Đối với Công ty cổ phần Liên kết tri thức (K-Link),
theo Cục Quản lý cạnh tranh, Công ty đã không kê khai đầy đủ thông tin
về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối. Hành
vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.
Ngoài ra, một số hợp đồng bán hàng đa cấp của Công ty ký với nhà phân
phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định. Hành vi này có dấu
hiệu vi phạm Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Đối với Công ty Trách nhiệm Nhượng quyền Thương mại Thăng Long,
kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp
không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung theo Giấy chứng nhận
đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4 ngày 25/9/2015. Hành vi
này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định
42/2014/NĐ-CP.
Công ty đã tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho
phép một nhà phân phối có nhiều mã số. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm
quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân
phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường,
dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của
Công ty. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22
Nghị định 42/2014/NĐ-CP
Đặc biệt, nội dung quảng cáo của 2 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Thymo-Zin và Thực phẩm chức năng Viên nén bao phim Thymo Plus tại cuốn
Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử
http://thanglongmlm.com.vn của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với Xác
nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An
toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.
Công bố của Cục Quản lý cạnh tranh đối với Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam
cho thấy, Công ty đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng
ký với Cục Quản lý cạnh tranh để ký kết với nhà phân phối, không điền
đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước
ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam. Hành vi này có
dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định
42/2014/NĐ-CP.
Công ty cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên
hệ thống. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1
Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Ngoài ra, Công ty chưa thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản
về bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ các nhà phân phối đã ký
hợp đồng và thực hiện việc bán hàng đa cấp cho Công ty. Hành vi này có
dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 20 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.
Công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa
cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả cho người tham gia. Hành
vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 7, Điều 22 Nghị định
42/2014/NĐ-CP.
Đặc biệt, qua kiểm tra tài liệu lưu hành các sản phẩm: Thực phẩm chức
năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro,
Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ phát hiện thấy Công ty có dấu
hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ
điều kiện trên thị trường.
Kiểm tra xác suất theo thống kê của Công ty, Đoàn kiểm tra phát hiện một
số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế nhưng không được
ghi nhận vào doanh thu của Công ty. Hành vi này cho thấy Công ty có dấu
hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù
hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.
Đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink),
kết quả kiểm tra cho thấy, website của Công ty tại địa chỉ
Vina-link.com.vn là website thương mại điện tử bán hàng nhưng chưa được
thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Trên website này, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin
không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán
hàng đa cấp, ví dụ: CapheLink New và CapheLink 2. Hành vi này có dấu
hiệu vi phạm quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử.
Ngoài ra, quy định về “doanh thu bán hàng đa cấp” tại Điều 27 Nghị định
42/2014/NĐ-CP chưa chỉ rõ là “doanh thu bán hàng đa cấp trước thuế” hay
“doanh thu bán hàng đa cấp sau thuế” nên có thể dẫn đến cách hiểu và áp
dụng không thống nhất tại các doanh nghiệp. Vì vậy, Đoàn kiểm tra kiến
nghị các cơ quan chức năng có sự điều chỉnh phù hợp để bảo đảm việc áp
dụng thống nhất tại các công ty bán hàng đa cấp.
Theo đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, với 4 công ty đã có kết luận kiểm
tra nói trên, tùy theo tính chất của hành vi có dấu hiệu vi phạm, Bộ
Công Thương đã chuyển cho các cơ quan liên quan để xử lý, hoặc tiến hành
điều tra để xử lý, theo thẩm quyền.
Riêng đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý
hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý cạnh
tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh.
Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.
Về kết quả kiểm tra với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên Ngọc Minh Uy,
theo Cục Quản lý cạnh tranh, do quá trình kiểm tra đã đi vào giai đoạn
cuối (hiện chỉ còn tập trung làm rõ một số khiếu nại mà Bộ Công Thương
mới nhận được trong thời gian gần đây), Đoàn kiểm tra sẽ sớm có báo cáo
kết quả kiểm tra lên Bộ Công Thương.
Ngoài ra, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra Công ty Trách nhiệm hữu hạn Amway Việt Nam
từ ngày 18/7, ngay sau khi có kết luận, Bộ Công Thương sẽ cung cấp công
khai nội dung kết luận kiểm tra trên các phương tiện thông tin đại
chúng.
"Việc ban hành kết luận kiểm tra đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn
Thiên Ngọc Minh Uy nói riêng và các Công ty khác trong đợt kiểm tra này
nói chung không ảnh hưởng tới quyền của người tham gia bán hàng đa cấp
trong việc tiếp tục đưa ra các yêu cầu trả lại hàng đối với các Công ty
này," đại diện Cục Quản lý cạnh tranh cho biết.
Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Unicity Marketing Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, ngày 27/5 Cục đã tiến hành kiểm tra và xử phạt công ty này 110 triệu đồng.
Kể từ khi bị xử phạt, Bộ Công Thương chưa nhận được thêm khiếu nại nào
của người tham gia bán hàng đa cấp đối với Công ty này. Xuất phát từ
đây, tuân thủ quy định của Nghị quyết 35, Bộ Công Thương đã quyết định
đưa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Unicity Marketing ra khỏi diện kiểm
tra./.
Ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định thành lập Đoàn
kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 07 doanh
nghiệp, bao gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Amway Việt Nam, Công ty
Trách nhiệm hữu hạn Unicity Marketing, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thiên
Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ
phần Liên kết tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và
Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.
Thành phần Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Cục Quản lý cạnh tranh, Cục
Quản lý thị trường và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham
nhũng (C46).
Ngày 29 /04, xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Công Thương
đã ký Quyết định số 1675/QĐ-BCT nâng cấp Trưởng đoàn kiểm tra lên cấp
Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh, đồng thời bổ sung thêm một số thành
viên là đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương, bao gồm: Thanh
tra Bộ, Vụ Pháp chế, Vụ Tài chính và Cục Thương mại điện tử và Công
nghệ thông tin./.
Theo TTXVN