Cần tỉnh táo nhận diện, phân biệt đâu là những ý kiến thẳng thắn, tâm
huyết, trách nhiệm, vì lợi ích chung; đâu là ý kiến đội danh “phản biện”
mà “biện” thì ít, còn “phản” thì nhiều!
Những ngày qua, trong khi hàng triệu học sinh, sinh viên háo hức bước vào năm học mới 2018-2019, thì trên nhiều trang mạng xã hội, nhất là các trang mạng của những phần tử cơ hội và một số tờ báo điện tử nước ngoài thiếu thiện chí với Việt Nam đã có những nhận định chủ quan, cái nhìn sai trái, ý kiến lệch lạc về giáo dục Việt Nam. Cần phải vạch rõ “chân tướng” đằng sau những luận điệu này.
CHUYỆN BÉ XÉ RA TO, GẮN VẤN ĐỀ GIÁO DỤC VỚI MƯU ĐỒ CHÍNH TRỊ
Nguyên cớ khởi đầu từ một clip đăng trên trang mạng xã hội quay cảnh
một người được cho là giáo viên tiểu học đang hướng dẫn phụ huynh cách
dạy con lớp 1 đánh vần theo cuốn Tiếng Việt 1-Công nghệ giáo dục
(TV1-CNGD) của một giáo sư. Một câu chuyện giảng dạy theo phương pháp
mới tưởng như bình thường, nhưng nó bị đẩy lên quá mức làm “nóng” dư
luận. Nhân cơ hội này, một số người vốn có cái nhìn định kiến, cực đoan
và những kẻ có tư tưởng cơ hội chính trị, bất mãn, thù hằn với chế độ
Việt Nam đã cố tình làm to chuyện, phức tạp hóa vấn đề, thậm chí gắn vấn
đề giáo dục với vấn đề chính trị với những toan tính xấu.
Không chỉ đưa ra các nhận định đầy miệt thị, ác ý như: “Cải cách giáo
dục của Việt Nam mấy chục năm nay thất bại vì tư duy tiểu nông, vì bóc
ngắn cắn dài”, “Giáo dục Việt Nam trong 30 năm qua không chỉ rối loạn
bởi các đề án hoang tưởng tiêu tốn hàng ngàn tỷ đồng mà còn đối diện với
cuộc khủng hoảng suy đồi đạo đức nghiêm trọng khiến niềm tin vào những
gì được gọi là “cải cách” sụp đổ”; có người còn đưa ra cái gọi là “kiến
nghị” rằng: “Nếu không làm được một bộ sách giáo khoa cho ra hồn, giải
pháp khả thi là mua một bộ sách giáo khoa của Anh, Mỹ về cho các cháu
học, cháu nào học được thì học mà không học được thì dịch ra tiếng Việt
mà học”(!). Rồi một số người lại đề xuất cái gọi là “khuyến cáo”: “Những
thiên thần vô tội không nên và không thể tiếp tục bị đem ra làm vật hy
sinh cho các tranh cãi liên miên về cải cách giáo dục và chương
trình-sách giáo khoa hay các thử nghiệm cải cách thi cử”. Họ còn lên
tiếng lu loa: “Ý thức hệ giáo điều trong quá trình chuyển đổi sang kinh
tế thị trường vẫn gây nên sự ngộ nhận chủ nghĩa xã hội là mục tiêu cải
cách khiến cho mục đích giáo dục thiếu tính thực tế, sai với lẽ tự
nhiên”(!)...
Trước đó, lợi dụng những sai phạm xảy ra ở Hội đồng thi Sở Giáo dục và
Đào tạo (GD&ĐT) ba tỉnh: Hà Giang, Sơn La và Hòa Bình, một số ý kiến
cũng tỏ thái độ hằn học khi cho rằng “gian lận thi cử ở Hà Giang là bi
kịch từ lỗi hệ thống”; “sự thối nát của nền giáo dục Việt có căn gốc từ
thể chế chính trị”(!).
Những lời lẽ trên cần phải phê phán, bác bỏ vì nó đã được nhìn nhận qua
“lăng kính màu đen”, đánh đồng hiện tượng với bản chất, lợi dụng vấn đề
giáo dục để đan cài mục đích chính trị thiếu lành mạnh.
Về những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia ở ba tỉnh nêu trên, ngay
sau khi xảy ra vụ việc, những người gây ra sai phạm đã bị cơ quan chức
năng khởi tố, bắt tạm giam vì đã phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn
trong thi hành công vụ. Những bài thi, thí sinh được nâng điểm thi qua
quá trình thẩm định chặt chẽ đã bị hạ điểm thi theo đúng quy chế. Có thể
nói rằng, sự vào cuộc kịp thời, khẩn trương, quyết liệt của các cơ quan
chức năng góp phần nhanh chóng làm sáng tỏ vụ việc để dư luận xã hội
hiểu đúng tình hình; tin tưởng vào việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
ngày càng được bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ hơn.
KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN NHỮNG THÀNH TỰU VÀ NỖ LỰC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC CỦA VIỆT NAM
Có thể nói rằng, việc nhiều người dân cũng như dư luận xã hội quan tâm
đến những đổi mới của lĩnh vực giáo dục nói chung, chương trình cải cách
giáo dục và sách giáo khoa nói riêng, là điều bình thường, vì sự nghiệp
giáo dục là sự nghiệp của toàn dân. Người dân lo toan đến giáo dục là
lo toan đến vận mệnh đất nước. Thế nhưng, cần tỉnh táo nhận diện, phân
biệt đâu là những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, vì lợi ích
chung; đâu là ý kiến đội danh “phản biện” mà “biện” thì ít, còn “phản”
thì nhiều! Mặt khác, khi nhìn nhận, đánh giá về vấn đề giáo dục rất cần
có thái độ thận trọng, khách quan và cái nhìn biện chứng, khoa học.
Ví như khi nhận định về tài liệu TV1-CNGD, không nên và cũng không thể
chỉ lấy một phương pháp đánh vần mới, không giống cách đánh vần truyền
thống, rồi đưa ra hai thái cực, hoặc là phủ nhận hoàn toàn, hoặc là ủng
hộ tuyệt đối. Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã khẳng
định, tài liệu TV1-CNGD về cơ bản bảo đảm các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn
kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục
phổ thông (GDPT) cấp tiểu học. Tài liệu này là một trong những phương án
để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng
Việt lớp 1 trong Chương trình GDPT hiện hành, nhất là với học sinh vùng
khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, sẽ không mở rộng triển khai
chương trình để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình GDPT mới
được triển khai từ năm học 2019-2020.
Mặc dù cơ quan chức năng đã thông tin chính thức như vậy, nhưng một số
người coi việc đánh vần “lạ” theo tài liệu TV1-CNGD như là cái cớ để
“xới tung” một vấn đề không mới, nhưng lại ẩn chứa những dụng ý chính
trị cũ rích khi cho rằng, giáo dục Việt Nam “rối rắm vì thiếu triết lý”,
lại “không cải tiến được vì không có làn gió mới, máu mới vào nền giáo
dục”, rồi từ đó phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp
giáo dục, xuyên tạc bản chất của nền giáo dục cách mạng Việt Nam đã được
bao thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục bền bỉ vun trồng, bồi đắp
suốt 73 năm qua.
Thực tế, nền giáo dục Việt Nam luôn vận động theo sự phát triển của xã
hội. Việt Nam đã tiến hành ba lần cải cách giáo dục (các năm 1950, 1956,
1981) cho phù hợp với từng thời kỳ lịch sử và đáp ứng với yêu cầu của
từng giai đoạn cách mạng. Hiện nay, sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện
GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa XI, đang được triển khai tích cực với những bước đi,
giải pháp phù hợp.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia giáo dục, kể từ khi thực hiện Nghị
quyết số 29-NQ/TW của Đảng từ năm 2013 đến nay, nhiều đổi mới trong
ngành giáo dục có tín hiệu khả quan. Việc triển khai chương trình GDPT
mới đang đi đúng lộ trình. Theo kế hoạch đề ra đến năm học 2019-2020,
chương trình GDPT mới sẽ được triển khai ở bậc tiểu học, bắt đầu từ lớp
1. Đến nay, đã có 24 trường đại học thí điểm tự chủ. Một trong những
thành tựu của ngành giáo dục thời gian qua là chất lượng giáo dục mũi
nhọn tiếp tục được giữ vững, nổi bật là các đoàn học sinh Việt Nam tham
dự Olympic quốc tế hằng năm đều đoạt giải cao. Trong tháng 7-2018 vừa
qua, 100% thí sinh Việt Nam dự thi Olympic quốc tế các môn: Vật lý, Toán
học, Hóa học, Sinh học đều đoạt huy chương (gồm 7 huy chương vàng, 6
huy chương bạc, 5 huy chương đồng), trong đó, Việt Nam là một trong 10
nước đoạt từ hai huy chương vàng trở lên và xếp thứ hạng cao tại cuộc
thi Olympic Vật lý quốc tế; đặc biệt thí sinh Nguyễn Phương Thảo đạt
tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh tại Olympic Sinh
học quốc tế tổ chức ở Iran.
Theo báo cáo được Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 15-3-2018, 7
trong số 10 hệ thống giáo dục hàng đầu thế giới đang nằm ở khu vực Đông
Á-Thái Bình Dương, trong đó sự phát triển thực sự ấn tượng thuộc về hệ
thống giáo dục của Việt Nam và Trung Quốc. WB gọi Việt Nam và Trung Quốc
là hai quốc gia tiên phong trong đổi mới giáo dục. Đầu tháng 6-2018, QS
(Quacquarelli Symonds) của Anh quốc-một trong những bảng xếp hạng có uy
tín hàng đầu thế giới-đã công bố bảng xếp hạng tốp 1.000 trường đại học
thế giới, trong đó lần đầu tiên Việt Nam có hai đại diện là Đại học
Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Những kết quả này
thêm một lần khẳng định quá trình đổi mới của giáo dục Việt Nam đang đi
đúng hướng, được nhiều tổ chức quốc tế có uy tín ghi nhận.
NỖ LỰC VƯỢT QUA THÁCH THỨC, TIẾP TỤC ĐỔI MỚI VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN GIÁO DỤC
Tất nhiên, nói thế không có nghĩa là giáo dục Việt Nam chỉ có những
thành tựu, mà cũng đang phải vượt qua những thách thức không nhỏ. Đảng,
Nhà nước và nhân dân Việt Nam, nhất là đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo
đã nhận thấy những bất cập, hạn chế của ngành giáo dục cần phải khắc
phục, đó là: Chương trình học có môn còn quá tải; phương pháp dạy học
còn thiên về truyền thụ kiến thức nên chưa phát huy được tính tích cực
của người học; việc kiểm tra, thi cử còn nặng về điểm số dẫn tới áp lực
cho học sinh; giáo dục đại học chưa đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao cho đất nước…
Nhận thức sâu sắc vấn đề đó, những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã
ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm từng bước khắc phục những tồn
tại trong lĩnh vực giáo dục, tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục theo hướng chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến
thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đổi mới
hệ thống giáo dục theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học,
trình độ và giữa các phương thức GD&ĐT; xây dựng nền giáo dục mở,
thực học, thực nghiệp; bảo đảm các điều kiện nâng cao chất lượng; chuẩn
hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế hệ thống
GD&ĐT. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều phiên họp của Ủy ban Thường vụ
Quốc hội và kỳ họp của Quốc hội đã góp ý, thảo luận sôi nổi về việc sửa
đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục Đại học hiện hành để sớm thông qua
vào kỳ họp gần nhất. Động thái này của Quốc hội cũng không ngoài mục
đích tạo ra “cú hích” mới, động lực mới thúc đẩy sự phát triển giáo dục
nước nhà trong thời gian tới.
Giáo dục liên quan đến mọi người, mọi nhà và ảnh hưởng mật thiết đến sự
ổn định, phát triển của quốc gia. Do vậy, khi nhìn nhận, đánh giá về
giáo dục rất cần phải được xem xét toàn diện, thấu đáo ở mọi khía cạnh,
đặt trong mối quan hệ giữa cái chung và cái riêng, giữa những thành quả
đổi mới đã đạt được và những sức ỳ, lực cản trong lộ trình đổi mới cần
phải khắc phục. Không nên lấy một vài cái sai đơn lẻ trong hoạt động
giáo dục hay những vấn đề đang còn tranh luận để phủ nhận những nỗ lực
đổi mới giáo dục cũng như những thành quả giáo dục của Việt Nam trong
những năm qua. Vì điều đó làm tổn thương đến tình cảm, niềm tin, tinh
thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao cả của hơn 1,2 triệu giáo viên, giảng
viên và hàng vạn cán bộ quản lý giáo dục đang lặng thầm cống hiến cho sự
nghiệp “trồng người”./.
Thiện Văn
(Nguồn: qdnd.vn)