Thứ Hai, 23/9/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 24/1/2015 9:3'(GMT+7)

Bình Thuận phấn đấu đào tạo nghề cho 7.000 lao động nông thôn

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh Xã hội sẽ tích cực phối hợp với các huyện, thị xã tập trung dạy nghề cho lao động nông thôn bằng nhiều hình thức, mở rộng hình thức dạy nghề theo hợp đồng đào tạo hoặc đặt hàng giữa cơ sở dạy nghề với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất…; đồng thời phát triển hình thức ký hợp đồng đào tạo nghề giữa cơ sở dạy nghề với UBND cấp xã, nhằm đảm bảo cho người học nghề sau khi học xong có việc làm ngay. Bên cạnh đó, xây dựng chương trình đào tạo các nghề mới theo nhu cầu của doanh nghiệp, phổ biến các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để các doanh nghiệp đăng ký nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo.

Năm 2014, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều lớp đào tạo cho gần 14.000 người, đạt 106% so với kế hoạch năm. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm hàng đầu với hơn 10.000 lao động nông thôn được đào tạo nghề. Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị xã tổ chức các lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của người lao động và phù hợp với đặc điểm của địa phương như: trồng thanh long theo chuẩn VietGAP; khai thác cây cao su ở huyện Tánh Linh; chăn nuôi gà thả vườn ở huyện Hàm Thuận Bắc… Bên cạnh đó, các nghề phi nông nghiệp cũng thu hút được nhiều lao động nông thôn tham gia như: may công nghiệp; lễ tân…

Công tác đào tạo nghề hiện nay, nhất là đào tạo nghề cho lao động nông thôn có nhiều khó khăn. Trên địa bàn nhiều huyện, thị xã chưa có các khu, cụm công nghiệp nên một số nghề không thu hút được người lao động tham gia như: điện cơ, sửa chữa thiết bị lạnh, sửa chữa ôtô, xe máy… Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh còn ngại phối hợp với các Trung tâm dạy nghề để dạy nghề cho lao động. Nhận thức chưa đúng đắn về nghề nghiệp và tâm lý coi trọng bằng cấp, thích làm "thầy" hơn làm "thợ" của một số bộ phận thanh niên nông thôn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến số lượng người học nghề chưa được nâng lên ./. 

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất