Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 26/4/2013 17:0'(GMT+7)

Các Đoàn Đại biểu Quốc hội tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII

* Ngày 25/4, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình đã tiến hành tiếp xúc với cử tri là đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri bày tỏ những băn khoăn về chính sách vay vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cơ chế ưu đãi về thuế, đất đai, đơn giản hóa thủ tục vay vốn để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và thu hút các nhà đầu tư vào sản xuất.

Theo ông Phạm Xuân Mược, Chủ tịch Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh, hầu hết các đơn vị sản xuất, kinh doanh tại địa phương đang rất khó khăn, hàng tồn kho nhiều, thị trường chưa khởi sắc. Hiện ngân hàng có chính sách hạ lãi suất nhưng lại thắt chặt điều kiện cho vay nên chảy vào khu vực sản xuất chứ không lòng vòng ở các ngân hàng. Ông Phạm Xuân Mược đề xuất với tỉnh tạo điều kiện tổ chức chương đa phần doanh nghiệp chưa thể tiếp cận được vốn lãi suất thấp. Để các doanh nghiệp có cơ hội phục hồi, ngân hàng cần tiếp tục cơ cấu lại nợ, giãn nợ, gia hạn nợ và ưu đãi hơn trong cho vay. Nhà nước cũng cần có phương án tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, giúp tiền có thể trình “Giao lưu tôn vinh doanh nghiệp văn hóa tiêu biểu và đêm giao lưu Hương sắc Ninh Bình” nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 nhằm động viên khích lệ các doanh nghiệp, con em Ninh Bình đang kinh doanh ở trong và ngoài nước, các doanh nghiệp ngoài tỉnh quan tâm đến Ninh Bình, đồng thời quảng bá tiềm năng, thế mạnh thu hút nguồn đầu tư.

Về các chính sách thuế, Giám đốc Công ty Việt Thắng Lê Thị Bích cho rằng, nhà nước nên gia hạn thêm thời gian là 1 năm giảm thuế đất, thuế VAT và thuế thu nhập doanh nghiệp thay cho thời gian 6 tháng như hiện nay để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.


Phó Giám đốc Ngân hàng Công thương Ninh Bình Lý Hoàng Hòa đề xuất tăng cường quản lý nhà nước, bảo đảm thực hiện Luật Kế toán, Luật Thống kê, đảm bảo yêu cầu minh bạch, kịp thời về số liệu báo cáo tài chính của doanh nghiệp giúp cho ngân hàng có cơ sở chính xác, chắc chắn trong việc thẩm định tình hình tài chính và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để xem xét cho vay; thành lập Quỹ bảo lãnh của Nhà nước để bảo lãnh cho các doanh nghiệp, tổ chức vay vốn ngân hàng khi không đáp ứng đủ điều kiện về tài chính và tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, đề xuất với Trung ương cho phép các địa phương được cấp phép khai thác mỏ đối với các đơn vị tạm dừng cấp phép theo Nghị quyết số 91 ngày 8/9/2011 của Chính phủ, giúp các đơn vị phục hồi và duy trì sản xuất.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã thông tin nhanh đến cử tri về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại của đất nước trong 3 tháng đầu năm và dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII diễn ra vào ngày 20/5. Những vấn đề thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành Trung ương, Bộ trưởng hứa sẽ tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ xem xét, giải quyết.

Nhân dịp này, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thị Thanh đã trực tiếp giải đáp một số kiến nghị của cử tri địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.

* Ngày 24/4, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, các huyện Tiên Du, Thuận Thành để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII.

Tại các điểm tiếp xúc, sau khi nghe các đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIII, cử tri đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Quốc hội trong việc quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Đồng thời, cử tri có nhiều kiến nghị, đề xuất Quốc hội và các cơ quan liên quan, trong việc xem xét giải quyết chính sách đền bù, thu hồi đất và thực trạng quy hoạch "treo" đang ảnh hưởng đến đời sống của người dân; nâng cao hiệu quả của các lớp đào tạo nghề, đào tạo phải sát với nhu cầu của đời sống và cần gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; cần đẩy nhanh tiến độ thi công một số tuyến đường giao thông; sớm giải quyết tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt; xây dựng nhà văn hóa và trường mầm non cho các thôn, khu phố; quản lý giá xăng dầu; giải quyết ô nhiễm môi trường; nghiên cứu điều chỉnh tăng lương cho cán bộ cấp xã; tăng cường quản lý đầu tư, tránh thất thoát; đầu tư cho giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục… Những ý kiến, kiến nghị của cử tri được tập hợp để phân loại, gửi đến Quốc hội và các cơ quan hữu quan xem xét, giải quyết./.

 Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất