Ngày 24/7, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ
trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu làm việc tại Tp. Hải Phòng về phát triển
kết nối hệ thống giao thông tại thành phố. Trong chương trình công tác,
Bộ trưởng dành ½ ngày đi thực địa nghiên cứu về hệ thống giao thông tại
khu vực Hải Phòng, đặc biệt là khu vực Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
(cảng Lạch Huyện) và các cảng khu vực Đình Vũ.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng GTVT đánh
giá cao vai trò của lãnh đạo Hải Phòng trong việc phối hợp với các đơn
vị của Bộ GTVT triển khai các dự án giao thông lớn tại thành phố. Những
dự án này không chỉ đóng vai trò hoàn thiện giao thông của Hải Phòng mà
còn là động lực phát triển giao thông của cả khu vực. Bộ trưởng đánh giá
Hải Phòng là một trong số ít địa phương hiện có đủ 5 loại hình giao
thông: đường bộ, hàng hải, đường sắt, hàng không, thủy nội địa. Hệ thống
giao thông tại Hải Phòng thời gian qua được đầu tư mạnh nhưng vẫn chưa
đáp ứng được yêu cầu kết nối với cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc.
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND Tp.
Hải Phòng kiến nghị đoàn công tác một số vấn đề như: Bộ GTVT sớm đề xuất
Chính phủ chấp thuận cho cảng Hải Phòng đầu tư 2 bến container số 3 và
số 4 tại cảng Lạch Huyện; ủng hộ Hải Phòng kiến nghị Chính phủ chấp
thuận phương án xây dựng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện số 2 do UBND Tp. Hải
Phòng làm chủ đầu tư; mở rộng sân bay quốc tế Cát Bi; hoàn thiện hệ
thống đường sắt kết nối với hệ thống cảng biển; vấn đề khó khăn trong
công tác nạo vét luồng hàng hải do thiếu điểm đổ bùn thải….
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn
Văn Thể giao Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) làm đầu mối phối hợp với Tổng
Cục Đường bộ, các Cục Hàng hải, Đường thủy nội địa, Hàng không, Đường
sắt nghiên cứu đề xuất với Bộ đề án phát triển tổng thể hệ thống giao
thông Hải Phòng. Theo đó, các loại hình giao thông kết nối phù hợp, tập
trung kết nối với hệ thống cảng biển Hải Phòng.
Bộ trưởng đồng ý với đề xuất của cảng
Hải Phòng, Bộ GTVT sẽ tích cực đề xuất với Chính phủ sớm chấp thuận cho
cảng Hải Phòng đầu tư 2 bến container số 3 và số 4 tại cảng Lạch Huyện.
Đối với việc di dời cảng Hoàng Diệu ra khỏi khu vực nội đô Hải Phòng, Bộ
trưởng nhấn mạnh việc di dời này ảnh hưởng tới đời sống của hàng nghìn
cán bộ, công nhân viên cảng Hải Phòng, nên cần phải được tiến hành thận
trọng.
Đối với hệ thống giao thông kết nối, sau
khi thực tế tại khu vực Đình Vũ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định
đây đã và đang là khu vực có hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ nhất
miền Bắc với điểm giao cắt giữa một loạt các dự án giao thông trọng điểm
như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với
Hải Phòng, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện… Bộ trưởng nhấn mạnh việc cần thiết
kết nâng cao vai trò của các cảng thủy nội địa tại Hải Phòng. Theo đó,
cảng thủy nội địa tại Hải Phòng cần chia làm 2 loại hình: cảng thủy nội
địa kết nối với cảng hàng hải (phục vụ xuất nhập khẩu) và cảng thủy nội
địa phục vụ nhu cầu của Hải Phòng và khu vực. Hệ thống đường sắt cũng
cần được hoàn thiện kết nối với hệ thống cảng biển một cách đồng bộ./.
Theo baogiaothong.vn