Sáng 2/4, tiếp tục chương trình Phiên họp chuyên đề
Pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật Quản lý,
sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ
Công An Tô Lâm nêu những hạn chế, bất cập khi không quy định dao là vũ
khí khi xử lý các đối tượng manh động.
Báo cáo tại phiên họp, Bộ
trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, ngày 20/6/2017, kỳ họp thứ 3 Quốc hội
khóa XIV đã thông qua Luật số 14/2017/QH14 về quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018.
Qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt
được, quá trình thực hiện Luật đã phát sinh một số bất cập, hạn chế,
vướng mắc, như: Hiện nay, tội phạm sử dụng các loại dao để gây án chiếm
tỷ lệ rất cao. Nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, nhọn có tính sát
thương cao, gây án với tính chất rất manh động, gây bức xúc dư luận xã
hội.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tô Lâm, không xử lý được đối tượng về hành
vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vì trong Luật hiện hành không quy
định dao là vũ khí.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công An nêu: Tình trạng đối tượng sử dụng
trái phép súng tự chế, vũ khí thô sơ diễn biến rất phức tạp, gây hậu quả
đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm như vũ khí quân dụng, nhưng theo quy
định của Luật hiện hành thì súng tự chế, vũ khí thô sơ không thuộc danh
mục vũ khí quân dụng.
Do vậy, theo Bộ trưởng Bộ Công An, cần thiết phải bổ sung quy định
súng tự chế vào nhóm vũ khí quân dụng; dao có tính sát thương cao là vũ
khí thô sơ; khi đối tượng sử dụng vũ khí thô sơ với mục đích xâm phạm
tính mạng, sức khoẻ con người trái pháp luật được xác định là vũ khí
quân dụng, nhằm mục đích điều chỉnh nhận thức, hành vi của đối tượng,
giảm nguồn tội phạm.
Bên cạnh đó, để thực hiện cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành chính,
cần thiết phải rà soát thủ tục cấp các loại giấy phép, giấy xác nhận về
vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ để cắt giảm các
loại giấy tờ không cần thiết và thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính trên Cổng dịch vụ công; sửa đổi, bổ sung quy định về cấp
giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ theo hướng không quy định thời hạn và
chuyển việc cấp giấy xác nhận đăng ký sang cấp giấy phép sử dụng.
Nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước ngoài có nhu cầu
cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho cơ quan, trong nước; tuy
nhiên, Luật hiện hành quy định nghiêm cấm cho, tặng, viện trợ vũ khí,
công cụ hỗ trợ. Vì vậy, để tận dụng nguồn lực từ nước ngoài thì cần
thiết phải bổ sung quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trong nước được tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài cho, tặng, viện trợ…
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi) gồm 8 chương, 74 điều với
nhiều điểm mới như: Cắt giảm, đơn giản hoá giấy tờ, hồ sơ quy định trong
các thủ tục hành chính về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công
cụ hỗ trợ phục vụ sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia trong thực
hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử nhằm cải cách hành
chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và
người dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; bổ sung ghế
thẩm vấn đối tượng đặc biệt vào khái niệm công cụ hỗ trợ; sửa đổi, bổ
sung một số quy định về nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức,
doanh nghiệp phục vụ phát triển kính tế - xã hội; tạo hành lang pháp lý
vững chắc trong công tác quản lý Nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với
tội phạm.
Báo cáo thẩm tra sơ bộ Dự án Luật Quản lý, sử
dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Trung tướng Lê Tấn
Tới, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, Thường trực Ủy
ban Quốc phòng và An ninh cơ bản nhất trí sự cần thiết ban hành Luật
Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), nhằm
thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm các
giấy tờ không cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với thực tiễn, tạo điều
kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người dân; tạo hành lang pháp
lý vững chắc trong công tac quản lý Nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh
với tội phạm, vi phạm pháp luật về lĩnh vực này; đồng thời khắc phục
những bất cập, hạn chế, vướng mắc trong quá trình thi hành, áp dụng Luật
thời gian qua.
Hồ sơ dự án Luật Chính phủ trình đã đầy đủ các tài liệu quy định tại
Điều 64 của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện báo
cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến để trình Quốc hội tại kỳ họp
thứ 7.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới nhấn
mạnh, để việc sửa đổi, bổ sung có tính toàn diện, phù hợp, đảm bảo đồng
bộ, thống nhất, khả thi và hạn chế sửa đổi, bổ sung nhiều lần.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ban soạn thảo đánh
giá toàn diện hơn những kết quả đạt được và khó khăn, vướng mắc, bất cập
trong việc tổ chức thi hành Luật. Đồng thời, đánh giá kỹ hơn và có cơ
sở chính trị, pháp lý và thực tiễn về bổ sung một số nội dung trong dự
thảo Luật./.
LÊ VÂN (baotintuc.vn)