Chủ Nhật, 22/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 14/6/2010 21:44'(GMT+7)

Việt Nam đi đầu trong Sáng kiến Một Liên hợp quốc

Chủ tịch nước tiếp bà Helen Clark - Tổng Giám đốc UNDP - Ảnh: VNA

Chủ tịch nước tiếp bà Helen Clark - Tổng Giám đốc UNDP - Ảnh: VNA

Ngày 14/5, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phó Thủ tướng- Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp bà Helen Clark, Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) nhân dịp bà sang dự Hội nghị quốc tế cấp cao về “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên hợp quốc” (DaO) trong khuôn khổ Sáng kiến Một LHQ.

Việt Nam luôn sát cánh cùng các cơ quan của LHQ

Đánh giá cao việc LHQ chọn Thủ đô Hà Nội làm địa điểm tổ chức Hội nghị quốc tế cấp cao DaO, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam sẽ là một nhân tố tích cực và luôn sát cánh cùng các cơ quan của LHQ trong việc thực hiện Sáng kiến Một LHQ.

Trao đổi về kinh nghiệm của Việt Nam trong thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDG), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, lĩnh vực xóa đói giảm nghèo là một ưu tiên của Việt Nam trong quá trình phát triển, đi cùng với việc tích cực chăm lo giáo dục, y tế, văn hóa nhằm từng bước nâng cao điều kiện sống của người dân.

Chủ tịch nước cũng đề nghị LHQ, UNDP tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao tính bền vững của những thành tựu thực hiện MDG, đối phó với tác động của biến đổi khí hậu, kiềm chế sự lây lan của HIV/AIDS, ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam trong cuộc đấu tranh đòi công lý. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết đã nhận lời mời của Tổng Thư ký LHQ sang dự Hội nghị cấp cao kiểm điểm việc thực hiện MGD vào tháng 9 sắp tới tại thành phố New York (Hoa Kỳ).

Bà Helen Clark khẳng định, Việt Nam là địa điểm tốt để LHQ tổ chức Hội nghị quốc tế cấp cao DaO bởi Việt Nam là một trong những quốc gia thực hiện Sáng kiến Một LHQ thành công nhất, có nhiều quốc gia đang thực hiện Sáng kiến Một LHQ mong muốn được tìm hiểu kinh nghiệm của Việt Nam.

Bà Helen Clark cho biết, trong báo cáo nghiên cứu về cách thức để các quốc gia đạt được thành công trong thực hiện Sáng kiến Một LHQ sẽ được công bố sau Hội nghị quốc tế cấp cao DaO, những kinh nghiệm của Việt Nam có vai trò quan trọng, ví dụ như tầm nhìn của các nhà lãnh đạo trong chiến lược phát triển, vai trò của nông nghiệp để đạt được MDG. Bà đánh giá cao việc nhà nước Việt Nam chú trọng đầu tư vào giáo dục, đào tạo, nhấn mạnh rằng tri thức chính là nguồn lực cơ bản để một đất nước có thể phát triển.

Bà Helen Clarkcũng nhấn mạnh, biến đổi khí hậu là một thách thức lớn, đòi hỏi phải có một thỏa thuận chung mang tính toàn cầu để kiểm soát sự nóng lên của trái đất. Bà cũng khẳng định các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự ủng hộ của UNDP trong cuộc đấu tranh đòi công lý.

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm

Trong cuộc gặp với bà Helen Clark, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đề nghị LHQ tiếp tục đẩy mạnh triển khai sáng kiến này, trong đó có việc xây dựng chương trình hợp tác cho giai đoạn tiếp theo phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị LHQ hỗ trợ Việt Nam trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý kinh tế vĩ mô, thúc đẩy mô hình hợp tác ba bên, hợp tác tiểu vùng sông Mekong. Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam đã hoàn thành phần lớn các mục tiêu MDG và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm của mình với các nước.  

Bà Helen Clark khẳng định mạng lưới văn phòng đại diện rộng khắp trên thế giới của UNDP là những “ngân hàng ý tưởng” để Việt Nam có thể tham khảo khi xây dựng những kế hoạch phát triển kinh tế, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và các vấn đề khác trong tương lai.

UNDP cũng kêu gọi Việt Nam ủng hộ các nước đạt được một thỏa thuận toàn cầu trong lĩnh vực biến đổi khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh của LHQ sẽ được tổ chức vào cuối năm nay tại Mexico bởi đây cũng là cơ sở để giúp Việt Nam thu hút nguồn lực tài chính quốc tế cho vấn đề cấp bách này.

(Theo VGP News)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất