Các loại văn bản gửi - nhận giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
TT&TT chỉ áp dụng phương thức trao đổi điện tử gồm: Thư mời, giấy
mời, giấy triệu tập hợp; Các văn bản báo cáo công tác (tháng/quý/6
tháng) và các báo cáo theo yêu cầu; Văn bản gửi lãnh đạo để báo cáo (các
văn bản gửi báo cáo lãnh đạo có ghi tại mục “Nơi nhận”); Công văn trao
đổi, đóng góp ý kiến; Thông báo (giới thiệu chữ ký, trụ sở làm việc, ý
kiến kết luận của lãnh đạo Bộ); Giấy ủy quyền gửi báo cáo lãnh đạo cấp
trên khi vắng mặt ở cơ quan; Các bản sao gửi văn bản để phối hợp xử lý;
Văn bản quy phạm pháp luật gửi chung để biết; Lịch công tác; Đăng ký xe;
Đăng ký phòng họp.
Cũng theo Chỉ thị số 08, có 6 loại văn bản, giấy tờ được chấp nhận
gửi - nhận song song cả văn bản điện tử và văn bản giấy, gồm: Các hồ sơ
(phiếu trình) trình lãnh đạo Bộ; Văn bản, tài liệu liên quan đến kinh
phí; Các văn bản, tài liệu liên quan đến nhân sự; Các hồ sơ, tài liệu về
cấp phép, thi đua khen thưởng; Các báo cáo năm, báo cáo số liệu thống
kê chuyên ngành; Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành.
Ngoài ra, có 4 loại văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị thuộc
Bộ với các Sở TT&TT được áp dụng song song cả phương thức gửi -
nhận văn bản điện tử và văn bản giấy, gồm: Thư mời, giấy mời, giấy triệu
tập họp; Các văn bản báo cáo công tác (tháng/quý/6 tháng/9 tháng) và
các báo cáo theo yêu cầu; Công văn xin ý kiến góp ý, tài liệu họp, tài
liệu họp giao ban quản lý Nhà nước; Báo cáo số liệu thống kê chuyên
ngành, các bản sao gửi văn bản, đăng ký lịch làm việc.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 15 (ngày
22/5/2012) về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của cơ
quan Nhà nước, Bộ TT&TT đã đẩy mạnh việc xây dựng Chỉ thị của Bộ
trưởng Bộ TT&TT về tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong hoạt
động của Bộ TT&TT.
Với quyết tâm “làm gương” cho các cơ quan Nhà nước về triển khai
văn bản điện tử, trong Chỉ thị số 08, Bộ TT&TT đặt mục tiêu đến năm
2015 sẽ có 70% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi trong các cơ quan,
đơn vị thuộc Bộ TT&TT được trao đổi hoàn toàn dưới dạng điện tử (cao
hơn tỷ lệ 60% áp dụng chung cho các cơ quan Nhà nước trong Chỉ thị số
15 của Thủ tướng Chính phủ).
Ngay trong năm 2013, Bộ TT&TT sẽ đưa việc bắt buộc thực hiện
quản lý, điều hành công việc, trao đổi văn bản điện tử khi xử lý công
việc vào Quy chế làm việc của Bộ; xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai
ứng dụng chữ ký số để đảm bảo bảo mật cho giao dịch điện tử.
Các Sở TT&TT sẽ phối hợp với Bộ TT&TT xác định phương án
ghép nối liên thông phù hợp hệ thống quản lý văn bản điện tử tại Bộ với
hệ thống quản lý văn bản điện tử đang sử dụng tại đơn vị mình./.
Theo ICTnews