Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 26/4/2013 21:34'(GMT+7)

Bình ổn thị trường vàng đạt mục tiêu đề ra

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam phát biểu tại họp báo. (Ảnh:Thu Hằng)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam phát biểu tại họp báo. (Ảnh:Thu Hằng)

Chiều ngày 26/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4/2013. Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Vũ Đức Đam, Người phát ngôn của Chính phủ đã thông báo các nội dung chính của phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2013. Bộ trưởng cũng nêu rõ tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, các định hướng điều hành trong thời gian tới.

Về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, cơ bản trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm, xu thế chung tiếp tục tốt lên, các yếu tố kinh tế vĩ mô, sản xuất kinh doanh có chiều hướng chuyển biến toàn diện, tích cực, mặc dù còn chậm.

Về sản xuất kinh doanh, đối với sản xuất công nghiệp, riêng tháng 4 thấp hơn tháng 3 nhưng tính chung cả 4 tháng thì cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Số doanh nghiệp thành lập mới mặc dù có tăng nhưng dường như chưa có xung lực mới. Bên cạnh tín hiệu đáng mừng là nhiều doanh nghiệp hoạt động trở lại thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng.

Về tình hình kinh tế - xã hội, các chỉ số vĩ mô thời gian qua được đảm bảo theo chiều hướng cải thiện, mặc dù còn chậm. Một số yếu tố vĩ mô tuy có tín hiệu tốt nhưng không thể chủ quan đã vững chắc. Như vấn đề tỷ giá, vừa qua chúng ta điều hành tốt nhưng với sự tác động củathị trường khiến yếu tố biến động trở nên phức tạp hơn.

Đặc biệt Chính phủ quyết tâm tích cực thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội mặc dù thu ngân sách khó khăn nhưng không điều chỉnh kế hoạch chỉ tiêu, và những công trình lớn mà toàn  dân quan tâm, ví dụ như nâng cấp quốc lộ 1 A, hay đặc biệt các vấn đề công luận rất quan tâm như việc thiếu bệnh viện. Chính phủ chỉ đạo nhất định “trong cái khó, ló cái khôn”, phải trình các cơ quan có thẩm quyền và ra các giải pháp tài chính để tới đây những công trình quan trọng như vậy phải được triển khai.

Chính phủ đặt quyết tâm trong tình hình kinh tế khó khăn, bên cạnh việc thực hiện đề án tái  cơ cấu, cần kiên quyết duy trì chỉ tiêu kế hoạch đề ra, nhằm tìm giải pháp làm được những công trình lớn, phục vụ lợi ích cho người dân. Làm sao có cơ chế tài chính để thực hiện các công trình đó, các bộ, ngành sẽ bàn, thông tin tuyên truyền để tiếp nhận trí tuệ, trách nhiệm của mọi người qua đó “gạn đục khơi trong” tìm ra giải pháp. Các mặt quốc phòng, an ninh, đối ngoại, an toàn giao thông… cơ bản vẫn được bảo đảm tốt.

* Cũng tại buổi họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đã trả lời câu hỏi của các phóng viên về một số thông tin định hướng quản lý thị trường vàng trong thời gian qua, phản hồi các thông tin của báo chí về thị trường vàng.

 
 Phó Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh: Thu Hằng)

Về chênh lệch giá vàng, ông Lê Minh Hưng nhấn mạnh Việt Nam là không sản xuất được vàng, nhu cầu vàng miếng được thực hiện qua dùng ngoại tệ nhập khẩu. Thời gian qua, Việt Nam lựa chọn mục tiêu ưu tiên là ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá và hoạt động bình thường của thị trường ngoại tệ.

Trong 2 năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cấp phép nhập khẩu vàng miếng để góp phần ổn định vĩ mô, trong khi nhu cầu vàng miếng tăng cao, trong đó có một phần từ các ngân hàng tất toán trạng thái. Mặt khác, gần đây giá vàng quốc tế sụt giảm mạnh. Đây là các yếu tố khiến giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch. Nhưng nhìn lại, từ khi triển khai Nghị định 24 của Chính phủ, tuy có chênh lệch giá nhưng cơn sốt vàng, diễn biến tỷ giá và hoạt động thị trường ngoại tệ về cơ bản là ổn định, đây là một trong những yếu tố then chốt để ổn định vĩ mô.

Ông Lê Minh Hưng cũng cho biết, NHNN thực hiện đấu thầu vàng theo các quy định của pháp luật, đặc biệt là theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các quy định về quản lý dự trữ ngoại hối. NHNN đấu thầu góp phần tăng cung, giảm áp lực cầu. Nếu NHNN không tham gia bình ổn, trong bối cảnh không cho phép nhập khẩu, thì  thị trường sẽ biến động rất mạnh, đặc biệt là về giá.

"Chúng tôi đánh giá việc NHNN đấu thầu 12 tấn vàng đã tăng cung, giảm áp lực cầu vàng. Đồng thời, thông qua hoạt động bình ổn giá tránh tình trạng bất ổn, sốt vàng góp phần ổn định tỷ giá và hoạt động của thị trường ngoại tệ" - ông Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Có thể nhận thấy rõ thời gian qua, thị trường vàng có biến động nhưng không xảy ra những cơn sốt vàng, không xảy ra những biến động hay tình trạng người dân đổ xô đi mua vàng. Đây là thành công lớn của Nghị định 24. Toàn bộ khoản chênh lệch giá vàng NHNN thu được từ việc đấu thầu vàng là nguồn thu của ngân sách nhà nước, chuyển về ngân sách nhà nước.

Hiện nay NHNN đang triển khai thanh tra toàn bộ các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp tham gia vào quá trình đấu thầu mua vàng của NHNN theo đúng quy định của pháp luật./.

Thu Hằng


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất