Nội dung này được nêu rõ trong công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi các
Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng và các cơ
sở giáo dục trung học về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập
thi THPT quốc gia năm 2017.
Đối với việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và kiểm tra học kỳ II, Bộ
yêu cầu các sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tuân thủ việc xây dựng ma
trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ, đảm bảo kết hợp một
cách hợp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan, gồm các
câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: nhận biết, thông hiểu, vận dụng
và vận dụng cao (không được áp dụng hoàn toàn hình thức trắc nghiệm
khách quan đối với các bài kiểm tra một tiết và kiểm tra học kỳ II).
Chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc
việc đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy
định; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực
thực chất của học sinh.
Giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa
Về ôn tập kỳ thi THPT quốc gia năm 2017,
Bộ GDĐT yêu cầu các trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy chế để
cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội nhận
thức đúng về những đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017; tích cực
chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT
về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, các sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở
giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức
ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng
học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch,
việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian
dành cho học sinh tự học. Các sở sở GDĐT và các cơ sở giáo dục nghiên
cứu và giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GDĐT
trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những
yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12 cấp
THPT, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng
kiến thức.
Bộ GDĐT cũng lưu ý các cơ sở giáo dục
thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập
hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không
gây quá tải.
Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục
vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số
17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT và các quy định của Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố; đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học
sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học.
Đối với những học sinh đã hoàn thành
chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập, căn cứ
vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho
các đối tượng này./.
Theo chinhphu.vn