Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 28/5/2011 20:58'(GMT+7)

Bình Phước: Điểm sáng “Khu Dân cư Văn hóa” Sơn Hòa

Lễ hội “Mừng lúa mới” của bà con dân tộc S’tiêng ở tỉnh Bình Phườc. (Ảnh minh hoạ).

Lễ hội “Mừng lúa mới” của bà con dân tộc S’tiêng ở tỉnh Bình Phườc. (Ảnh minh hoạ).

Ấp Sơn Hòa, xã Thọ Sơn (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) có 207 hộ dân với 1.138 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 83,5%. Mặc dù là khu dân cư còn gặp nhiều khó khăn bởi những đặc thù như có đông đồng bào dân tộc thiểu số, mặt bằng dân trí còn thấp so với các địa bàn khác, nhưng nhờ có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa Ban công tác MTTQ với các tổ chức thành viên và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” ở ấp Sơn Hòa đã được triển khai có hiệu quả. Và Cuộc vận động đã từng bước lan tỏa, tác động tích cực đến mọi mặt đời sống xã hội trong ấp.

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” đạt hiệu quả cao, có trọng tâm và sát với tình hình thực tế của địa phương, hằng năm, Ban vận động thực hiện Cuộc vận động của ấp Sơn Hòa đã phối hợp với Ban công tác MTTQ và các tổ chức thành viên khảo sát, nắm bắt tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh, giải quyết những vấn đề nổi cộm; động viên nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết cũng như sức mạnh to lớn của cộng đồng dân cư, khơi dậy tình làng nghĩa xóm. Từ đó, đề ra những chỉ tiêu, giải pháp thực hiện cuộc vận động, lập kế hoạch giảm số hộ nghèo, chung tay góp sức cùng Nhà nước xây dựng, sửa chữa các công trình phục vụ dân sinh, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, bảo đảm các nguồn quỹ vận động và giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa bàn khu dân cư.

Nội dung quan trọng được các đoàn thể và nhân dân trong ấp tích cực hưởng ứng là phong trào đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Chỉ tính riêng trong 2 năm 2009 và 2010, Ban công tác MTTQ, Ban quản lý và các đoàn thể ấp Sơn Hòa đã vận động hội viên, nhân dân giúp nhau không tính lãi hơn 45 triệu đồng, 17 con heo và 5 con bò giống; ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” hơn 4,6 triệu đồng tạo điều kiện cho các hộ khó khăn, hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong ấp đã đóng góp 57 triệu đồng và trên 380 ngày công lao động tu sửa hơn 7km đường giao thông nông thôn, 1 cây cầu, khơi thông và nạo vét 3km cống rãnh.

Từ sự quan tâm hỗ trợ, chia sẻ của cộng đồng dân cư, nhiều hộ khó khăn đã sửa được nhà, có vốn đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đời sống nhân dân trong ấp từng bước được nâng cao. Đến nay, ở ấp Sơn Hòa có trên 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% hộ dân sử dụng nước sạch và trên 85% hộ có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn; 100% số hộ có phương tiện nghe nhìn và phương tiện đi lại hiện đại; 100% hộ có nhà kiên cố và bán kiên cố; bình quân thu nhập của người dân trong ấp đạt từ 9 - 10 triệu đồng/người/năm. Hiện trong ấp chỉ còn 6 hộ nghèo (theo chuẩn mới).

Hằng năm, ấp Sơn Hòa đều có trên 90% số hộ được công nhận “Gia đình Văn hóa”, các phong trào văn nghệ, thể dục-thể thao được duy trì làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân; các phong trào “Toàn dân đoàn kết bảo vệ an ninh Tổ quốc” và chương trình mục tiêu “5 giảm” của tỉnh được nhân dân thực hiện tốt, tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Sơn Hòa cũng đã xây dựng được hương ước, quy ước khu dân cư. Việc thực hiện hương ước, quy ước được theo dõi để đánh giá vào cuối mỗi năm đối với từng hộ gia đình. Hằng tuần, hằng tháng, Ban vận động ấp đều tổ chức phát động dọn vệ sinh môi trường; việc treo cờ Tổ quốc trong những ngày lễ, tết được nhân dân thực hiện tốt; các xích mích trong khu dân cư được tổ chức hòa giải trên tinh thần tình làng nghĩa xóm, bảo đảm an ninh trật tự trong ấp; thời gian sinh hoạt, họp dân theo quy định của hương ước được đảm bảo.

Việc vận động hỗ trợ, đóng góp trong ấp khá thuận lợi nhờ Ban quản lý ấp và các đoàn thể đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Mọi công việc của ấp đều được bàn bạc tại các buổi họp dân; các khoản đóng góp đều được công khai minh bạch theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa luôn được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Thông qua sự hỗ trợ, giúp đỡ nhau, tình làm nghĩa xóm trong nhân dân được khơi dậy và ngày càng thắt chặt hơn, từ đó phát huy được nội lực cộng đồng dân cư trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội ở địa phương.

Với những kết quả đã đạt được trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”, 10 năm liền ấp Sơn Hòa được công nhận là “Khu Dân cư Văn hóa”. Sơn Hòa xứng đáng là điểm sáng “Khu Dân cư Văn hóa” của huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước./.

Lê Thanh Hùng
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bù Đăng - Bình Phước

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất