Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 27/5/2011 11:23'(GMT+7)

Một năm đưa Nghị quyết Đại Hội đảng bộ vào cuộc sống

Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang. (Ảnh minh hoạ).

Cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối hai tỉnh Bến Tre - Tiền Giang. (Ảnh minh hoạ).

Cuối tháng 5/2010, Đại hội Đảng bộ phường 1 - TP.Bến Tre (tỉnh Bến Tre), nhiệm kỳ 2010 - 2015 kết thúc. Trung tuần tháng 6, Đảng uỷ phường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và chỉ đạo thực hiện đưa Nghị quyết vào cuộc sống với định hướng và phương châm: “Nêu cao ý chí tiến công, phấn đấu, kiên trì, bền bỉ, liên tục đi từng bước vững chắc, giành kết quả từng việc, từng phần, từng mục tiêu trong từng lĩnh vực, từng năm tiến tới thực hiện trọn vẹn các mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 5 năm do Đại hội đề ra”.

Đảng uỷ đã huy động tất cả các đồng chí trong Đảng uỷ cùng đội ngũ báo cáo viên trực tiếp triển khai Nghị quyết Đại hội trong các tổ chức, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, lấy tổ tự quản làm đơn vị thực hiện. Thông qua những dẫn chứng cụ thể, sống động, các báo cáo viên đã phân tích làm rõ 9 mục tiêu Đại hội Đảng bộ đề ra cho 5 năm tới, trong đó nêu bật mục tiêu vì lợi ích của nhân dân trong phường, vì sự phát triển của thành phố...

Căn cứ vào mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra cho cả nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng Bộ đã tính toán, cân nhắc, xây dựng lộ trình và bước đi cụ thể; định rõ nhiệm vụ, chỉ tiêu ngay từ năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội; đưa ra hội nghị Đảng bộ thảo luận thống nhất thành Nghị quyết và triển khai sâu rộng, qua đó tạo được sự nhất trí, đồng thuận trong cán bộ đảng viên và nhân dân.

Qua một năm đưa Nghị quyết Đại hội đảng bộ vào cuộc sống, phường 1, TP.Bến Tre đã đạt một số kết quả quan trọng bước đầu, rõ nét nhất là dù trong thời điểm biến động về lạm phát, giá cả tăng cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh và hộ dân phải ứng phó với những khó khăn… nhưng đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn vững tin, bình tĩnh, kiên trì thực hiện các giải pháp tiết kiệm, tìm mọi cách thích nghi trong sản xuất, kinh doanh và trong tiêu dùng. Nhờ vậy, về cơ bản kinh tế vẫn được duy trì, một số cơ sở sản xuất kinh doanh có bước phát triển; mọi mặt đời sống nhân dân vẫn ổn định...

Từ sau Đại hội Đảng bộ, Đảng uỷ và chính quyền phường đã chuyển hướng mạnh mẽ xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị về khu dân cư, tiến tới hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng từ phường đến khu phố nhằm phục vụ cuộc sống của nhân dân tốt hơn. Đến nay, phường 1 đã đầu tư xây dựng 5 công trình, bao gồm 2 công trình cải tạo nâng cấp đường hẻm, 3 công trình lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng khu vực dân cư, với tổng vốn đầu tư 179 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 76,4 triệu đồng; hiện phường đang tiếp tục khảo sát, lập dự án, thiết kế, thi công 3 công trình tiếp theo, trong đó có công trình bó láng vỉa hè lộ 5-đường Hai Bà Trưng. Việc chuyển hướng xây dựng cơ sở hạ tầng về khu dân cư là hợp lòng dân, công trình tuy nhỏ, vốn đầu tư ít, nhưng thiết thực phục vụ cuộc sống của bà con, nên nhân dân đều đồng lòng, hưởng ứng.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị được Đảng uỷ phường xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng, phát huy phường văn hoá, góp phần xây dựng thành phố văn hoá. Bốn nội dung trọng tâm thực hiện trong năm 2011 đang đi dần vào nếp nghĩ, điều chỉnh và thay đổi hành vi của người dân, nhất là trên lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, nước thải; văn hoá ứng xử trong cuộc sống và sự gắn bó, cố kết cộng đồng đã có nhiều tiến bộ, văn minh, hài hoà hơn.

Vấn đề an sinh xã hội cũng được Đảng uỷ đặt rõ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần quan tâm chỉ đạo, nhất là trong bối cảnh lạm phát, giá cả tăng cao. 6/17 hộ nằm trong chỉ tiêu thoát nghèo năm 2011, đã được làm rõ giải pháp thoát nghèo đối với từng hộ, và đang thực hiện các giải pháp đó. Các chính sách và quyết định của Chính phủ hỗ trợ các đối tượng xã hội được Đảng uỷ, chính quyền phường cập nhật, triển khai thực hiện đầy đủ, chu đáo, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Hơn 100 người thuộc các đối tượng người cao tuổi không có lương hưu, không có bảo trợ xã hội, người già cô đơn, người tâm thần không còn khả năng lao động.v.v… đều nhận được trợ cấp hàng tháng với tổng số tiền là 24,3 triệu đồng. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “tương thân tương ái”, công tác từ thiện đã được triển khai có chất lượng, hiệu quả trên địa bàn phường thông qua sự vận động của chính quyền, đoàn thể. Một năm sau Đại hội Đảng bộ, các tổ chức, cá nhân đã quyên góp ủng hộ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn 3,2 tấn gạo, trên 100 triệu đồng (bao gồm tiền và giá trị các hiện vật khác quy tiền). Lực lượng xã hội tình nguyện tham gia giải quyết những vấn đề an sinh xã hội luôn được chính quyền, đoàn thể và các tổ chức chính trị-xã hội trên địa phường quan tâm duy trì, phát triển.

Công tác quân sự địa phương ở phường 1 có tiếng là yếu kém những năm qua. Tuy nhiên, sau một năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ, thông qua các giải pháp chỉnh đốn, kiên quyết khắc phục yếu kém, đã tạo được bước chuyển biến rõ nét. Năm qua, công tác tuyển quân đạt chỉ tiêu cả về số lượng và chất lượng; lực lượng dân quân được củng cố, kiện toàn, đảm bảo chỉ tiêu quân số; huấn luyện quân sự đạt chỉ tiêu số lượng và chất lượng; quân dự bị động viên tham gia huấn luyện vượt chỉ tiêu. Ý chí tiến công, tinh thần trách nhiệm, đoàn kết là nền tảng thực hiện nhiệm vụ quân sự địa phương đạt kết quả tích cực.

Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn cả về tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong cấp uỷ và các chi bộ trực thuộc được tôn trọng và phát huy, nhờ đó tạo nên sức mạnh từ sự thống nhất, đoàn kết. Quản lý điều hành của bộ máy chính quyền tập trung và hiệu quả hơn. Công tác vận động quần chúng theo hướng “Dân vận khéo” đã và đang tác động tốt, thúc đẩy mọi mặt phong trào trong đời sống chính trị - xã hội trên địa bàn phường. Các chỉ tiêu pháp lệnh năm 2010 và những tháng đầu năm 2011 đều hoàn thành vượt mức và đạt kết quả tốt..

Mặc dù đạt được một số kết quả bước đầu đáng khích lệ qua 1 năm đưa Nghị quyết Đại hội đảng bộ vào cuộc sống, nhưng vẫn còn những hạn chế khó tránh khỏi. Đảng uỷ phường 1 đã phân tích, nhận định và nghiêm túc chỉ ra những yếu kém, bất cập với quyết tâm khắc phục, phấn đấu vượt lên, đồng thời coi đó là cơ sở để xây dựng chương trình hành động trong đợt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ:

Một là, biến Nghị quyết Đại hội đảng bộ thành hiện thực. Coi đây là mệnh lệnh của cuộc sống, là trách nhiệm và lương tâm của cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước nhân dân. Nhận thức này chưa được quán triệt thường xuyên trong các chi bộ và mỗi đảng viên; vẫn còn không ít cán bộ đảng viên ở nhiều chi bộ không nhớ 9 mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đảng bộ đề ra trong 5 năm tới; trong việc làm ở một bộ phận đảng viên vẫn mang tính chiếu lệ, chưa thể hiện rõ ý chí tiến công.

Hai là, chú trọng về phát triển kinh tế. Bởi muốn đạt mục tiêu đến năm 2015, thu nhập bình quân đầu người trên dịa bàn phường đạt 20 triệu đồng như Nghị quyết đưa ra, thì mức thu nhập bình quân đầu người từng năm phải tăng lên; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hộ gia đình yên tâm, thuận lợi trong đầu tư sản xuất, kinh doanh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền, đồng thời quyết tâm khắc phục những lúng túng cả về nội dung, phạm vi và phương thức trong chỉ đạo, định hướng phát triến kinh tế.

Ba là, Đảng uỷ đã lựa chọn hai mục tiêu đột phá trong năm 2011 và suốt nhiệm kỳ là: Xây dựng, phát triển đô thị và đào tạo nguồn nhân lực cán bộ. Trong xây dựng và phát triển đô thị, Đảng uỷ xác định rõ 4 nội dung: Xây dựng chính quyền đô thị; xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đảm bảo an ninh và trật tự xã hội đô thị. Hai mục tiêu đột phá này được sự nhất trí, đồng tình của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Song, mới là những định hướng lớn, chưa được xây dựng thành những đề án cụ thể cũng như giải pháp và phân công trách nhiệm chủ trì mỗi hướng đột phá, mỗi đề án cụ thể.

Bốn là, Nghị quyết Đại hội đảng bộ đã quyết định những mục tiêu, nhiệm vụ chung và mục tiêu nhiệm vụ cụ thể cũng như những giải pháp chủ yếu cho từng lĩnh vực trong 5 năm tới. Nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, một số đồng chí phụ trách từng khối, từng lĩnh vực, từng tổ chức, đoàn thể trong xây dựng và chỉ đạo thực hiện kế hoạch, có lúc, có việc chưa bám sát Nghị quyết, dẫn đến những hạn chế trong kết quả thực hiện, như: công tác quản lý đất đai và trật tự đô thị còn những bất cập; chỉ tiêu số lượng vào học các bậc học đều đạt cao, song những diễn biến, phát sinh về tâm trạng, hành vi, đạo đức của học sinh đang ảnh hưởng đến chất lượng học tập; hành chính hoá trong hoạt động của một số tổ chức đoàn thể chưa được khắc phục nên hiệu quả công tác vận động quần chúng ở những đoàn thể, tổ chức này chưa tạo được sự chuyển động cần thiết; công tác dự báo về những vấn đề tư tưởng, dư luận xã hội, an ninh, trật tự trên địa bàn và giải pháp xử lý chưa thực sự hiệu quả, thiếu tính chủ động.v.v…

Qua một năm đưa Nghị quyết Đại hội đảng bộ cơ sở ở phường 1 vào cuộc sống, bài học kinh nghiệm rút ra là:

1 - Trước hết, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tiến công trong thực hiện Nghị quyết đại hội của cấp uỷ và mỗi đảng viên. Coi đó là mệnh lệnh của cuộc sống.

2 - Thực hiện Nghị quyết Đại hội phải có mục tiêu cụ thể và lộ trình thực hiện sát hợp, đưa vào nhiệm vụ kế hoạch của từng năm. Thực hiện có kết quả mục tiêu nhiệm vụ từng năm đồng nghĩa với thực hiện có kết quả từng phần Nghị quyết Đại hội.

3 - Đại hội đảng bộ cơ sở diễn ra trước Đại hội Đảng bộ thành phố, Đại hội Đảng bộ tỉnh và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Vì vậy, việc triển khai quán triệt Nghị quyết Đại hội đảng bộ cấp trên và chuẩn bị học tập, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI phải gắn liền với xây dựng chương trình hành động, tập trung giải quyết những vấn đề trọng tâm cấp thiết, đồng thời bổ sung, điều chỉnh Nghị quyết Đại hội đảng bộ cơ sở. Đây là yêu cầu rất quan trọng và tất yếu.

4 - Nghị quyết Đại hội đảng bộ là vì dân, thể hiện lòng dân, ý nguyện của nhân dân, vì vậy, phải làm cho dân đồng thuận, đồng tình, trên cơ sở nhận rõ lợi ích và trách nhiệm cùng cán bộ, đảng viên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng./.

Nguyễn Chí Quyền
Ban Tuyên giáo Đảng uỷ phường 1 - TP.Bến Tre

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất