Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 24/5/2011 17:31'(GMT+7)

Kon Tum: KonPlông đẩy mạnh công tác truyên truyền, thực hiện bảo hiểm y tế

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện huyện KonPlông.

Khám chữa bệnh cho bệnh nhân BHYT tại Bệnh viện huyện KonPlông.

KonPlông là một trong 62 huyện nghèo của cả nước được hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm hộ nghèo nhanh và bền vững; với 91,2% dân số là người dân tộc thiểu số, do vậy đa số người dân trên địa bàn huyện được hưởng chương trình cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công…

Thời gian qua, huyện đã triển khai mạnh mẽ công tác tuyên truyền, truyền thông về lợi ích của bảo hiểm y tế đối với bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng, thông qua các kênh như tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng từ các tổ chức đảng, chính quyền địa phương, các ngành đoàn thể... Do đó số người tham gia bảo hiểm y tế cao, sử dụng bảo hiểm y tế ngày càng hiệu quả hơn.

Đến năm 2011, toàn huyện có 21.062 người tham gia bảo hiểm y tế các loại, đạt tỷ lệ khoảng 98% dân số. Trong đó trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 3.112 cháu; người nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 12.667 người; người dân tộc thiểu số được cấp thẻ bảo hiểm y tế là 3.488 người; số người tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc là 1.313 người, số người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện là 50 người, số học sinh tham gia bảo hiểm y tế là 88 em.

Riêng đối với học sinh trên địa bàn huyện đa số là người dân tộc thiểu số, được hưởng chương trình cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân tộc thiểu số, người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, nên 100% học sinh ở các trường trên địa bàn huyện có thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có 88/6.252 em tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế học sinh, 6.164/6.252 em được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Chất lượng khám chữa bệnh và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT dần được nâng cao, chi phí cho 01 lần khám của người bệnh cũng được tăng lên. Huyện đã từng bước đầu tư, nâng cấp bệnh viện huyện, Phòng khám khu vực đa khoa, trạm y tế các xã. Bệnh viện huyện được xây dựng kiên cố đảm bảo đạt tiêu chuẩn của một bệnh viện hạng III với đầy đủ các khoa, phòng, quy mô trên 50 giường bệnh; năm 2010, thành lập mới và đưa vào hoạt động khoa Hồi sức, cấp cứu chống độc, đưa vào sử dụng khu kỹ thuật mới …. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 46%. Toàn huyện có 9/9 trạm y tế xã được xây dựng kiên cố và được trang bị các thiết bị y tế cơ bản phục vụ cho công tác khám, cấp cứu và điều trị. Đến nay, có 01 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia (trạm y tế xã Đăk Long), dự kiến đến cuối năm 2011, 100% số trạm y tế xã của huyện đạt chuẩn quốc gia.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được triển khai tích cực, đội ngũ cán bộ y tế phục vụ bệnh nhân BHYT tận tình và sự hỗ trợ đắc lực của một số dự án như Dự án SIDA của Chính phủ Thụy Điển, Dự án chăm sóc sức khỏe của người nghèo các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên (HEMA), Dự án Quỹ toàn cầu… đã góp phần giúp cho người dân có điều kiện được chăm sóc sức khoẻ ban đầu, đồng thời họ ý thức hơn trong việc bảo quản và sử dụng có hiệu quả thẻ BHYT; tỷ lệ bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT cao, năm 2010 có 18.399 lượt bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT, đạt tỷ lệ 93,44% so với tổng số lượt bệnh nhân khám và chữa bệnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện thẻ BHYT cho người dân trên địa bàn huyện KonPlông còn gặp phải những khó khăn như: việc cập nhật thông tin của các thành viên trong hộ gia đình còn sai sót (về họ và tên, ngày tháng năm sinh), đôi lúc còn bỏ sót, do vậy một số người vẫn còn thiếu, chưa được cấp thẻ BHYT, hoặc cấp thẻ BHYT nhưng lại sai lệch thông tin cá nhân. Việc cấp, phát thẻ BHYT cho các đối tượng đôi lúc còn chồng chéo, một người có thể sở hữu 2, hoặc 3 thẻ BHYT (gồm thẻ BHYT cho người có công cách mạng, thẻ BHYT cho người nghèo, thẻ BHYT cho người dân tộc thiểu số). Ý thức quản lý, bảo vệ thẻ BHYT ở người dân còn thấp.../.

Bài, ảnh: Mỹ Thu
BTG Huyện uỷ KonPlông - Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất