Chủ Nhật, 24/11/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Hai, 20/6/2022 14:6'(GMT+7)

Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề xuất Bộ Kế hoạch - Đầu tư phương án điều chỉnh linh hoạt giữa nguồn vốn vốn đầu tư công của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH trong năm 2022

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. (Ảnh: Hữu Chí/TTXVN)

Theo Bộ GTVT, kế hoạch vốn năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao rất lớn khoảng 50.328 tỷ đồng. Song, đến hết tháng 5/2022, Bộ GTVT phân bổ được 45.343 tỷ đồng (90,1%) kế hoạch năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao. 

Hiện vẫn còn 4.985 tỷ đồng dự kiến sẽ phân bổ cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 vốn thực hiện và các dự án thành phần được phê duyệt dự án đầu tư.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT giải ngân được hơn 15.080 tỷ đồng. Số phải giải ngân từ nay tới cuối năm 2022 còn rất lớn, khoảng 35.248 tỷ đồng.

Bộ GTVT đề xuất phương án điều chỉnh linh hoạt giữa 2 nguồn vốn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH trong năm 2022.

Theo đó, căn cứ tình hình triển khai các dự án, đặc biệt là tình hình hoàn thiện thủ tục đầu tư của các dự án dự kiến trong Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, để bảo đảm giải ngân 100% kế hoạch năm 2022 cũng như tạo dư địa bố trí kế hoạch trong các năm 2024, 2025 từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn (2021 - 2025), cơ bản hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 vào cuối năm 2025, Bộ GTVT đề xuất phương án điều chỉnh linh hoạt hai nguồn vốn trong năm 2022.

Cụ thể, đề xuất hủy dự toán chi ngân sách trung ương năm 2022 từ nguồn kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ giao (nhưng không hủy kế hoạch đầu tư công trung hạn) khoảng 14.135 tỷ đồng để chuyển sang chi bằng nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Nhà thầu thi công một dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Song, con số đề xuất này, tương ứng với số kế hoạch năm 2022 đã phân bổ nhưng chưa giải ngân của 11 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (khoảng 10.147 tỷ đồng).

Đồng thời, số vốn dự kiến tiếp tục phân bổ cho 12 dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (khoảng 3.988 tỷ đồng).

Trong văn bản nêu rõ: “Đối với số vốn bố trí từ nguồn vốn của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH trong năm 2022 nếu không giải ngân hết, cho phép kéo dài thời gian thực hiện, giải ngân tới 31/12/2023”.

Tổng vốn đầu tư dự kiến phân bổ cho 6 dự án này khoảng hơn 87.400 tỷ đồng, cao nhất toàn quốc./.

Bộ GTVT đề xuất và thống nhất, 6 dự án giao thông được đưa vào Chương trình Phát triển phục hồi KT-XH, gồm: 3 dự án quan trọng quốc gia đường bộ cao tốc (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng); 2 dự án nhóm A (đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 và cầu Đại Ngãi).  

Quang Hưng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất