Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 17/6/2010 16:28'(GMT+7)

Bộ NN&PTNT: Chỉ có 10 tỉnh cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất rừng

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT

Trước những băn khoăn về sự chênh lệch số liệu này, hôm qua 16/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản báo cáo bổ sung trình Quốc hội. Trong đó, giải thích sự chênh lệch số liệu về số tỉnh cho thuê đất rừng và tổng diện tích đất rừng cho thuê.

Không phải tất cả 18 tỉnh đều có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp để trồng rừng

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, kết quả rà soát cho thấy, tất cả 18 tỉnh được Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội đề cập đều có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư. Tuy nhiên, không phải tất cả 18 tỉnh đều có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp để trồng rừng. Cụ thể chỉ có 10 tỉnh như đã nêu trong báo cáo 73/BC-CP.

8 tỉnh chênh lệch này, được Bộ nêu rõ, trong đó, 04 tỉnh (Thanh Hoá, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai) có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lâm sản. 02 tỉnh (Lâm Đồng, Bình Thuận) có doanh nghiệp nước ngoài đầu tư các dự án tổng hợp (trồng chè, trồng hoa, cây nông lâm kết hợp, chăn nuôi, du lịch sinh thái,...). 02 tỉnh (Yên Bái, Hoà Bình) hiện không có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng: Tỉnh Yên Bái: chưa có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất trồng rừng, chỉ có nhà đầu tư Thái Lan khai thác và sản xuất tranh đá; Tỉnh Hoà Bình: có 02 doanh nghiệp đã được cấp phép thành lập doanh nghiệp, song (1) Công ty TNHH Đầu tư và phát triển lâm nghiệp Grandsource - Brunei không hoạt động và UBND tỉnh đã thu hồi giấy phép; (2) Công ty Hữu hạn Cổ phần Công nghiệp Giai Hào - Đài Loan không thuê đất trồng rừng trong tỉnh mà thuê đất trồng rừng ở tỉnh Khánh Hoà, đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp, báo cáo.

Về diện tích đất cho thuê: chênh lệch là do cách thống kê

Số liệu của Uỷ ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội (dựa theo báo cáo của các cơ quan Công an) nêu: Tổng diện tích đất được cấp phép trồng rừng tại 18 tỉnh là 398.374 ha.

Số liệu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê tại 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài được cấp phép đầu tư để trồng rừng là 305.353,4ha.

Lý do có sự chênh lệnh trên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Nông thôn Cao Đức Phát giải thích là do cách thống kê.

Theo Bộ trưởng, các cơ quan Công an thống kê diện tích dự kiến theo giấy phép đầu tư của các tỉnh còn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống kê diện tích dự kiến theo giấy chứng nhận đầu tư và Quyết định phê duyệt qui hoạch chi tiết chính thức của các tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng.

Cụ thể, Báo cáo bổ sung của Bộ NN&PTNT đã nêu như sau: Trong 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài thuê đất lâm nghiệp trồng rừng, tại 9 tỉnh (Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Khánh Hoà và Bình Dương) số liệu của 3 cơ quan là thống nhất. Riêng tại tỉnh Nghệ An: số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thấp hơn 53.151,7 ha là do UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty InnovGreen với diện tích dự kiến là 70.000 ha, nhưng sau khi bóc tách các khu vực ảnh hưởng an ninh, quốc phòng, UBND tỉnh đã chính thức có Quyết định số 4257/QĐ-UBND.NN ngày 30/9/2008 phê duyệt qui hoạch chi tiết vùng nguyên liệu cho dự án của Công ty InnovGreen với qui mô 16.848,3ha - là số liệu Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổng hợp trong báo cáo.

Diện tích chênh lệch còn lại (39.868,9ha) nằm ở 8 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng không thuê đất trồng rừng mà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến lâm sản, làm dự án khác hoặc doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. Cụ thể, ở tỉnh Thanh Hoá: Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh (không phải UBND tỉnh) cấp giấy phép đầu tư cho Công ty InnovGreen hoạt động trồng rừng trên qui mô 21.000ha nhưng thực chất Công ty chỉ được cấp 15ha đất để làm nhà máy chế biến tại Khu công nghiệp Nghi Sơn I; Tỉnh Hoà Bình: có 01 doanh nghiệp (Công ty TNHH Đầu tư và phát triển lâm nghiệp Grandsource - Brunei) được cấp phép đầu tư 4.000ha nhưng không hoạt động và UBND tỉnh Hoà Bình đã thu hồi giấy phép đầu tư. Các tỉnh còn lại (Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Lâm Đồng, Bình Thuận, Yên Bái) có diện tích thuộc dự án nhà máy chế biến lâm sản hay dự án đầu tư tổng hợp khác (trồng chè, trồng hoa, cây nông lâm kết hợp, chăn nuôi, du lịch sinh thái,...).

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định: như vậy, đến thời điểm này, có 10 tỉnh có doanh nghiệp nước ngoài được cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng với tổng diện tích 305.353,4 ha, trong đó, diện tích đã cho thuê là 15.664,45 ha, diện tích liên doanh liên kết trồng rừng là 18.160 ha đúng như đã nêu tại Báo cáo 73/BC-CP ngày 7/6/2010 đã báo cáo Quốc hội.

Bộ cho biết, đây là số liệu đã được đối chiếu giữa 3 cơ quan (Văn phòng Quốc hội, Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) trên cơ sở số liệu báo cáo của các địa phương trước 31/12/2009, số liệu thống kê có được và kết quả khảo sát thực tế ở một số địa phương.

Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tiếp tục rà soát, kiểm tra, đánh giá và báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư và thực hiện các dự án nước ngoài trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản. Việc rà soát kiểm tra sẽ làm rõ thêm các vấn đề liên quan.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất