana nói riêng. Đây cũng là việc làm thể hiện tình cảm và trách nhiệm đối với đồng bào Bana, những người đã hết lòng theo Đảng, theo Cách mạng, có công lớn trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước ./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất